Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden​​​​​​​: Hành động để thúc đẩy đất nước tiến về phía trước

Thứ Sáu 22/01/2021 | 11:14 GMT+7

VHO- Trưa 20.1 (rạng sáng 21.1 theo giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

 Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1 Ảnh: CNN

Chỉ ít giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức và tiếp quản Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có việc đảo ngược một số chính sách mà người tiền nhiệm Donald Trump đã thực hiện.

Hàng loạt sắc lệnh được ban hành

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Joe Biden đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Tân Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, đây là “ngày của nước Mỹ”, “ngày của nền dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm”. Tổng thống Joe Biden cam kết trở thành một Tổng thống “cho tất cả người Mỹ”, chiến đấu hết mình vì cả những người ủng hộ và không ủng hộ.

Tân Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào thời điểm nước Mỹ đang đối mặt với những khó khăn lớn, mà các cố vấn của ông mô tả là 4 cuộc khủng hoảng: Đại dịch, suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng chủng tộc. Ông Joe Biden cũng cam kết sẽ hành động ngay lập tức, bao gồm việc đưa ra hàng loạt sắc lệnh hành pháp ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức. Do đó, chỉ ít giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức và tiếp quản Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có việc đảo ngược một số chính sách mà người tiền nhiệm Donald Trump đã thực hiện.

Các sắc lệnh hành pháp này gồm: Ngừng các hành động rút nước Mỹ khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO); Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm sẽ đại diện nước này tham gia một cuộc họp của Ủy ban điều hành quốc tế của WHO trong tuần này; phát động chiến dịch “Thử thách khẩu trang 100 ngày”, yêu cầu người dân duy trì việc đeo khẩu trang trong vòng 100 ngày và thực hiện giãn cách xã hội tại mọi tòa nhà liên bang và khu vực liên bang.

Ông Joe Biden cũng đảo ngược một số chính sách khác của người tiền nhiệm, trong đó có việc khởi đầu tiến trình đưa Washington trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu; hủy bỏ giấy phép triển khai xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL, dự án mà các nhà hoạt động môi trường đã đấu tranh phản đối trong hơn 1 thập kỷ. Bên cạnh đó, tân Tổng thống Joe Biden cũng cam kết chấm dứt lệnh cấm đi lại mà cựu Tổng thống Donald Trump đặt ra với một số quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi; ngừng việc xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam với Mexico… Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden cũng gửi đi thông điệp: Nước Mỹ sẽ cải thiện quan hệ với các đồng minh bên ngoài và can dự trở lại các công việc của thế giới.

Kỳ vọng vào “chương mới” trong quan hệ đối ngoại

Sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, lãnh đạo các nước và các tổ chức trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng tới lãnh đạo và người dân Mỹ. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đăng tải trên Twitter: “Nước Mỹ đã trở lại. Và châu Âu đã sẵn sàng. Để kết nối lại với một đối tác cũ và đáng tin cậy, để mang nguồn năng lượng mới cho liên minh mà chúng ta trân trọng. Tôi mong muốn hợp tác cùng ngài Joe Biden”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Nghị viện: “Tôi mong muốn được làm việc với ông ấy (Joe Biden) và với chính quyền mới của ông, tăng cường quan hệ đối tác giữa các nước chúng ta và làm việc dựa trên các ưu tiên chung: Từ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, phục hồi tốt hơn sau đại dịch và củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương”. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đăng tải trên Twitter: “Những lời chúc tốt đẹp nhất cho người dân Mỹ trong ngày quan trọng nhất này! Chúng ta sát cánh với nhau. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn để đối mặt với những thách thức của thời đại. Mạnh mẽ hơn để xây dựng tương lai của chúng ta. Mạnh mẽ hơn để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Chào mừng trở lại với Hiệp định Paris”. Trong một thông điệp qua video, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã bày tỏ kỳ vọng vào sự hợp tác với Mỹ. Vị nguyên thủ Đức nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng Mỹ trở lại bên chúng tôi như một đối tác không thể thiếu trong nhiều vấn đề tương lai, từ cuộc chiến chung và đoàn kết chống đại dịch Covid-19, bảo vệ khí hậu toàn cầu, vấn đề an ninh, kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị đến nhiều cuộc xung đột cấp bách trên thế giới”. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chúc mừng ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ và bày tỏ hy vọng liên minh song phương sẽ tiếp tục được củng cố.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg gửi thông điệp: “Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Joe Biden và chào mừng ông tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Brussels vào cuối năm nay. Trọng tâm của chúng tôi sẽ là NATO 2030, sáng kiến để liên minh vững mạnh của chúng ta càng thêm vững mạnh hơn nữa và phù hợp với tương lai”. 

 Lãnh đạo Việt Nam điện mừng Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ

Nhân dịp ngài Joseph R. Biden Jr. nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ, ngày 21.1.2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng gửi điện chúc mừng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng ngài Tổng thống và Chính quyền mới của Mỹ sẽ đạt được nhiều thành công mới vì sự phát triển thịnh vượng và hạnh phúc của đất nước và nhân dân Mỹ; tiếp tục đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới. Với nền tảng quan hệ Việt Nam - Mỹ đã được xây dựng và không ngừng phát triển trong suốt 25 năm qua cùng với những tình cảm tốt đẹp của Tổng thống Biden dành cho Việt Nam, quan hệ Việt Nam - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi điện mừng tới Phó Tổng thống Kamala Harris. P.V

 

 HOÀNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top