Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tái diễn vở "Dưới ánh đèn" nhân Ngày Sân khấu Việt Nam

Thứ Tư 23/09/2020 | 17:36 GMT+7

VHO-Chiều 23.9, Câu lạc bộ Sân khấu Thử nghiệm thuộc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Công ty Cổ phần Nhà hát Thử nghiệm Việt Nam đã tổ chức gặp mặt báo chí, giới thiệu về chương trình lễ dâng hương giỗ tổ sân khấu và diễn vở kịch Dưới ánh đèn vào tối 27.9 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

NSND Trần Nhượng,Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sân khấu Thử nghiệm, Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà hát Thử nghiệm Việt Nam  trao đổi tại cuộc gặp mặt giới thiệu chương trình

Phát biểu tại cuộc gặp mặt báo chí, NSND Trần Nhượng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sân khấu Thử nghiệm, Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà hát Thử nghiệm Việt Nam cho biết, từ khi có quyết định của nhà nước chọn ngày giỗ Tổ truyền thống của ngành sân khấu 12.8 âm lịch làm Ngày Sân khấu Việt Nam, cứ tới dịp này là hội nghề nghiệp và các đoàn nghệ thuật, các nhóm nghệ sĩ đều tổ chức rất nhiều các hoạt động để tôn vinh nghề của mình. Và đã thành thông lệ, các nghệ sĩ sân khấu xã hội hóa nói riêng, nghệ sĩ sân khấu ở Trung ương và Hà Nội luôn tổ chức lễ dâng hương và biểu diễn một chương trình nghệ thuật đặc biệt. Lần này, giới nghệ sĩ sân khấu xã hội hóa chọn vở diễn Dưới ánh đèn (tác giả Chu Thơm, đạo diễn: NSND Trần Nhượng) để diễn sau lễ dâng hương kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam vào tối 27.9 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội. Dưới ánh đèn đã từng tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 và đã mang về 2 HCV và 1 HCB cho các nghệ sĩ tham gia. “Lựa chọn diễn lại vở Dưới ánh đèn trong ngày giỗ tổ nghề, chúng tôi muốn mang “tiếng lòng” của cuộc đời người nghệ sĩ bước lên sân khấu và diễn về chính thân phận của mình. Chúng tôi không chỉ khóc trên sàn diễn…”, tác giả Chu Thơm chia sẻ thêm.

Câu chuyện đặt ra của  Dưới ánh đèn đơn giản nhưng cảm động bởi chính những người nghệ sĩ được diễn về chính cuộc đời họ. Thú vị là đạo diễn, NSND Trần Nhượng đã làm một phép thử khi chọn những gương mặt tham gia vở diễn: Ca sĩ Long Nhật (TP.HCM) đóng nhân vật chính ca sĩ Bảo Long, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) vào vai người cha của Bảo Long đã ngăn cấm con trai đi diễn, nghệ sĩ Vượng Râu vào vai bầu sô, nghệ sĩ cải lương Hồng Gấm vào vai ca sĩ Thanh Phượng (bạn gái của Bảo Long)… Ngay cả sự xuất hiện của cô nàng Belly dance đầy quyến rũ Trịnh Huyền, người chưa hề diễn kịch và chỉ biết duy nhất múa bụng cũng có một vai người hâm mộ ca sĩ trong vở. NSND Trần Nhượng cho biết vì CLB mang danh “thử nghiệm” thế nên ông đã cố công chọn lựa các gương mặt rất mới đưa vào sân khấu kịch như ca sĩ, nghệ sĩ chuyên đóng hài cho đến một cô diễn viên múa bụng cũng có vai.

Tác giả vở kịch Dưới ành đèn, nhà viết kịch Chu Thơm trao đổi về vở diễn

Mặc dù hoạt động sân khấu xã hội hóa ở Thủ đô rất khó khăn nhưng hai đơn vị Câu lạc bộ sân khấu Thử nghiệm và Công ty Cổ phần Nhà hát Thử nghiệm Việt Nam dưới sự lãnh đạo của NSND Trần Nhượng đã tập hợp được một lực lượng các nghệ sĩ sân khấu của nhiều đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp và hoạt động tự do tham gia. Tại lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam Ngày giỗ Tổ của ngành Sân khấu VN do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức vào 25.9, Câu lạc bộ sẽ ủng hộ 40 triệu đồng cho các nghệ sĩ gặp khó khăn. Đặc biệt, tối 27.9 trong chương trình lễ dâng hương giỗ tổ sân khấu và diễn vở kịch Dưới ánh đèn, Câu lạc bộ Sân khấu thử nghiệm sẽ tiếp tục ủng hộ 30 suất quà trị giá 120 triệu đồng cho các nghệ sĩ cao tuổi, các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn ở Trung ương, Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Vở diễn Dưới ánh đèn quy tụ nhiều gương mặt nghệ sĩ sân khấu xã hội hóa

Được biết đồng hành với Câu lạc bộ sân khấu thử nghiệm và Công ty Cổ phần Nhà hát Thử nghiệm VN có rất nhiều các doanh nghiệp, trong đó phải kể tới một số các đơn vị như: Công ty TNHH Long Hải, Công ty TNHH An toàn thực phẩm Hà Nội,  Công ty CP Trường Thành Holdings, Công ty CP Sữa Hà Lan Milk, Quỹ Nhân ái Người cao tuổi... Với những thành tích đạt được từ nghệ thuật cũng như việc huy động nguồn kinh phí từ xã hội hóa để hoạt động thiện nguyện ủng hộ cho các nghệ sĩ gặp khó khăn, Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN cũng đã trao tặng Bằng khen cho CLB Sân khấu Thử nghiệm của Hội và Công ty TNHH Long Hải để ghi nhận những đóng góp quan trọng trong Ngày Sân khấu Việt Nam.

THÚY HIỀN, ảnh : THANH TÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top