Văn hóa

27 Tháng Mười Một 2020

Nghị định 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 15.11: Có kéo giảm “ma men” khi lái xe?

Thứ Hai 16/11/2020 | 11:24 GMT+7

VHO- Theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ 15.11.2020, người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải không thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 5 -10 triệu đồng.

 Không chỉ có tài xế mà chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải cũng bị xử phạt nếu để lái xe uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

 Liệu quy định này có làm giảm tình trạng “ma men” lái xe trên đường?, đó là câu hỏi của người tham gia giao thông, cũng như của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Chủ xe khó kiểm soát

Tại Điều 21 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2020 quy định người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông. Người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải có trách nhiệm chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông… Cùng với đó, quy định tại Nghị định 117 về mức xử phạt người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải trong việc phòng ngừa, ngăn chặn lái xe sử dụng rượu bia được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu những nguy cơ từ việc “ma men” lái xe trên đường.

Nhiều chủ phương tiện bên cạnh ủng hộ Nghị định thì cũng tỏ ra lo lắng. Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ một hợp tác xã vận tải hành khách tại Hà Giang cho biết, từ trước đến nay vẫn phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở lái xe không được sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Khi giao xe cho tài xế, đó là giao cả tính mạng hành khách. “Chúng tôi vẫn luôn dặn dò, nhắc nhở anh em tài xế. Chẳng may xảy ra sự cố hay tai nạn, chúng tôi là chủ phương tiện phải chịu thiệt hại, phải bồi thường, phải khắc phục hư hỏng, thậm chí liên đới trách nhiệm. Mặc dù vậy, lái xe có tuân thủ hay không thì lại là chuyện khác, khó mà biết được và quản lý khi họ điều khiển phương tiện”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, việc lái xe uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện nằm ngoài khả năng kiểm soát của chủ xe. Chủ xe không đi theo lái xe, nên dù có qua giám sát hành trình cũng không thể giám sát được việc tài xế uống rượu, bia trong quá trình đi đường. Nếu áp dụng quy định này sẽ gây khó cho doanh nghiệp vận tải. Bởi đa số lái xe khi được giao xe, có ký kết là chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về phương tiện khi điều khiển. Do đó, thay vì phạt doanh nghiệp, nên tăng mức phạt thật nặng các lái xe uống rượu, bia điều khiển phương tiện, cần treo bằng lái, thậm chí thu bằng lái vĩnh viễn với lái xe vi phạm nhiều lần. Trong khi đó, anh Phạm Văn Cường (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết “Phương tiện giao thông đứng tên mình, cho bạn bè mượn, người đó sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện và mình là chủ xe nên bị phạt thì quả thật là vô lý”.

1 người vi phạm mất 5 người xử lý

Sau 9 tháng triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã có nhiều thay đổi trong nhận thức và thói quen của người dân. Nghị định là căn cứ để tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm được quy định trong Luật, tăng tính răn đe. Nghị định 117 thêm một lần nữa tuyên truyền đến chủ doanh nghiệp, công ty, đơn vị vận tải… để họ ý thức hơn nữa việc giám sát đối với đội ngũ lái xe. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng CSGT làm nhiệm vụ xử lý vi phạm được áp dụng theo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia không điều chỉnh Nghị định 100. Trong khi đó, Nghị định 100 chỉ có chế tài xử phạt tài xế vi phạm nồng độ cồn, chưa có chế tài xử phạt doanh nghiệp. Do đó, cần bổ sung chế tài để lực lượng chức năng có căn cứ thi hành xử phạt chủ xe khi tài xế sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông.

Mới đây, tại tọa đàm trực tuyến “Đã uống rượu bia, không lái xe”, đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong 11 tháng năm 2020, lực lượng CSGT đã xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn gần 156.500 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 5.004 trường hợp. Tuy nhiên, theo ông Bình công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn hiện còn gặp phải nhiều khó khăn như người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia, có chất kích thích dẫn đến thái độ chấp hành chưa tốt. Cùng với đó, việc xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn mất rất nhiều thời gian, công sức. Đại tá Bình cho biết, theo tính toán trung bình một trường hợp xử lý nồng độ cồn mất 2 tiếng đồng hồ, với gần 156.500 trường hợp, lực lượng chức năng đã mất 300.000 giờ của cả năm. Cùng đó, một trường hợp vi phạm về nồng độ cồn phải có khoảng 5 cán bộ để thực hiện việc xử phạt. Với tỷ lệ ấy, thời gian qua, lực lượng CSGT đã phải bố trí gần 1,6 triệu lượt cán bộ xử lý vấn đề này trong một năm. Đây là một sự lãng phí về nhân lực, vật lực trong việc xử lý những “ma men” khi tham gia giao thông. 

 Q.XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Thời tiết

23oC

Độ ẩm: 83%

Tốc độ gió: 4 km/hkm/h

Cập nhật lúc 04:30:00
ngày 2020-11-27

Danh mục theo ngày

«Tháng Mười Một 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
30
311
2
34
56
78
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
272829
30123456

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top