Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Văn hoá cần được đầu tư hơn nữa để phát triển xứng tầm

Thứ Ba 01/09/2020 | 16:35 GMT+7

VHO-Sáng 1.9, tại Bộ VHTTDL, Đoàn công tác của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ VHTTDL. Cùng dự còn có lãnh đạo các Hội đồng, Uỷ ban của Quốc hội. Về phía Bộ VHTTDL có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Hùng, Lê Khánh Hải, Tạ Quang Đông…

Báo cáo với Đoàn công tác của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, ngành VHTTDL rất vui mừng, vinh dự được đón Đoàn công tác của Quốc hội tới làm việc, nhất là trong bối cảnh cả nước đang náo nức kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao thành tích của Bộ VHTTDL trong thời gian qua

“Trong 4 năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Bộ VHTTDL đã đạt được nhiều kết quả. Ở lĩnh vực Du lịch, đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, số lượng khách quốc tế tăng nhanh, từ 5 triệu lượt khách năm 2010 lên 10 triệu lượt năm 2016 và trên 18 triệu lượt năm 2019, bình quân tăng khoảng 15%/năm,  đóng góp trực tiếp khoảng 10% GDP, tạo ra 4 triệu việc làm trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong 4 năm qua, Bộ VHTTDL đã luôn được Quốc hội quan tâm

Ở lĩnh vực Thể thao, đây cũng là nhiệm kỳ mà ngành thu được thành công trên tất cả các đấu trường từ tấm HCV tại Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới - Olympic 2016 của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh hay 2 chiếc HCV Asian Games 2018 của môn Điền kinh, Rowing. Ở đấu trường khu vực, đã nhiều kỳ SEA Games, chúng ta đứng trong tốp 3 quốc gia dẫn đầu, một số VĐV ở các môn thể thao Olympic như Bắn súng, Thể dục dụng cụ, Bơi lội, Cử tạ, Cầu lông, Rowing, Điền kinh… đạt trình độ hàng đầu châu Á và thế giới. Thể thao quần chúng cũng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương.

Báo cáo của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Lê Khánh Hải trình bày cho thấy Bộ VHTTDL đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua 

Ở lĩnh vực Văn hoá, cũng có nhiều tiến bộ như việc quản lý tổ chức lễ hội đi vào nề nếp, lần đầu tiên ban hành Nghị định quản lý và tổ chức lễ hội; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; các lĩnh vực khác như nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật nhiếp ảnh… thu được nhiều kết quả. Việt Nam cũng có nhiều di sản được UNESCO vinh danh… Tuy đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, ngành cũng tồn tại những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết.

Đánh giá cao những kết quả mà ngành VHTTDL đã đạt được, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng trong thời gian qua, bằng những nỗ lực, ngành VHTTDL đã gặt hái được nhiều quả ngọt. Đồng tình với đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, hầu hết các ý kiến trong Đoàn công tác của Quốc hội đều cho rằng trong thời gian qua, ngành VHTTDL đã có nhiều nỗ lực, đạt được nhiều thành tích, được cử tri và nhân dân cả nước ghi nhận.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội Hoàng Thị Hoa

Tuy nhiên bên cạnh đó, ngành cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 rồi kinh phí đầu tư còn chưa cao, chưa tương xứng với vai trò, vị trí của Văn hoá. Phó Chủ nhiệm Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Hoàng Thị Hoa nêu vấn đề về mục tiêu đặt ra ngay từ Nghị quyết Trung ương 5, khoá VIII về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và sau đó là Kết luận 30 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa 9, đã xác định, tăng đầu tư cho văn hóa, phấn đấu đến năm 2010 ít nhất đạt 1,8% tổng chi ngân sách của Nhà nước. Nhưng cho tới giờ, đến năm 2020, chúng ta vẫn chưa thể về đích, khi mức đầu tư cho Văn hoá chưa được 1,8% tổng chi ngân sách của Nhà nước. Từ đó bà Hoa cho rằng Văn hoá cần phải đầu tư hơn nữa cho tương xứng với sự tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với những giải pháp mà Bộ VHTTDL đề ra và yêu cầu Bộ VHTTDL tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến các hoạt động VHTTDL, có những đề xuất cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Toàn cảnh buổi làm việc

Một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển khẳng định, Văn hoá không thể tụt hậu, thậm chí phải đi trước một bước để đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội.

“Văn hoá là lĩnh vực quan trọng, đóng vai trò tiên phong, tổng hợp, bao trùm các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong thời đại ngày nay, Văn hoá đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sự phát triển của xã hội. Vì thế Văn hoá cần được đầu tư để phát triển cho xứng tầm, hướng tới mục tiêu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc, tập trung xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng hệ giá trị văn hoá và chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế...”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top