Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Học sinh Việt giành cú đúp Huy chương Vàng tại 2 cuộc thi Khoa học quốc tế

Thứ Ba 01/09/2020 | 14:00 GMT+7

VHO- Đại diện Việt Nam tham dự giải Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới ( 10th World Invention Creativity Olympic - WICO 2020) tại Hàn Quốc và cuộc thi nghiên cứu khoa học The Elementz Science Project Competition & Exhibition tại Singapore, 2 nhóm học sinh Vinschool đã tranh tài cùng hàng ngàn thí sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới (Mỹ, Canada, New Zealand, Trung Quốc,…) và xuất sắc rinh về 3 giải Vàng, 1 giải Bạc.

Chinh phục “sân chơi” khoa học quốc tế

Lần đầu tham dự Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới, dự án nghiên cứu về thành phần hóa học và hoạt chất kháng khuẩn của keo ong dú và dự án nghiên cứu giống năng suất cao của Đông Trùng Hạ Thảo đã bất ngờ “ẵm trọn” 2 giải Vàng.

Còn tại cuộc thi The Elementz Science Project Competition & Exhibition, dự án nghiên cứu về “Ứng dụng IOT đo công suất pin mặt trời tự động hướng sáng, phân tích và gửi dữ liệu thống kê về ứng dụng điện thoại” đã xuất sắc dành huy chương vàng. Dự án về Đông Trùng Hạ Thảo tiếp tục giành được huy chương Bạc trong cuộc thi này.

Đây là những sân chơi khoa học quốc tế uy tín, được tổ chức thường niên tại Hàn Quốc và Singapore, thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên tham gia tranh tài đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, New Zealand, Trung quốc… Cuộc thi được tổ chức và đánh giá bởi các nhà khoa học hàng đầu. Chủ động tiếp cận và làm quen với các yêu cầu đặc thù của mỗi cuộc thi, các nhóm đã phát huy tinh thần sáng tạo trong cách trình bày báo cáo khoa học dưới hình thức video minh họa sống động dưới sự hỗ trợ của các thầy cô hướng dẫn.

Bài dự thi của các nhóm không chỉ được hội đồng giám khảo đánh giá cao về chất lượng báo cáo khoa học mà còn gây ấn tượng bởi cách trình bày poster, kỹ năng dàn dựng và thiết kế video cũng như khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng dành cho các em học sinh sau cả quá trình dài miệt mài thực hành thí nghiệm, nghiên cứu, thu thập, phân tích dữ liệu.

“Khi nhận được tin nhóm đã giành Huy chương Vàng, con vô cùng bất ngờ và tự hào. Sự cố gắng của cả nhóm trong suốt hơn 1 năm nay đã được ghi nhận xứng đáng", bạn Nguyễn Tử Minh (học sinh lớp 10) chia sẻ.

Nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học

Các thành viên của 3 nhóm nghiên cứu khoa học này đều là học sinh cấp 2, cấp 3 đến từ Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng – GATE - của Vinschool.

“Khi mới tham gia Trung tâm GATE và nghiên cứu dự án này, con khá choáng ngợp khi lần đầu cùng các chuyên gia tìm hiểu kiến thức chuyên ngành bậc cao hay tuân theo những quy trình nghiêm ngặt trong phòng thí nghiệm. Nhờ đó, chúng con đã được phát triển năng lực nghiên cứu khoa học từ sớm và có những trải nghiệm quý báu", bạn Trương Vĩnh Xuân (học sinh lớp 10) chia sẻ.

Chú trọng tìm kiếm, đầu tư và phát triển tài năng học sinh, trong suốt quá trình các nhóm lên ý tưởng, thực hiện dự án, Trung tâm GATE đã tạo điều kiện, kết nối để các em được hướng dẫn và học hỏi trực tiếp từ các chuyên gia là các Tiến sĩ chuyên ngành Hoá Dược và Kỹ thuật Di truyền đến từ Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam và Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội,…

Tại phòng thí nghiệm của Viện Hóa sinh biển – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tiến sĩ Lê Nguyễn Thành hướng dẫn nhóm Tử Minh thực hiện dự án về keo ong dú

Tôi rất trân trọng tài năng của các em và đặc biệt là tinh thần rất nghiêm túc, kiên trì, nỗ lực khi theo đuổi các dự án nghiên cứu khoa học trong thời gian dài, thậm chí có dự án đã kéo dài nhiều năm liền", thầy Nguyễn Tiến Long, Điều phối chương trình Toán & Khoa học tại Vinschool, đồng thời là Giáo viên hướng dẫn các nhóm chia sẻ.

Dự án nghiên cứu giống năng suất cao của Đông Trùng Hạ Thảo đã từng dành huy chương Đồng tại cuộc thi nghiên cứu khoa học tại Singapore năm 2019. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, các em đã tiếp tục nghiên cứu, phát triển dự án lên một bước tiến mới: có sự đa dạng hơn về mẫu nghiên cứu và phép lai, từ đó giúp chọn được phép lai tối ưu nhất. Loại giống tối ưu này của nhóm học sinh nghiên cứu dự kiến sẽ có giá thành sản xuất thấp hơn so với mức giá trung bình trên thị trường.

Hình ảnh 2 phép lai Đông Trùng Hạ Thảo cho giống tối ưu nhất – thành quả nghiên cứu khoa học của nhóm học sinh Vinschool

Với việc tập trung nghiên cứu giống năng suất cao của Đông Trùng Hạ Thảo (Một loại nấm có giá trị cao và nhiều công dụng như điều hòa miễn dịch, giảm mỡ máu, kháng tế bào ung thư máu…) bằng phương pháp lai bào tử hữu tính, dự án năm nay đã xuất sắc giành được cả 2 giải thưởng cao tại 2 cuộc thi (1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc).

Các tài năng trẻ đã liên tiếp ghi dấu tại bảng Vàng của các cuộc thi khoa học quốc tế, mang về niềm tự hào cho Việt Nam. Kết quả này sẽ là nguồn động lực để các em tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top