Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiều trọng trách quốc tế lớn

Thứ Năm 31/12/2020 | 10:03 GMT+7

VHO- Ngày 30.12, tại Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương tổ chức “Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác Thông tin đối ngoại; Tuyên truyền biển, đảo; phân giới cắm mốc, quản lý biên giới năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021”. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương Võ Văn Thưởng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hơn 400 đại biểu là các đồng chí UV Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các đoàn thể chính trị xã hội, các Tỉnh ủy, UBND tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước và một số cơ quan thông tấn báo chí chủ lực tham gia Hội nghị.

Hội nghị đã thảo luận về kết quả công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển dảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới năm 2020 cũng như trong cả giai đoạn 2016- 2020; kinh nghiệm một số bộ, ngành, địa phương, đơn vị; những vấn đề cần chú ý đối với việc triển khai nhiệm vụ trên trong năm 2021….

Báo cáo tại Hội nghị, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang cho biết: "Năm 2020, thế giới và khu vực chứng kiến những diễn biến nhanh, sâu sắc, phức tạp. Trong đó đại dịch Covid-19 được xem là cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay. Bên cạnh các thách thức truyền thống, các thách thức an ninh phi truyền thống gia tăng mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng".

"Trong bối cảnh khó khăn đó, năm 2020, Việt Nam tổ chức thành công nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng. Đây cũng là năm cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng XII, cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Trên lĩnh vực đối ngoại, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiều trọng trách quốc tế lớn. Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và thiên tai,  Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới vẫn duy trì phát triển kinh tế- xã hội với mức tăng trưởng dương, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt. Đồng thời, bảo đảm các tuyến biên giới hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc", Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang nói.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực phức tạp, khó lường, tình hình trong nước thuận lợi đan xen khó khăn, thách thức, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền năm 2020 đã đạt được những kết quả quan trọng. Cơ chế phối hợp, chỉ đạo, điều hành ngày càng chủ động, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả; nội dung toàn diện, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Phương thức tuyên truyền đổi mới, hiện đại, đa dạng, phong phú, thuyết phục với sự tham gia của đông đảo các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách và đông đảo tầng lớp nhân dân. Công tác thông tin đối ngoại đã phản ánh khách quan, trung thực, đầy đủ, kịp thời và sâu sắc về một Việt Nam “là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, là điểm đến an toàn của bạn bè quốc tế.

Công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền đã bám sát thực tế, triển khai thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tăng cường sự ủng hộ của cộng đồng và bạn bè quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ta ở Biển Đông.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong cả nhiệm kỳ Đại hội XII, công tác công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền đã góp phần tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, sự ủng hộ của dư luận trong nước và nước ngoài đối với công tác thông tin, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới. Công tác này cũng đấu tranh với những luận điệu, quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới trên đất liền và quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của quốc gia trên biển…. góp phần vào những thành công quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần khẳng định cơ đồ, uy tín, vị thế của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, UV Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong việc tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền. Đồng thời nêu rõ công tác này trong năm 2020 vẫn còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục như: công tác phối hợp cần chặt chẽ hơn nữa, đảm bảo yêu cầu về tính kịp thời của thông tin, cần tích cực đổi mới, sáng tạo, vận dụng các hình thức truyền thông hiện đại trên nền tảng internet, mạng xã hội…

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh: “Năm 2021, tình hình quốc tế, khu vực, vấn đề Biển Đông sẽ tiếp tục có những cơ hội và thác thức đan xen, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tác động sâu sắc đến an ninh và quan hệ giữa các nước trong khu vực. Tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 còn có thể kéo dài. Đây cũng là năm tiến hành Đại hội lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Trong bối cảnh đó, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền cần tiếp tục phát huy sáng tạo, chủ động xây dựng các kế hoạch truyền thông với các giải pháp linh hoạt, đẩy mạnh đa dạng hóa các phương thức thông tin, đáp ứng câu cầu phát triển của thế giới, đất nước trong tình hình mới”.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc 

Phát biểu tại Hội nghị về công tác thông tin đối ngoại lĩnh vực VHTTDL, UV Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Bộ VHTTDL đã quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác thông tin đối ngoại và coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác quản lý nhà nước. Năm 2020, công tác thông tin đối ngoại của Bộ VHTTDL đã đạt được một số kết quả, thành tựu nổi bật, thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong một năm có nhiều khó khăn và thách thức”. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho rằng trong năm qua, hoạt động văn hoá đối ngoại đã đóng góp vào thành công chung của những nhiệm vụ đối ngoại nhà nước quan trọng; Thực hiện thành công  vai trò Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền- Văn hóa trong Năm ASEAN 2020; Thích nghi nhanh chóng tình hình mới trong hội nhập quốc tế…

Trong đó, tháng 2.2020, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, Bộ VHTTDL đã cử đoàn nghệ thuật phục vụ chuyến thăm cấp cao của đồng chí Trương Thị Mai, UV Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng thăm chính thức Cu Ba và tham dự Hội trợ sách Quốc tế La Habana (Cu Ba); Phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm của đoàn hơn 1000 đại biểu do Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP), Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro thăm Việt Nam.

Bộ VHTTDL cũng đã triển khai công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trong Năm ASEAN 2020 gồm: Liên hoan Nghệ thuật ASEAN, Triển lãm Tranh đồ họa ASEAN, Triển lãm Trang phục ASEAN, Tuần Phim ASEAN, Giải chạy Marathon ASEAN; điều phối các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ hợp tác đa phương ASEAN, giữa ASEAN và các nước đối thoại; Điều phối các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ các cơ chế của ASEAN... Bộ chủ động đề xuất sáng kiến Tuyên bố về Du lịch số ASEAN và đóng góp đối với đề xuất về Bản Tường thuật Bản sắc ASEAN trình Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 xem xét, phê duyệt.

Khi dịch bùng phát mạnh trên thế giới và trong nước, Bộ VHTTDL đã chủ động thích nghi với những hình thức tham gia hội nghị trực tuyến như: Hội nghị trực tuyến các Bộ trưởng Văn hóa UNESCO, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch ASEAN về Covid 19, Hội nghị trực tuyến Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Văn hóa ASEAN (AMCA) và nhiều hội nghị liên quan, chuyên ngành, kỹ thuật khác. Tại các diễn đàn này, bên cạnh thể hiện vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, ta luôn dành thời lượng chia sẻ kết quả chống dịch của Việt Nam và các chính sách, biện pháp ứng phó của Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Cuộc họp trực tuyến với Hiệp hội Kinh doanh Mỹ- ASEAN đem lại sự hợp tác và hỗ trợ đáng kể từ các tập đoàn kinh tế công nghệ như Google, Facebook… nhằm đưa hình ảnh Việt Nam lên các nền tảng số trên toàn cầu trong giai đoạn vừa qua. Trong năm 2020, công tác số hóa các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch cũng được Bộ VHTTDL đẩy mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các Trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài với việc giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam ra bạn bè thế giới và kết nối kiều bào ta ở nước ngoài với quê hương. Ông đề xuất thời gian tới cần nỗ lực hơn nữa đề có thêm các Trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, nhất là ở những quốc gia có nhiều người Việt Nam sinh sống.

* Tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng bằng khen cho 30 tập thể và 16 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền trong năm 2020. Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) là một trong những tập thể được nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương trong công tác này.

P.V- TRẦN HOÀNG; ảnh HỮU TUÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top