Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

HLV Alfred Riedl: Người giúp bóng đá Việt Nam hết “xây nhà từ nóc”

Thứ Sáu 11/09/2020 | 10:40 GMT+7

VHO- HLV Alfred Riedl vừa qua đời ở tuổi 70 đã để lại nhiều thương tiếc cho các thế hệ cầu thủ, HLV và người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

 HLV Alfred Riedl đã giúp bóng đá Việt Nam tạo được chỗ đứng trên đấu trường quốc tế Ảnh: VFF

Có thể nói rằng, chiến lược gia người Áo là một phần lịch sử của bóng đá tại đất nước hình chữ S với những thành tích quan trọng trên đấu trường quốc tế.

Từ sân chơi khu vực

Sau khi bóng đá Việt Nam hội nhập khu vực năm 1989, mỗi khi đối đầu với Thái Lan, từ SEA Games đến Tiger Cup (AFF Cup), các đội tuyển bóng đá Việt Nam đều nhận thất bại, thậm chí là những trận thua đậm. Những thất bại liên tiếp trong khoảng thời gian dài do điểm yếu tâm lý của các tuyển thủ Việt Nam mỗi khi gặp Thái Lan. Với Việt Nam, Thái Lan là kình địch số 1 nhưng với người Thái, họ chỉ xem Việt Nam là một đối thủ bình thường trong khu vực bởi khi đó họ đều thắng dễ mỗi khi gặp chúng ta. Và khi HLV Alfred Riedl đến, các đội tuyển bóng đá Việt Nam dần có những thay đổi tích cực, đặc biệt là khi đối đầu với người Thái.

Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam như Lê Huỳnh Đức, Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn, Văn Sỹ Hùng… với nguồn cảm hứng từ HLV Alfred Riedl đã thực sự khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà cảm thấy thỏa mãn với chiến thắng 3-0 trước người Thái tại Tiger Cup 1998. Sân Hàng Đẫy tối 3.9.1998 đã chứng kiến một trận thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam. Hình ảnh HLV Alfred Riedl giơ tay đấm vào không trung sau bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 của Văn Sỹ Hùng, trong khi các thành viên khác ăn mừng như thể đã vô địch, đó đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh bóng đá Việt Nam.

Người yêu bóng đá Việt Nam luôn sướng khi “Những ngôi sao vàng” thắng trận tại SEA Games hay AFF Cup, nhưng sẽ sướng hơn rất nhiều nếu là một chiến thắng đậm trước Thái Lan và ông Alfred Riedl chính là HLV đầu tiên giúp người hâm mộ có được cảm giác này. Sau trận thắng đó, vị thế của tuyển Việt Nam được nâng lên một tầm cao mới tại khu vực, người Thái bắt đầu e dè chúng ta hơn, trong khi các cầu thủ đã dần mất đi cái gọi là “yếu bóng vía” trong mỗi lần đối đầu với người Thái. Dẫu rằng sau đó vị HLV này và các học trò vẫn hay thua Thái Lan ở các giải đấu, nhưng khoảng cách đã dần được thu ngắn, chúng ta thua trong tư thế ngẩng cao đầu như trận chung kết SEA Games 2003.

Các đội tuyển bóng đá Việt Nam hiện tại đang là đối trọng lớn nhất của Thái Lan. Những thành tích gần đây tại sân chơi khu vực lẫn châu lục đã giúp các cầu thủ Việt Nam không còn tâm lý e ngại khi mỗi lần đối đầu với người Thái. Người hâm mộ bóng đá nước nhà đang rất tự hào với vị thế của bóng đá Việt Nam và khi nói về điều này, chúng ta sẽ không thể quên những đóng góp của HLV Alfred Riedl, người đã nhào nặn các thế hệ cầu thủ và góp phần đưa vị thế bóng đá Việt Nam lên hàng đầu khu vực.

Đến đấu trường châu lục

“Giờ đây ông Park Hang-seo tạo tiếng vang với những thành công rực rỡ, trước đó ông Calisto cũng vô địch AFF Cup, nhưng trước nữa phải nói đến những đóng góp của ông Alfred Riedl. Ông ít nhiều đã để lại di sản cho bóng đá Việt Nam. Cá nhân tôi cho rằng bóng đá Việt Nam may mắn vì có người như ông Alfred Riedl”, HLV tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung, người từng làm trợ lý cho HLV Alfred Riedl đánh giá.

Nếu nói giai đoạn đầu (1998 - 2000) HLV Alfred Riedl đã nâng vị thế bóng đá Việt Nam tại sân chơi khu vực thì ở 2 giai đoạn sau đó (2003-2004 và 2005-2007), nhà cầm quân người Áo đã giúp bóng đá nước nhà tạo tiếng vang trên đấu trường châu lục. Tại Vòng loại Asian Cup 2004, HLV Alfred Riedl cùng các học trò tạo “cơn địa chấn” khi chiến thắng 1-0 trước Hàn Quốc. Cũng nhờ vậy mà Việt Nam lần đầu trong lịch sử lọt vào vòng loại thứ 3 Olympic. Và cũng sau trận đấu đó, hàng loạt tờ báo châu Á đã phải dùng những mỹ từ để ca ngợi thầy trò Alfred Riedl. Đến Asian Cup 2007, HLV Alfred Riedl cùng ĐT Việt Nam tạo nên một chiến thắng ấn tượng khác khi đánh bại ĐT UAE hùng mạnh 2-0, để sau đó lần đầu tiên lọt vào tứ kết giải đấu. Cho đến nay khi nói về HLV Alfred Riedl người hâm mộ sẽ không quên nhắc về chiến tích này, đó vẫn mãi là niềm tự hào to lớn của nền bóng đá vốn được coi là vùng trũng tại châu lục. Đó cũng chính là bước đệm vô cùng quan trọng, là cơ sở niềm tin để bóng đá Việt Nam vươn tới những cột mốc tiếp theo trên đấu trường quốc tế.

HLV CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành, người có thời gian làm trợ lý cho HLV Alfred Riedl giai đoạn 2003-2004 nói về người thầy của mình: “Tới bây giờ, ông Alfred Riedl vẫn là HLV ngoại gắn bó lâu nhất với bóng đá Việt Nam, ông cũng là HLV đầu tiên được 3 lần tái ký hợp đồng và đã mang lại nhiều thành tích. Cá nhân tôi cho rằng ông Alfred Riedl chính là HLV đã nâng tầm bóng đá Việt Nam khi ở mỗi giai đoạn dẫn dắt ông đều để lại dấu ấn. Từ 1998 - 2000, ông đã đưa vị thế bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới ở Đông Nam Á. Giai đoạn 2003-2004 và 2005-2007, ông giúp bóng đá Việt Nam bước ra đấu trường châu Á bằng những trận thắng lịch sử trước các đội bóng mạnh”.

Ông Thành cho biết thêm: “Mỗi HLV đều có cách làm việc khác nhau. Ông Alfred Riedl là người rất tỉ mỉ, khoa học và bài bản, làm việc gì ra việc đó. Cái hay của ông là luôn biết cách phát huy tiềm năng của các cầu thủ Việt Nam. Ông Alfred Ried có một câu nói rất hay là “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Câu nói này cũng đã làm thay đổi suy nghĩ, cách làm bóng đá Việt Nam. Nhờ đó mà sau này có nhiều lò đào tạo, trung tâm bóng đá trẻ ra đời như HAGL, VPF … hằng năm sản sinh ra những cầu thủ chất lượng đóng góp cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Theo tôi đó chính là nền tảng để bóng đá Việt Nam thay đổi, phát triển và có được thành quả như bây giờ”. 

 Chủ tịch VFF gửi thư chia buồn tới gia đình HLV Alfred Riedl

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Khánh Hải đã gửi thư chia buồn với gia đình ông Alfred Riedl. Thư có nội dung: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi nhận tin ông Alfred Riedl, cựu HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam, một người bạn lớn của bóng đá Việt Nam đã qua đời. Thay mặt cho VFF, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất cũng như sự đồng cảm chân thành tới gia đình ông Alfred Riedl trong khoảng thời gian này. Những đóng góp quý báu của ông Alfred Riedl cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam trên cương vị Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Việt Nam sẽ luôn được ghi nhớ và đánh giá cao. VFF và bóng đá Việt Nam mong muốn được chia sẻ với gia đình ông Alfred Riedl nỗi đau về sự mất mát này…”. H.V

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top