Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Thổi giá” trang thiết bị y tế: Lãnh đạo bệnh viện không thể nói “không biết”

Thứ Sáu 11/09/2020 | 11:18 GMT+7

VHO- Sau vụ việc “thổi giá” robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai bị phát hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục vào cuộc và nhiều bệnh viện đang được thanh tra, kiểm tra vì mua sắm hoặc đầu tư theo diện xã hội hóa thiết bị y tế với giá “trên trời”.

 Lãnh đạo Bộ Y tế khai trương Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế

 Trả lời với báo chí về việc robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh Rosa bị thổi giá ước tính từ hơn 10 tỉ đồng lên thành 39 tỉ đồng, gấp gần 4 lần giá trị thực, ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thời kỳ đó giải thích, giá thiết bị Công ty BMS đưa vào kinh doanh liên kết phải căn cứ vào giá mà các đơn vị khác trúng thầu trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, thời điểm robot Rosa được đưa vào bệnh viện, về lĩnh vực sọ não không có đơn vị nào trúng thầu 6 tháng trước nên phải căn cứ vào chứng từ thẩm định giá.

Phòng vật tư y tế phải tham mưu cho lãnh đạo

“Bệnh viện đã thuê đơn vị thẩm định giá và làm đúng theo quy định. Công ty BMS đưa ra mức giá và trên giấy tờ robot Rosa đã là 39 tỉ. Sau đó, BMS báo giá với bệnh viện cũng là 39 tỉ, lúc này bệnh viện đã thuê đơn vị thẩm định theo đúng quy định của Bộ Y tế”, ông Quốc Anh giải thích.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng nhấn mạnh, không biết robot Rosa khi nhập về qua cửa hải quan cộng với chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ chỉ có giá hơn 10 tỉ. “Bệnh viện cũng không được biết giá thiết bị họ nhập về và bị nâng khống, chúng tôi chỉ làm đúng theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Quốc Anh nói. Trên thực tế không chỉ riêng Bệnh viện Bạch Mai, tại một số đơn vị khác cũng có tình trạng thuê công ty thẩm định giá để rồi thiết bị y tế bị nâng khống lên nhiều lần trước khi đưa vào bệnh viện. Một thanh tra viên cao cấp của Thanh tra Chính phủ cho biết, hiện cơ quan này đang chỉ đạo thanh tra diện rộng việc mua sắm thiết bị y tế trên cả nước, việc nâng khống giá thiết bị có diễn ra phạm vi rộng hay hẹp sẽ được làm rõ.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế), đấu thầu theo đúng quy định thì chủ đầu tư là các đơn vị phải thực hiện hết chức năng của mình như quyết định đầu tư cái gì, xây dựng và xác định giá tham chiếu ra sao. Năm 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo và Bộ Y tế cũng đã ban hành Thông tư 14/2020/TT-BYT nội dung đấu thầu trang thiết bị y tế tại cơ sở y tế công lập. Mặc dù Thông tư còn phải bổ sung, sửa đổi để đáp ứng yêu cầu thực tế nhưng ít nhất là đã chấn chỉnh không cho các công ty uỷ quyền, lòng vòng, “thổi giá” như vừa rồi, vì mỗi nấc lòng vòng là sẽ đội lên 1 giá.

“Hiện nay chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế có sự phân cấp quản lý mua sắm trang thiết bị y tế cho địa phương và các bệnh viện, từ khâu lên kế hoạch đến phê duyệt lựa chọn nhà thầu, định mức và tiêu chuẩn sử dụng... Trong Thông tư 14, chúng tôi cũng nói rõ vai trò của chủ đầu tư, không thể nói rằng lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở không biết, mà các anh phải có bộ phận tham mưu. Đó là vai trò và trách nhiệm của phòng vật tư y tế, phòng này phải phải tham khảo và tham mưu cho lãnh đạo. Lãnh đạo không thể nói là không biết”, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị nhấn mạnh.

Công khai giá trang thiết bị y tế có ngăn chặn được hiện tượng “thổi giá”?

Bộ Y tế vừa khai trương Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế với mục tiêu hướng đến là giúp cho thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam ngày càng minh bạch, lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh. “Việc công khai giá các thiết bị y tế cũng như cấu hình thiết bị y tế, tiến tới công khai giá trúng thầu của các gói thầu thiết bị y tế trên Cổng thông tin sẽ giúp cho các cơ sở y tế có nhu cầu mua sắm thiết bị y tế tham khảo, lập dự toán và xây dựng hồ sơ đấu thầu nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng và làm lành mạnh thị trường trong việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế; khắc phục và hạn chế tình trạng đội giá nhằm bảo đảm quyền lợi của người bệnh”, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Ông Nguyễn Minh Tuấn thông tin, trên Cổng thông tin sẽ công khai loại các loại giá như giá của thiết bị y tế tương ứng với cấu hình, tính năng kỹ thuật và thuế, phí các dịch vụ cơ bản đi kèm (bảo hành, vận chuyển, lắp đặt, đào tạo hướng dẫn sử dụng, giá linh kiện thay thế chính, giá bảo trì sau bảo hành…); công khai các đại diện của Chủ sở hữu thiết bị y tế (Hãng, văn phòng đại diện, công ty được Chủ sở hữu ủy quyền)... Bộ Y tế xây dựng hệ thống phần mềm, cấp tài khoản để doanh nghiệp tự thực hiện việc công khai giá, cập nhật đăng công khai trên Cổng thông tin giá trang thiết bị y tế kèm theo các yếu tố xác định giá trang thiết bị y tế. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham khảo thông tin về giá thiết bị y tế sẽ tra cứu trên cổng điện tử của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cho rằng sẽ quyết tâm thực hiện tốt nội dung này, yêu cầu các hãng (hoặc đơn vị được hãng ủy quyền) thực hiện nghiêm túc việc công khai giá theo quy định của Luật Giá. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, việc công khai giá là giá đầu nguồn, giá của người bán nên sẽ thấp, và các giá tham chiếu từ đó sẽ ra giá của người mua và hy vọng giá trang thiết bị y tế sẽ hạ.

Tuy nhiên, hiện nay vào link của Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế hiện nay mới chỉ có khoảng 10 loại trang thiết bị được công khai. Nói về thời hạn để công bố, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết sẽ theo lộ trình và phụ thuộc vào tiến độ của các doanh nghiệp...

Hiện nay chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế có sự phân cấp quản lý mua sắm trang thiết bị y tế cho địa phương và các bệnh viện, từ khâu lên kế hoạch đến phê duyệt lựa chọn nhà thầu, định mức và tiêu chuẩn sử dụng... Trong Thông tư 14, chúng tôi cũng nói rõ vai trò của chủ đầu tư, không thể nói rằng lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở không biết, mà các anh phải có bộ phận tham mưu. Đó là vai trò và trách nhiệm của phòng vật tư y tế, phòng này phải phải tham khảo và tham mưu cho lãnh đạo. Lãnh đạo không thể nói là không biết.

(Ông NGUYỄN MINH TUẤN, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế)

NHÓM P.V 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top