Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình Kích cầu du lịch lần 2: An toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu

Thứ Sáu 25/09/2020 | 11:43 GMT+7

VHO- Nhằm tìm thêm những giải pháp kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, chiều qua 24.9 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm “Kích cầu du lịch nội địa – Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

 Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia nhận định bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn cho khách du lịch Ảnh: HẢI NAM

Tọa đàm là dịp để đại diện các bên hữu quan cùng trao đổi về phương án du lịch an toàn khi gần một tháng nay không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Sự kiện cũng hướng đến mục tiêu đánh giá xu thế thị trường, nhu cầu mới của khách hàng để tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, tạo đà cho phục hồi bất động sản du lịch, đảm bảo tâm lý an tâm đầu tư của chủ đầu tư.

An toàn, rồi mới đến hấp dẫn

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết vào tháng 5 vừa qua, Bộ VHTTDL đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam trên phạm vi toàn quốc và đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Trong các tháng 5, 6, 7, lượng khách đi du lịch trong nước tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên khi chỉ vừa kịp có những tín hiệu đáng mừng, du lịch Việt Nam một lần nữa lại phải “đóng băng” trước làn sóng bùng phát của dịch bệnh.

Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ song ngành du lịch vẫn cần tự nỗ lực để phục hồi như đợt kích cầu lần 1. “Trước tình hình đó, việc tiếp tục đưa ra những giải pháp kích cầu du lịch đang là trăn trở của các bên. Ở chương trình kích cầu lần 2 với chủ đề Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn, việc đảm bảo an toàn cho du khách luôn được ưu tiên. Bản thân du khách cũng phải có ý thức trách nhiệm rõ ràng trong phòng, chống dịch”, ông Hà Văn Siêu nêu rõ. Ngoài việc lấy yếu tố an toàn là chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng lưu ý cần có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm, dịch vụ hỗ trợ hấp dẫn để hút khách. Để làm được điều này, ông Hà Văn Siêu đề nghị các địa phương và doanh nghiệp du lịch phải thể hiện sự chủ động, sáng tạo, có sự hợp tác trong xây dựng gói kích cầu. “Giai đoạn trước đã xuất hiện nhiều sản phẩm tốt nhờ sự liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Lần này, chúng ta cần phát huy, cho ra đời thêm nhiều sản phẩm đặc sắc hơn, tạo sự an tâm, tự tin cho du khách đi du lịch trong tương lai”, ông Siêu nhấn mạnh.

Giới thiệu nội dung định hướng kích cầu du lịch nội địa trong những tháng cuối năm 2020, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch) cho biết: “Truyền thông về du lịch an toàn trong thời gian tới phải được chú trọng hơn. Bên cạnh đó, cần tiếp tục có sự liên kết giữa bên cung cấp dịch vụ, các công ty lữ hành, điểm đến đẩy mạnh các sản phẩm du lịch hấp dẫn với giá cả hợp lý để khách đi du lịch nhiều hơn. Các địa phương cũng phải giám sát chặt chẽ các hình thức du lịch, cạnh tranh lành mạnh, có chính sách hoàn, huỷ vé rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Hơn nữa, phải liên tục kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm các quy định hiện hành”.

Kích cầu không chỉ nhắm đến một địa phương

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Võ Thị Ngọc Thuý cho rằng, ngành du lịch đã chịu thiệt hại nặng nề từ hai lần dịch bùng phát. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay, chủ động của các địa phương, thị trường du lịch trong nước đã có nhiều dấu hiệu phục hồi. Từ đợt kích cầu đầu tiên, Sở Du lịch TP.HCM đã mở website để đăng tải các gói kích cầu của thành phố và nhiều địa phương mà thành phố liên kết.

“Chúng tôi thực hiện kích cầu theo hai hướng giá cả và nhu cầu của du khách. Với tâm lý hạn chế tập trung đông người, các gói sản phẩm sẽ được xây dựng để phù hợp với nhóm nhỏ. Ngoài ra, TP.HCM khuyến khích người dân địa phương đi du lịch ngay trong thành phố và truyền thông rộng rãi để thu hút du khách ở những địa phương khác, đặc biệt là các tỉnh lân cận. Kích cầu du lịch phải có sự liên kết mạnh mẽ giữa các địa phương để tạo sức sống cho du lịch cả nước, chứ không phải chỉ nhắm đến một địa phương nào”, bà Thuý bày tỏ. Đồng quan điểm với bà Võ Thị Ngọc Thuý, ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho hay dự kiến cuối tháng 10 tới, du lịch Quảng Ninh, TP.HCM và 9 tỉnh phía Bắc sẽ có sự kết nối với nhau. Sự liên kết này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch ở nhiều địa phương cùng một thời điểm. Ở lần kích cầu này, liên kết giữa các địa phương là yếu tố tiên quyết để tạo đà đột phá cho ngành.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Từ lần kích cầu trước, chúng ta đã có nhiều thành công, tạo hứng khởi cho toàn ngành. Nhưng ở lần này, các giải pháp kích cầu phải làm khác đi vì hoàn cảnh hiện nay đã khác. Qua mùa du lịch, học sinh đã đi học trở lại nên không còn cảnh đi du lịch ồ ạt như đợt cao điểm. Doanh nghiệp cũng đã… kiệt sức, khó có thể giảm giá thêm. Vì vậy, bắt buộc phải có sự hợp tác giữa địa phương với địa phương, địa phương với doanh nghiệp để tung ra nhiều sản phẩm, điểm đến mới phù hợp với nhu cầu của du khách. Song song với đó, chất lượng dịch vụ ở tất cả các gói sản phẩm phải được cải thiện rõ nét, tạo sức hút. Có như vây mới thu hút được khách đến”.

Là địa phương vừa trải qua cao điểm của dịch bệnh, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định thời gian tới Đã Nẵng cam kết thực hiện mọi quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế để dần kéo khách về, thành phố sẽ có nhiều hoạt động hợp tác cụ thể với các địa phương để xây dựng chuỗi sản phẩm mới, phù hợp với điều kiện thực tế. 

 Từ lần kích cầu trước, chúng ta đã có nhiều thành công, tạo hứng khởi cho toàn ngành. Nhưng ở lần này, các giải pháp kích cầu phải làm khác đi vì hoàn cảnh hiện nay đã khác. Qua mùa du lịch, học sinh đã đi học trở lại nên không còn cảnh đi du lịch ồ ạt như đợt cao điểm. Doanh nghiệp cũng đã… kiệt sức, khó có thể giảm giá thêm. Vì vậy, bắt buộc phải có sự hợp tác giữa địa phương với địa phương, địa phương với doanh nghiệp để tung ra nhiều sản phẩm, điểm đến mới phù hợp với nhu cầu của du khách. Song song với đó, chất lượng dịch vụ ở tất cả các gói sản phẩm phải được cải thiện rõ nét, tạo sức hút. Có như vậy mới thu hút được khách đến.

(Ông VŨ THẾ BÌNH, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam)

 ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top