Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bất chấp lệnh đình chỉ công trình sai phạm tại di tích chùa Bạch Tượng (Nga Sơn - Thanh Hóa): Chủ đầu tư vẫn “vô tư” hoàn thiện

Thứ Hai 14/09/2020 | 11:34 GMT+7

VHO- Mặc dù Sở VHTTDL, UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã ra nhiều văn bản yêu cầu dừng thi công đầu tư xây dựng, phục hồi công trình không tuân thủ đúng quy định tại di tích chùa Bạch Tượng thuộc xã Nga Giáp, nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ. Không những thế, các hạng mục sai phạm vẫn đang ngang nhiên hoàn thiện và sắp đưa vào sử dụng.

 Hạng mục nhà Tổ (không đúng với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt) sắp được hoàn thiện và đưa vào sử dụng

Năm 2019, những sai phạm này đã được Sở VHTTDL Thanh Hóa ra văn bản số 3348/SVHTTDL-DSVH, đề nghị UBND huyện Nga Sơn chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn có liên quan và UBND xã Nga Giáp (chủ đầu tư) dừng ngay việc xây dựng hạng mục công trình nhà Tổ không đúng với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hạng mục cổng tam quan, tượng Quan Âm, nhà sàn thuộc di tích chùa Bạch Tượng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Đồng thời giao Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa hướng dẫn chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của huyện Nga Sơn thực hiện việc đầu tư tu bổ, phục hồi công trình nhà Tổ theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật hiện hành. Phối hợp với UBND huyện Nga Sơn đề xuất biện pháp xử lý các hạng mục công trình đã đầu tư xây dựng không đúng thiết kế và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 16.10.2019, UBND huyện Nga Sơn tiếp tục có văn bản số 1234/UBND-VH yêu cầu UBND xã Nga Giáp chỉ đạo dừng ngay hoạt động xây dựng hạng mục nhà Tổ vì không đúng với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các hạng mục khác, đồng thời yêu cầu tháo dỡ hai nhà sàn xây dựng trái phép tại khu di tích văn hóa cấp tỉnh chùa Bạch Tượng. Được biết, UBND huyện Nga Sơn cũng đã tổ chức hội nghị xin ý kiến các nhà khoa học lịch sử, văn hóa, kiến trúc, mỹ thuật, điêu khắc của Trung ương và các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa tỉnh Thanh Hóa nhằm đưa ra phương án giải quyết tối ưu các sai phạm tại di tích chùa Bạch Tượng, nhưng cũng chưa có phương án thống nhất.

 Hạng mục hai nhà sàn gỗ xây dựng trái phép vẫn tồn tại trong khu di tích chùa Bạch Tượng

Trước đó, Văn Hoá đã có các bài phản ánh “Tu bổ, tôn tạo tại di tích chùa Bạch Tượng (xã Nga Gip, huyện Nga Sơn, Thanh Ha): Nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng đnghị cho... “tồn ti”; “Từ bài viết trên Văn Hóa: Kiểm điểm hàng lot cán bộ liên quan đến sai phm ti di tích chùa Bch Tưng, Thanh Hóa”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào của cấp có thẩm quyền về việc cho phép chủ đầu tư (UBND xã Nga Giáp) tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công trình sai phạm này. Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi tại di tích chùa Bạch Tượng vào sáng ngày 10.9, hạng mục công trình sai phạm vẫn đang được xây dựng, hoàn thiện, “vô tư” qua mặt cơ quan chức năng và các cấp chính quyền sở tại. Có thể dễ dàng nhận thấy, hạng mục nhà Tổ (không đúng với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt) sắp được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Hạng mục hai nhà sàn gỗ không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật vàchưa được các cấp có thẩm quyền thỏa thuận phê duyệt vẫn chưa được tháo dỡ; các hạng mục cổng tam quan và hạng mục tượng Quan Âm chưa được thỏa thuận, phê duyệt theo quy định vẫn chưa được xử lý theo quy định. Liên hệ qua điện thoại, ông Nguyễn Hữu Đăng, Chủ tịch UBND xã Nga Giáp xác nhận: “Đúng là có việc thời điểm hiện tại công trình sai phạm tại di tích chùa Bạch Tượng vẫn đang thi công”.

Khi được hỏi, tại sao đang tạm dừng để xin ý kiến xử lý của cấp có thẩm quyền mà công trình vẫn được xây dựng trở lại và sắp hoàn thiện, Chủ tịch UBND xã này lý giải: “Do người dân “lén lút” thi công làm công đức, UBND xã cũng đã tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân dừng thi công và lập biên bản về sự việc này nhưng không ai ký. Thời gian tới UBND xã sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Nga Sơn để xử lý dứt điểm sự việc này”. “UBND xã chỉ là chủ đầu tư của công trình tu bổ, tôn tạo hạng mục nhà Tam Bảo, còn về hạng mục nhà Tổ thì do nhà chùa kêu gọi công đức, xã hội hóa nhân dân đứng ra làm chứ UBND xã có đứng ra được đâu. Tại thời điểm đó UBND xã đứng ra làm chủ đầu tự thì lại “ngon” và không diễn ra việc sai phạm như bây giờ”, ông Đăng nói.

Tuy nhiên theo hồ sơ chúng tôi có được, tại văn bản số 2631/SVHTTDL-DSVH ghi rất rõ tên quy mô dự án: Đầu tư xây dựng, tôn tạo hạng mục nhà thờ Tổ; chủ đầu tư là UBND xã Nga Giáp. Phải chăng ông Chủ tịch UBND xã Nga Giáp đang đá “quả bóng trách nhiệm” sang cho người dân? Điều đáng nói, sự việc này cho thấy rõ, phía UBND xã Nga Giáp là nơi chịu trách nhiệm chính, trực tiếp về quản lý di tích trên địa bàn, song trách nhiệm quản lý này đã bị buông lỏng, lơ là tới mức khó hiểu. Sự việc nêu trên đã cho thấy sự “bất lực” của chính quyền sở tại trong vụ việc này. Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Nhữ Đồng, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết, do mới chuyển sang phụ trách lĩnh vực này nên chưa nắm được tình hình cụ thể. Về việc này UBND huyện sẽ yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, UBND xã Nga Giáp báo cáo lại, sau đó sẽ thông tin đến quý báo.

Từ sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan, đồng thời xử lý dứt điểm các hạng mục công trình đã đầu tư xây dựng không đúng thiết kế và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại di tích văn hóa cấp tỉnh chùa Bạch Tượng xã Nga Giáp. 

NGUYỄN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top