Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hơi thở cuộc sống đương đại tràn ngập trong Salon Điện ảnh Đài Loan 2020

Thứ Hai 28/12/2020 | 11:35 GMT+7

VHO- Nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, du lịch, tăng thêm sự hiểu biết của khán giả và du khách Việt Nam với Đài Loan, từ 19-27.12, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh đã giới thiệu tới khán giả Hà Nội chương trình chiếu phim Salon Điện ảnh Đài Loan lần thứ 2 - Mùa đông 2020.

Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội Thạch Thụy Kỳ phát biểu tại Lễ khai mạc Salon Điện ảnh Đài Loan lần thứ 2 - Mùa đông 2020

Một lần nữa các khán giả yêu điện ảnh Việt Nam sẽ được đắm mình trong không khí nghệ thuật phong phú, đậm đà hơi thở cuộc sống đương đại và cũng không kém phần sâu lắng với những bộ phim ý nghĩa về các vấn đề nổi trội đang được xã hội quan tâm hay khai thác nhiều khía cạnh tâm lý, tình cảm phức tạp ẩn giấu trong các mối quan hệ giữa các thành viên trong kết cấu gia đình hiện đại. Hoạt động này tiếp tục đánh dấu một bước phát triển tốt đẹp trên chặng đường mở rộng hợp tác và giao lưu giữa nền điện ảnh, nền văn hóa nghệ thuật đang trên đà đổi mới của Việt Nam với điện ảnh Đài Loan – một nền điện ảnh lâu đời đã và đang có nhiều tiếng vang lớn trên thị trường quốc tế.

Bảy tác phẩm được trình chiếu tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Trung tâm Chiếu phim Quốc Gia và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh lần này đều là những phim chọn lọc gồm những tác phẩm từng đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế của các nhà làm phim Đài Loan.

Trong số các tác phẩm này, nổi bật nhất có thể kể đến bộ phim Chúng ta là vô địch của đạo diễn Trương Vinh Cát, một tác phẩm rất mới về đề tài thể thao học đường. Bộ phim là một câu chuyện cảm động về tình anh em của hai nhân vật chính Khương Tú Vũ và Khương Thông Hào. Hai người họ đã cùng nhau trải qua nhiều khó khăn và hiểu lầm để trùng phùng trên con đường đến với tột đỉnh vinh quang của môn bóng rổ. Phim đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Đài Bắc 2020 cùng nhiều đề cử và giải thưởng ở các liên hoan phim lớn khác.

Khách mời và khán giả tham dự các buổi trình chiếu phim Đài Loan

Ở đề tài tình cảm gia đình, một trong những đề tài được nhiều khán giả quan tâm, nhất là những khán giả nữ, những người mà với họ, tình cảm gia đình, con cái, cha mẹ trong guồng quay vội vã của cuộc sống hiện đại càng rất quan trọng, nữ đạo diễn, diễn viên nổi tiếng thế giới của điện ảnh Đài Loan Trương Ngải Gia lại đem đến một câu chuyện chữa lành dịu dàng và cảm động. 3 nhân vật trẻ tuổi trong bộ phim phải đối mặt với những tổn thương quá khứ trong mối quan hệ với cha mẹ nhưng họ đã vượt qua và trưởng thành trong Lời thì thầm của những trái tim. Bộ phim đan xen những ký ức và cảm xúc chân thành của nỗi buồn và sự tiếc nuối với những cảnh quay lãng mạn được thực hiện ở vùng biển đảo xứ Đài đã chạm tới trái tim khán giả.

Ở một khía cạnh khác, Mất dấu Johnny bộ phim đầu tay của đạo diễn Hoàng Hy đã vẽ lên một xã hội đương đại với sự cô đơn, bất an, khắc khoải đi tìm bản thân, đi tìm lẽ sống. Ở đó, thành phố Đài Bắc hiện lên như một đô thị phát triển mạnh mẽ, nhưng đồng thời cuộc sống vội vàng, hối hả lại khiến những phận người càng trở nên bé nhỏ. Bộ phim đòi hỏi khán giả phải ghép nối từng mảnh nhỏ của câu chuyện đi tìm bản ngã của các nhân vật, để cuối cùng đọng lại là một nỗi buồn man mác, xót xa.

Cũng lấy bối cảnh đời sống hiện đại sôi động và náo nhiệt ở Đài Loan, bộ phim Băng đảng, giải Oscars và Xác sống, đương kim của giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất trong Liên hoan Phim Đài Bắc 2020 vừa qua lại đem đến cho người xem một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ, vừa hài hước lại vừa có phần tự trào, thâm thúy về công việc sản xuất phim điện ảnh của chính các nhà làm phim trẻ mới vào nghề.

Diễn viên và khán giả trẻ Việt Nam tham dự Salon Điện ảnh Đài Loan lần thứ 2 - Mùa đông 2020

Trong chuỗi sự kiện lần này, phim Mây mù của đạo diễn Vương Minh Đài, một tác phẩm đã được nhiều bạn xem phim đem lòng yêu mến từ Salon Điện ảnh Đài Loan lần thứ nhất cũng sẽ được mang trở lại màn ảnh rộng. Phim khắc họa cuộc sống cô đơn lạnh lẽo khi về già của Hàn Thuận Vân, một nữ công chức 60 tuổi mới về hưu và người mẹ già yếu của bà. Họ đều là những người phụ nữ đã từng cống hiến cả cuộc đời cho gia đình nhưng lại không tìm được hạnh phúc riêng; họ mắc kẹt giữa trách nhiệm với những khao khát cá nhân rất con người của mình; họ hành hạ lẫn nhau nhưng vẫn cần đến nhau trong cuộc sống. Phim được trao giải Xuyên biên giới Đài Loan trong Liên hoan phim Cao Hùng 2017 và giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Giải thưởng phim Đài Bắc 2017.

Nếu quan tâm về những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội, khán giả sẽ không thể bỏ qua hai điểm nhấn nhân văn trong chuỗi sự kiện chiếu phim lần này, đó là bộ phim Khi nào em lớn. Bộ phim nói về cuộc sống của những trẻ em người dân tộc miền núi của nữ đạo diễn người dân tộc thiểu số đầu tiên của Đài Loan Laha Mebow- người đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2016 trong Liên hoan Phim Đài Bắc. Đề tài này còn có bộ phim tài liệu Ban nhạc Bố Già kể lại hành trình âm nhạc vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách của 6 ông bố trung niên có con mắc các căn bệnh hiếm gặp mà y học vô phương cứu chữa.

Sau mỗi bộ phim, khán giả sẽ tham gia cuộc thi nhỏ, trả lời trực tuyến với 3 câu hỏi xoay quanh tác phẩm điện ảnh vừa được giới thiệu và nhận quà lưu niệm đặc sắc của ban tổ chức khi có câu trả lời đúng và tham gia sớm nhất.

Nhiều khán giả có niềm đam mê sâu sắc với điện ảnh cũng đã tham gia cuộc thi viết “Chia sẻ cảm nhận về Phim điện ảnh Đài Loan”, thử thách trả lời trực tuyến “Khám phá Salon Điện ảnh Đài Loan” với 7 thử thách gồm những câu hỏi xoay quanh các tác phẩm điện ảnh được giới thiệu và nhận nhiều phần quà độc đáo đến từ Đài Loan.

THANH HUYỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top