Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Gần hơn với​​​​​​​ văn hóa Cố đô

Thứ Tư 13/01/2021 | 10:28 GMT+7

VHO- Việc thành lập và phát triển Tủ sách Huế không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy và lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng, mà còn là điểm nhấn góp phần quảng bá hình ảnh và văn hóa của vùng đất Cố đô. Đây là đề án nhận được sự ủng hộ tham gia tâm huyết của nhiều nhà nghiên cứu, các cấp ngành; cũng như sự mong chờ của cộng đồng địa phương.

 Huế hiện có rất nhiều tủ sách quý của các họ tộc

 Ngay sau khi thông qua đề án Thiết lập và phát triển Tủ sách Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng lên kế hoạch triển khai thực hiện. Trước mắt, tỉnh thành lập Hội đồng tuyển chọn, tổ chuyên gia thẩm định và tổ giúp việc; xây dựng quy định tiêu chí chọn ấn phẩm đưa vào Tủ sách; xây dựng quy định quản lý, khai thác và cập nhật danh mục, cơ sở dữ liệu về các sách liên quan Huế; thiết kế logo nhận diện đặc trưng của Tủ sách Huế… Trong năm 2021 này sẽ ra mắt tác phẩm đặt hàng đầu tiên Địa chí Văn hóa Huế, đồng thời tiến hành chọn 3-5 đầu sách khác để xuất bản đưa vào chương trình đề án. Trong những năm tiếp theo, sẽ liên tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu; lập danh mục, đề xuất, tuyển chọn các sách ở các lĩnh vực khác, bao gồm tái bản và xuất bản mới để đưa vào Tủ sách.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa (nguyên Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế) rất ủng hộ đề án và cho biết, Nhà xuất bản Thuận Hóa đã từng có chủ trương này từ hàng chục năm trước. Họ đã cho dịch toàn bộ tập san Bulletin des Amis du Vieux Huế (Những người bạn Cố đô Huế), rồi cho in Đại Nam nhất thống chí, Đại Nam thực lục, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ… Nhưng rất tiếc lúc đó chưa có đủ nguồn lực nên chỉ làm theo hướng rời rạc từng ấn phẩm, không hình thành dạng tủ sách chuyên đề.

Ông Nguyễn Xuân Hoa thông tin thêm, Huế là trung tâm chính trị, văn hóa của Việt Nam trong một thời gian rất dài. Di sản thư tịch viết về Huế, viết tại Huế hay viết về Việt Nam và Huế trong thời kỳ Huế là kinh đô rất phong phú. Đặc biệt, tư liệu về Huế, về triều Nguyễn không chỉ có người Việt Nam viết mà còn có nhiều tác giả là người Trung Quốc, người Nhật, các giáo sĩ phương Tây… Hình thành Tủ sách Huế đáp ứng nhu cầu về nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử văn hóa, văn minh, thậm chí về kinh tế - xã hội của Việt Nam thời kỳ Huế là thủ phủ. “Khi nói Tủ sách Huế thì phải ý thức được rằng không phải chỉ tủ sách của Huế, tủ sách về Huế mà nó là Tủ sách mang tên Huế, nhưng là tủ sách về văn hóa, văn minh của một vùng Kinh đô, ở đó vừa có tính địa phương vừa có những vấn đề kinh tế - xã hội của cả nước…”, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa nhấn mạnh.

 Bulletin des Amis du Vieux Hue (Những người bạn Cố đô Huế) trọn bộ 3 tập: 1938 - 1939 - 1940 bằng tiếng Pháp

Tủ sách Huế sẽ có sách tái bản và sách đặt hàng mới. Sách tái bản gồm các loại từ điển, dư địa chí, bách khoa toàn thư liên quan đến Thừa Thiên Huế; các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao; các tác phẩm nghiên cứu về Huế của các nhà khoa học có tên tuổi; các tác phẩm đáp ứng nhu cầu hiểu biết phổ thông về Thừa Thiên Huế… Ngoài ra, Hội đồng thẩm định của đề án cũng sẽ lựa chọn quyết định đặt hàng các tác phẩm có giá trị. Những ấn phẩm của Tủ sách Huế sẽ được trang bị phục vụ bạn đọc ở Thư viện tỉnh, các thư viện cộng đồng dân cư và lan tỏa đến khoảng 300 thư viện trường học trong toàn tỉnh. Đề án cũng xây dựng “App” (ứng dụng) để bạn đọc tiếp cận được dễ dàng bằng công nghệ.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh rằng: Hình thành và phát triển Tủ sách Huế sẽ góp phần tuyên truyền đến công chúng những thông tin hay về Huế, quảng bá văn hóa Huế; đồng thời góp phần vào việc phục hồi lại những đầu sách quý, hiếm. Chúng tôi mong muốn rằng mỗi người Huế, người yêu Huế sẽ đóng góp một đầu sách cho Tủ sách để khơi dậy lòng tự hào và lan tỏa phong trào văn hóa đọc đến cộng đồng rộng hơn, xa hơn. 

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top