Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Hội An Show” là nơi để du khách, diễn viên kể về thương cảng xưa

Thứ Sáu 22/01/2021 | 11:48 GMT+7

VHO- Một thương cảng Hội An xưa gắn liền với sự tích chùa Cầu trong chương trình nghệ thuật thực cảnh “Hội An Show” sẽ chính thức ra mắt khán giả vào đêm 30.1 tới . Trong không gian sân khấu phố cổ ấy, cùng với các diễn viên, du khách và người dân cũng sẽ là những người cùng tham gia kể chuyện, cùng quay về và đi đến một Hội An xưa và nay.

 Sân khấu “Hội An Show” chính là không gian phố cổ, nơi gần di tích Chùa Cầu

 Ngày 21.1, UBND TP Hội An tổ chức họp báo thông tin giới thiệu chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Hội An Show”. Ê kíp thực hiện chương trình cho biết sân khấu trình diễn “Hội An Show” chính là không gian chùa Cầu, sông Hoài và phố cổ được giữ nguyên vẹn, hội tụ những hoạt động đời sống, văn hoá thường nhật. Khán giả, du khách cùng hòa vào show diễn, vừa xem, vừa cùng trình diễn để gặp lại, thấm và cùng đi với Hội An suốt lịch sử hàng trăm năm. Bối cảnh thực cảnh lấy từ sông Hoài kéo vào tới tận chùa Cầu, ở đó sẽ phục dựng một phần khung cảnh thương cảng Hội An thế kỷ 16-19, cảnh trấn áp thuỷ quái trong truyền thuyết về chùa Cầu. Trong không gian ấy sẽ có các góc phố với các hoạt động trưng bày mặt nạ, quán cắt tóc dạo, cà phê cóc, trò chơi bài chòi, hàng rong, lò gốm cổ,… Không gian cho du khách tham quan, vãn cảnh, góc ẩm thực cho du khách thưởng thức và tham dự vào các trình thức biểu diễn trong chương trình.

Mở đầu với bối cảnh đêm phố cổ, trong âm thanh đời thực như tiếng guốc gỗ, tiếng rao của những gánh hàng rong và dần dần chuyển sang đón bình minh, khi những gánh hàng quán mở cửa, tiếng gà gáy, tiếng chuông chùa vọng lại, tiếng hò chèo đò chở hàng sớm trên sông Hoài. Trong không gian ấy, “Hội An Show” sẽ được dẫn dắt phỏng theo tuồng cổ dân gian, thông qua nhân vật ông già cõng vợ trẻ đi chơi phố Hội và kể lại những câu chuyện về thương cảng Hội An thời xưa cũ... “Hồi ức chùa Cầu” được kể lại qua cuộc trò chuyện giữa ông già cõng vợ trẻ với ông già du khách, là cháu đời thứ 8 của thương gia Nhật Bản từng buôn bán và cư trú ở Hội An, từng đóng góp, xây dựng nên chùa Cầu.

“Về làng”, “Hội quê”, “Tình xưa phố cổ”… với bối cảnh không gian nơi bến sông Hội An, trên phố cổ, trên thuyền là những hoạt cảnh Hội An ngày hội đầu xuân, những gánh hàng rong, gánh rau xanh Trà Quế, sản vật từ các miền quê Hội An về phố, trong nền âm nhạc dân gian của điệu hô Bài chòi, dân ca sẽ được các nghệ nhân Hội An hô hát cùng với sự hòa nhịp của chính du khách, người dân, khán giả cùng tham dự. Cùng với đó là màn múa lụa với guồng sợi nơi thương cảng xưa trong âm nhạc của ca khúc “Tình ca Hội An” của một Hội An đời thường, giản dị, chân chất mà mê hoặc du khách như chính trong lời ca khúc: “Hội An ấm áp đời em/ Bằng ánh đèn lồng lung linh/ Bằng đôi guốc mộc chiều đông/ Bằng nét Kim Bồng nghìn xưa/ Bằng mái ngói rêu mơ bóng anh về…”.

Hội An Show sẽ kết thúc bằng câu chuyện trên chiếc thuyền nhỏ, cùng ngọn đèn bão trước mũi thuyền, ở đó có người mẹ sống ở Hội An, một mình qua lại trên sông Hoài, đi lại trong phố cổ cả đời nhưng không buồn vì Hội An nay đã đông khách du lịch về để vui, để trải nghiệm một Hội An yên bình, ngọt ngào đằm thắm. Con thuyền đi qua con sông, qua chùa Cầu, từ đêm chuyển sang ngày mới và mở ra với ca khúc “Mùa xuân và Tuổi trẻ” như lời chào mừng năm mới 2021 của Hội An đến với du khách. Không phân biệt khán giả hay diễn viên, “Hội An Show” vẫn sẽ diễn ra như dòng chảy đời sống vốn như thế, hoà mình với nghệ thuật trình diễn như một bài ca đời sống phố cổ với những gì tinh hoa, duyên dáng nhất.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ, “Hội An Show” sẽ là câu chuyện về lịch sử phố Hội với nhiều thăng trầm, gian nan. Thông qua chương trình, du khách hiểu thêm một Hội An theo những bước chân thời gian của lịch sử, hiểu thêm ý chí và sự kiên trung của dân phố Hội. Đây cũng là lời tri ân về người và đất ở đây, thuỷ chung, chịu đựng, vươn lên và sáng tạo, bắt nhịp với cuộc sống mới, hơn thế, biết cách trở thành trung tâm du lịch của cả nước và thế giới, biết cách để mỗi người dân Hội An thành một sứ giả du lịch; biết cách gìn giữ truyền thống văn hoá, lịch sử, kiến trúc đô thị mà cha ông để lại... 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top