Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Ai ra đi thế bác?”

Thứ Tư 20/01/2021 | 11:13 GMT+7

VHO-  Trưa qua 19.1, bác bảo vệ cơ quan vốn là “fan” hâm mộ của nhạc sĩ Trần Tiến mặt buồn rượi thông báo, “thế là ông Trần Tiến đi trước tôi rồi!”. Nhiều người ngơ ngác không hiểu bác đang nói về ông Trần Tiến nào, người viết liền hỏi: “Ai ra đi thế bác?”. “Ông nhạc sĩ ấy, trên mạng vừa nói ông ấy mất rồi”. Thì ra, “hot” nhất sáng qua là thông tin nhạc sĩ Trần Tiến đã qua đời vì ung thư vòm họng. Chia sẻ với cơ quan báo chí, nhạc sĩ Trần Tiến vô cùng bức xúc, “tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại hỏi thăm từ mọi người. Tôi cũng bất ngờ, tôi chưa chết mà sao lại rủa cho tôi chết?”.

Đó chỉ là một trong hằng hà sa số những tin “phếch” về người nổi tiếng. Thôi thì đủ các nguyên nhân nào là mắc bệnh truyền nhiễm, nào là đột tử, nào là nan y, nào là tai nạn thương tâm được gán cho những cái “chết oan” trên mạng. Nay dư luận giật mình thon thót với tin Hoài Linh làm việc quá sức nên đột quỵ, mai lại thì thào diễn viên Hoàng Lan nhiễm HIV, ngày nọ rộ lên Diễm Quỳnh ung thư giai đoạn cuối, thậm chí ảnh MC Lại Văn Sâm “ngự” trên bàn thờ lan truyền khiến ai nấy xót xa!? Rồi Đàm Vĩnh Hưng, Thúy Nga, Quốc Tuấn v.v… tất cả đều đã chết đi sống lại hàng chục lần “như phim chưởng”. Bên cạnh tin đồn “đã chết”, nhiều người còn dính những “fake news” trời ơi đất hỡi khác như vỡ nợ, ly hôn, bài bạc… khiến dư luận hoang mang một, nghệ sĩ bức xúc mười bởi uy tín và tư cách đạo đức bị ảnh hưởng nghiêm trọng, còn kẻ gian thì nhơn nhơn bởi nghĩ chẳng ai biết mình là ai, chẳng ai làm gì được mình và thành công trong việc câu view, câu like để tìm kiếm hư danh.

NSƯT Hoài Linh từng tếu táo: “Ăn rồi cứ bảo tôi chết miết. Có thời gian rảnh thì lo làm ăn giúp gia đình, còn nếu đăng tôi chết để câu view thì cứ tự nhiên, tôi không buồn đâu. Tôi hoan hỉ coi như mình đang làm từ thiện”. Hoài Linh là một người đủ bản lĩnh để dễ dàng vượt qua những tin đồn “vớ vẩn”, nhưng còn nhiều nghệ sĩ non nớt mới vào nghề, nghe những thông tin như vậy liệu có đủ sức chống chọi, đủ sức vượt qua hay lại chọn giải pháp tiêu cực như một số nghệ sĩ nước ngoài, không chịu nổi sức ép và sự đồn thổi như vũ bão của dư luận mà tìm đến cái chết “cho yên thân”.

Ai bị động đến cũng bức xúc và dọa kiện, tuy nhiên rồi sau đó hầu hết lại cho qua, bởi tâm lý “chả bới lên làm gì”, thành ra kẻ gian càng được thể lộng hành. Tuy nhiên, mới đây MC Trấn Thành đã quyết làm cho ra nhẽ với tin đồn “dùng chất kích thích”. Không chỉ tìm đích danh kẻ tung tin thất thiệt, Trấn Thành còn cương quyết mời luật sư và công an làm việc. Nhật Kim Anh cũng từng không giấu được bức xúc khi bị một tài khoản Facebook tung tin hạ thấp uy tín cô trên mạng xã hội. Ngay sau đó, Nhật Kim Anh đã phải lập tức mời công an vào cuộc và tìm đến tận nhà của cư dân mạng trên.

Trong đợt cao điểm chống Covid vừa qua, nhiều đối tượng cũng tung tin thất thiệt để “đùa cho vui” mà không hề nghĩ đến hệ lụy nghiêm trọng phía sau. Và pháp luật đã rất nghiêm minh, xử phạt mạnh tay, thậm chí là xử lý hình sự những đối tượng “cho mồm đi chơi quá xa” này.

Ở góc độ quản lý, cơ quan chức năng đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nhằm hạn chế thông tin xấu, độc. Hiện hành lang pháp lý về an ninh mạng đang dần hoàn thiện, là cơ sở để mọi công dân phải tuân thủ những quy định của pháp luật trên không gian mạng và là chế tài để xử lý hành vi vi phạm. Nên chăng, mỗi người tham gia vào môi trường mạng phải biết trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để tận dụng tối đa những hữu ích mà nó mang lại cũng như hạn chế mặt tiêu cực. 

 ĐỖ CAO HUYỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top