Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam đạt được những bước tiến vượt bậc trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Thứ Sáu 04/09/2020 | 15:26 GMT+7

VHO- Sáng nay 4.9 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) đã phối hợp tổ chức "Hội thảo giới thiệu về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III mà Việt Nam chấp thuận".

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Hoài Trung -Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã bày tỏ sự vui mừng khi các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các đơn vị cùng tham gia vào Hội thảo nhằm thông tin về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III mà Việt Nam chấp thuận.

"Chúng tôi đã có Kế hoạch tổng thể và Thủ tướng đã thông qua về việc thực hiện những cam kết của Việt Nam. Điều quan trọng là chúng tôi có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Đây là một cam kết từ Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Việt Nam hy vọng được lắng nghe tiếng nói từ bên liên quan cũng như bạn bè quốc tế về việc làm thế nào để có những bước tiến tiếp theo hiệu quả trong việc thực hiện theo đúng Kế hoạch tổng thể", ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh.

Tham dự Hội thảo, bà Caitlin Wiesen,Trưởng Nhóm Kết quả về Quản trị và Pháp lý của LHQ tại Việt Nam, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, bà vô cùng vui mừng và vinhn dự được có mặt tại Hội thảo để đại diện cho Điều phối viên thường trú tại Việt Nam, đồng thời khẳng định: "Liên Hợp Quốc xem quá trình UPR là một cơ hội ý nghĩa để Chính phủ Việt Nam có thể kết nối trực tiếp với tất cả các bên liên quan và nhận được các khuyến nghị từ các quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Đây cũng là một dịp quan trọng để rà soát lại chính sách và thực tiến thực hiện, đồng thời xây dựng các biện pháp mới với mục tiêu tăng cường bảo vệ quyền con người ở Việt Nam."

Bà Caitlin Wiesen cũng tái khẳng định rằng, các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, với tư cách là một đối tác lâu dài của Chính phủ Việt Nam, cam kết hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ trong thực hiện Kế hoạch tổng thể UPR và qua đó thúc đẩy Chương trình nghị sự 2030. "Chúng tôi  sẽ sát cánh cùng Việt Nam, hỗ trợ sự hợp tác của Việt Nam với cơ chế toàn cầu phổ quát này nhằm giúp bảo vệ, thúc đẩy và thực hiện quyền của tất cả người dân Việt Nam. Với việc hỗ trợ Việt Nam trong suốt tiến trình UPR chu kỳ III, Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, củng cố ưu tiên của chúng tôi về "đảm bảo không ai bị bỏ rơi lại phía sau". 

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người thông qua việc phê chuẩn các điều ước quốc tế quan trọng về quyền con người. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai việc rà soát các khuyến nghị trên cơ sở phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và tính đặc thù về chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam, những hướng ưu tiên và cam kết quốc tế của Việt Nam. Phần lớn các khuyến nghị chu kỳ III mà Việt Nam nhận được đều phù hợp với đường lối đổi mới và chủ trương, chính sách của Nhà nước ta trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, là sự bổ sung hữu ích và giúp định hướng rõ hơn các ưu tiên của Việt Nam về bảo đảm quyền con người. Trong tổng số 291 khuyến nghị nhận được, vào tháng 7.2019, Việt Nam đã tuyên bố chấp thuận 241 khuyến nghị, trong đó 220 khuyến nghị được chấp thuận đầy đủ.

Tham dự Hội thảo, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, bà Dato’ Shariffah Mustaffa đánh giá tỷ lệ chấp thuận 241/291 các khuyến nghị là một tỷ lệ rất cao, cho thấy Việt Nam đã rất nỗ lực và quyết tâm trong vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong khi đó, Đại diện Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cam kết "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợViệt Nam trong việc thúc đẩy quyền con người".

Nhiều tham luận tại Hội thảo của các chuyên gia đến từ các cơ quan thuộc Chính phủ, viện nghiên cứu và LHQ đã trình bày về kết quả thực hiện các quyền con người, bảo đảm quyền của các nhóm yếu thế trong xã hội, tăng cường giáo dục về quyền con người… tại Việt Nam.

UPR là cơ chế liên chính phủ của Hội đồng Nhân quyền, có nhiệm vụ rà soát tổng thể các vấn đề nhân quyền tại tất cả các nước thành viên LHQ, hoạt động trên nguyên tắc đối thoại, hợp tác, bình đẳng, khách quan, minh bạch, với mục tiêu cải thiện và thúc đẩy việc thực hiện các nghĩa vụ, cam kết về nhân quyền. Việt Nam thực hiện UPR lần đầu vào tháng 5.2009 và xuyên suốt cả 3 chu kỳ trong hơn 10 năm qua, Việt Nam luôn nghiêm túc tham gia vào các chu kỳ UPR và thực hiện đầy đủ các khuyến nghị mà Việt Nam chấp thuận.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top