Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tuyên dương 145 HS-SV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu 2020

Thứ Tư 30/12/2020 | 07:00 GMT+7

VHO- 145 HS-SV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương là những tấm gương đã nỗ lực, vượt qua khó khăn để đạt thành tích trong học tập, cuộc sống. Nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đỗ trên 27 điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học vừa qua hoặc đại diện các dân tộc thiểu số rất ít người...

Lễ tuyên dương HSSV, thanh niên DTTD xuất sắc, tiêu biểu do UBDT chủ trì phối hợp với Bộ GD&ĐT, TƯ Đoàn TNCS HCM tổ chức tại Hà Nội. Tham dự lễ tuyên dương có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cùng nhiều đại biểu các bộ, ngành, các em học sinh và thầy cô giáo.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng Bằng khen cho HS-SV DTTS

Trong 145 em được tuyên dương thuộc 50 thành phần dân tộc đến từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, có 13 em đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2020; 7 em đạt giải Nhất, Nhì trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao cấp quốc gia và quốc tế; 68 em có 3 năm học trung học phổ thông đạt khá, giỏi và trúng tuyển vào đại học với số điểm từ 28 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên); 10 em là học sinh DTTS ít người (có dân số dưới 10.000 người) thi trúng tuyển vào đại học; 36 em học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện do tỉnh lựa chọn; 11 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, hoạt động xã hội và khởi nghiệp thành công.

Đặc biệt, nhiều em đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu như em Vũ Thị Xoán, dân tộc Mông, ở Hà Giang đạt giải Nhất cuộc thi Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc; em Quách Yến Ngân, dân tộc Hoa, ở TP Hồ Chí Minh đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2020; em Lê Văn Tô Đức, dân tộc Tày, ở tỉnh Bắc Giang trúng tuyển vào đại học với số điểm 29,85; em Đặng Thị Dung, dân tộc Dao, ở tỉnh Tuyên Quang, trúng tuyển vào đại học với số điểm 29,75; em Trang Quốc Thịnh, dân tộc Khmer, ở tỉnh Tiền Giang, trúng tuyển vào đại học với số điểm 29,15; em Nguyễn Bích Ngọc, dân tộc Mường, đến từ tỉnh Hòa Bình, đạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc tại giải Vovinam sinh viên toàn quốc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bộ trưởng Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho biết,  trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội nói chung, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng DTTS, miền núi nói riêng. Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, ưu tiên nguồn lực, đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi, đạt được kết quả quan trọng, toàn diện.

Mạng lưới trường lớp các cấp học từ mầm non đến phổ thông ở vùng DTTS và miền núi được củng cố, phát triển. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày một khang trang hơn. Trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị Đại học phát triển cả về số lượng và chất lượng. Chế độ chính sách cho người dạy, người học được quan tâm; chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục.

"Hiệu quả từ các chính sách đầu tư phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Số học sinh là người DTTS đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi; các cuộc thi nghệ thuật, thể thao cấp quốc gia; học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học đạt điểm cao, năm sau cao hơn năm trước....Chúng ta tin tưởng rằng, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng DTTS, miền núi sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn trong thời gian tới. Tôi mong muốn các em được tuyên dương hôm nay không được bằng lòng với kết quả đã đạt được; cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả cao hơn nữa, trang bị đủ hành trang cần thiết để lập thân, lập nghiệp", Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng trao hỗ trợ cho HS-SV DTTS thông qua UBDT

Trước những thành tích các các em được tuyên dương nói riêng và công tác GD&ĐT vùng DTTS nói chung, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ niềm vui, đồng thời cho rằng  việc tổ chức thường niên lễ tuyên dương HSSV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, động viên, khích lệ thế hệ trẻ cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ DTTS nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, sáng tạo trong lao động, sản xuất, tạo dựng hành trang cần thiết để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cảm ơn tinh thần trách nhiệm, “tất cả vì học sinh thân yêu” của các thầy cô giáo, các cấp chính quyền, đoàn thể và các bậc phụ huynh, đã động viên, chăm lo cho các em trong suốt quá trình học tập để đạt được thành tích rất đáng tự hào.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, do xuất phát điểm thấp, có nhiều khó khăn, bị ảnh hưởng nhiều của thiên tai, bão lũ, bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn gặp nhiều khó khăn.  Do đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là thúc đẩy phát triển GD&DT ở vùng DTTS và miền núi, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ GD&ĐT, UBDT  hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện tốt các đề án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đã được Quốc hội phê duyệt, thông qua.

Nâng cao chất lượng công tác GD&ĐT. Giữ vững và phát huy thành quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Củng cố, phát triển phù hợp mạng lưới, quy mô các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; hỗ trợ việc ăn, ở cho học sinh, sinh viên vùng địa bàn đặc biệt khó khăn. Đổi mới phương thức và chính sách cử tuyển, bồi dưỡng dự bị đại học, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp đối với thanh niên DTTS sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ và được đào tạo nghề, đặc biệt là HSSV, thanh niên có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực; có cơ chế chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở địa bàn đặc biệt khó khăn...

  Tiếp tục quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần, nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay cùng nhà trường, gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số học tập nghiên cứu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và phát huy khả năng của mình trong mọi hoàn cảnh, để trở thành những công dân tốt, những người lao động giỏi, những cán bộ người dân tộc thiểu số ngày một trưởng thành cùng với học sinh, sinh viên, thanh niên cả nước đóng góp nhiều hơn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Q.HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top