Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới: Tiền hỗ trợ không lấy từ ngân sách nhà nước

Thứ Tư 09/09/2020 | 10:23 GMT+7

VHO- Thông tin xe máy sản xuất trước năm 2002 và không đạt chuẩn về khí thải sẽ được hỗ trợ từ 2 - 4 triệu đồng để đổi xe mới, nhiều người dân Hà Nội đang chờ những hướng dẫn cụ thể.

 

 Chưa kể đến khả năng ô nhiễm môi trường, không ai dám đảm bảo những chiếc xe như thế này đủ an toàn để tham gia giao thông

Sẽ tái chế xe máy cũ

Sở TN&MT Hà Nội cho biết chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố” được Hiệp hội Xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất phối hợp thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Các cơ quan chức năng dự kiến lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm cho 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, phục vụ việc đo khí thải tại 6 quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Hà Đông. Người dân mang xe máy cũ đến các địa điểm này để đo khí thải sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật có giá trị khoảng 300.000 đồng mỗi trường hợp. 30 – 35 đại lý xe máy sẽ thí điểm tham gia chương trình đổi mô tô, xe gắn máy cũ (sản xuất trước 2002), nếu xe không bảo đảm điều kiện về khí thải sẽ được VAMM hỗ trợ kinh phí đổi xe. Chương trình thí điểm cũng đặt ra yêu cầu chuẩn bị cơ sở kho bãi lưu giữ các xe máy cũ được thu hồi, đồng thời phối hợp với các công ty tái chế để xử lý số xe trên, đảm bảo toàn bộ xe thu hồi được xử lý. Thời gian triển khai chương trình dự kiến từ tháng 9 - 12 với khoảng 5.000 môtô, xe máy được đo kiểm khí thải.

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, chương trình nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Hà Nội nhằm đánh giá thực trạng phát thải xe máy theo các niên hạn khác nhau để từ đó nâng cao nhận thức cộng đồng về ảnh hưởng của khí thải, nhất là đối với các xe máy đã quá niên hạn sử dụng đến môi trường và sức khỏe người dân. Kết quả đo kiểm khí thải và tham vấn người dân trong việc nhận thức và tiến hành chuyển đổi các xe đã quá niên hạn, gây phát thải nghiêm trọng là cơ sở khoa học thực tiễn để xây dựng và thực thi các chính sách, giải pháp về kiểm soát khí thải xe máy tại các thành phố lớn. Đồng thời chương trình với sự hợp tác và hỗ trợ của VAMM thể hiện trách nhiệm thực hiện Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg với ô tô, mô tô, xe gắn máy thuộc diện phải thu hồi, thì các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường phải xây dựng hệ thống thu hồi, xử lý sản phẩm bị thải loại.

Không bắt buộc đổi

Trao đổi với Văn Hóa, Sở TN&MT khẳng định tham gia chương trình người dân được đo kiểm khí thải và thông báo về hiện trạng phát thải của xe, tư vấn hỗ trợ chuyển đổi với mức giá từ 2-4 triệu đồng/xe tùy thuộc chủng loại. Đối tượng hỗ trợ đổi xe là công dân Hà Nội có xe mô tô và xe gắn máy sản xuất trước năm 2002, có nhu cầu và tự nguyện đăng ký tham gia đổi xe.

Trước thắc mắc Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe máy sản xuất từ 2002 trở về trước, thí điểm với 5.000 xe, có làm giảm được ô nhiễm môi trường? Đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết mục đích của Chương trình là xây dựng cơ sở dữ liệu đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy với các niên hạn khác nhau thông qua đo kiểm 5.000 xe máy, từ đó có các cơ sở khoa học để tuyên truyền nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của khí thải từ xe mô tô, xe gắn máy cũ đến môi trường và sức khỏe cộng đồng; Xác định các nguồn thải từ giao thông đến môi trường không khí và xây dựng các giải pháp ưu tiên nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho TP Hà Nội. “Chương trình này trong giai đoạn đầu chỉ thực hiện đo kiểm để xác định các nguồn thải và tuyên truyền nâng cao nhận thức. Sau khi có kết quả chương trình, Sở TN&MT sẽ cùng các Sở, ngành có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP Hà Nội các giải pháp liên quan đến kiểm soát ô nhiễm và quản lý giao thông bền vững cho Hà Nội”, đại diện Sở TN&MTcho biết thêm.

Đồng tình với ý kiến này, luật sư Hoàng Minh Hiển, Trưởng văn phòng luật sư HMH Việt Nam cho biết đây là sự thỏa thuận, không mang tính bắt buộc đối với các chủ sử dụng xe. Chương trình rất có ý nghĩa đối với xã hội với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm không khí, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp kinh doanh xe…

“Pháp luật về quản lý xe máy cần có thay đổi để quản lý tốt hơn. Cần quy định các biện pháp kiểm soát việc sử dụng xe máy, vừa đảm bảo an toàn giao thông vừa hạn chế, kiểm soát ô nhiễm môi trường như: Quy định niên hạn sử dụng xe máy; Tổ chức kiểm tra xe máy định kỳ, trong đó có việc kiểm tra khí thải; Có biện pháp để thu hồi các xe máy đã hết niên hạn hoặc không đáp ứng tiêu chuẩn, áp dụng chế tài nếu cần thiết.”, luật sư Hiển nêu quan điểm. 

QUẢNG XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top