Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhiều LHP trên thế giới: Loay hoay trong đại dịch

Thứ Sáu 21/08/2020 | 10:53 GMT+7

VHO- Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành điện ảnh thế giới, nhiều liên hoan phim uy tín bị trì hoãn hoặc hủy bỏ. Một số liên hoan phim sắp diễn ra vẫn chưa tìm được cách thức tổ chức phù hợp và an toàn.

 Liên hoan phim Quốc tế Berlin năm 2020 Ảnh: SCREENDAILY

Chọn đường đi phù hợp

Ngoài LHP Berlin 2020 đã diễn ra tại thủ đô Berlin (Đức) vào tháng 2 vừa qua là LHP quốc tế lớn duy nhất ở châu Âu diễn ra “trót lọt” đúng thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên thế giới. Sau Berlin là Cannes, với lịch diễn ra vào tháng 5, đúng lúc bệnh dịch đang vô cùng căng thẳng tại Pháp, và lệnh cách ly toàn xã hội đang được áp dụng. Dịch bệnh đã khiến nhà tổ chức vô cùng lúng túng và cuối cùng Cannes đành phải thông báo hoãn. Ban tổ chức LHP Cannes đã ngỏ ý gửi phim dự tranh giải tại một số LHP quốc tế tổ chức sau đó như Venice hay Toronto, nhưng bản thân các nhà tổ chức Venice hay Toronto cũng còn đang lúng túng vì đây là chuyện chưa từng xảy ra. Vì thế bản thân các nhà tổ chức Cannes cũng chưa thể quyết được phim sẽ được chấm giải như thế nào và liệu có giải Cành cọ vàng năm nay hay không. Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động bên lề của Cannes 2020 cũng bị hủy, chỉ duy nhất Chợ phim Cannes vẫn được tổ chức nhưng với hình thức online từ cuối tháng 6. LHP Telluride, một LHP cũng được coi là bệ phóng Oscar dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 3.9 nhưng cũng phải hủy bỏ vì dịch Covid-19 và sẽ trở lại vào năm sau, tuy nhiên vẫn công bố danh sách phim tranh giải.

Trong khi nhiều nước vẫn đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội, do đó nhiều hoạt động văn hóa đã chuyển qua nền tảng trực tuyến. Cụ thể, liên hoan phim kỹ thuật số đầu tiên do YouTube tổ chức mang tên We are one: A global film festival (Chúng ta là một: Liên hoan phim toàn cầu) đã diễn ra từ 29.5 - 7.6. Liên hoan phim trực tuyến này giới thiệu hơn 100 phim điện ảnh đến từ 21 liên hoan phim danh tiếng nhất thế giới như: LHP Quốc tế Berlin, LHP Venice, Tokyo, Sydney, New York... cùng phát trực tuyến phim miễn phí trên YouTube. Sự kiện đã này thu hút sự chú ý của giới mộ điệu điện ảnh trên khắp thế giới, nhất là khi đại dịch Covid-19 khiến hàng loạt rạp phim đóng cửa, các buổi công chiếu phim mới buộc phải hủy bỏ, cũng như khiến các LHP quốc tế hằng năm không thể diễn ra đúng định kỳ. Liên hoan phim trực tuyến này được phát sóng độc quyền trên kênh YouTube We Are One trong vòng 10 ngày liên tục với đủ mọi thể loại, từ hoạt hình cho đến phim chính kịch, hài kịch, hành động, nhạc kịch và các buổi thảo luận chuyên đề… Ông Jane Rosenthal, nhà đồng sáng lập LHP Tribeca ở New York (Mỹ), nhận định LHP kỹ thật số We are one đã thật sự truyền cảm hứng và kết nối tình yêu điện ảnh của mọi người trong đại dịch, bất chấp khoảng cách địa lý, biên giới, ngôn ngữ.

“Sống chung với lũ”.

Khác với Cannes hay Telluride, LHP Venice sẽ vẫn diễn ra theo dự kiến từ ngày 2 - 12.9. Liên hoan phim Venice là liên hoan phim lâu đời nhất thế giới và là một trong ba liên hoan phim lớn trên thế giới, bên cạnh Liên hoan phim quốc tế Berlin và Liên hoan phim Cannes. Liên hoan phim Venice được tổ chức hằng năm vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 trên đảo Lido, Italia. Giải thưởng chính của Liên hoan phim là Giải Sư tử vàng trao cho phim hay nhất và Cúp Volpi trao cho nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất.

LHP Venice sẽ vẫn tổ chức các sự kiện, nhưng tiết giảm nhiều phần của LHP và chọn lọc khách mời, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp hạn chế để phù hợp với tình hình, cũng như nhiều hình thức khử trùng, vệ sinh sẽ được thực hiện để bảo đảm an toàn cho người tham gia LHP. Giám đốc LHP Alberto Barbera cho biết tất cả các cuộc họp báo đều diễn ra trực tuyến. Các sự kiện thảm đỏ vẫn diễn ra, nhưng phải tuân thủ đúng khoảng cách. Các phóng viên nước ngoài có mặt tại Venice 2020 dự kiến sẽ ít hơn bình thường và các sự kiện liên quan đến LHP sẽ được thông tin hoặc tường thuật trực tuyến là chính. Dự kiến sẽ có khoảng 60 phim được trình chiếu tại Venice.

Với ảnh hưởng của Covid-19, một liên hoan phim Toronto nhỏ hơn sẽ được tổ chức theo kiểu truyền thống lẫn trực tuyến từ ngày 10-19.9. Ban tổ chức cho biết liên hoan phim Toronto 2020 sẽ chỉ có khoảng 50 bộ phim truyện dài mới được ra mắt, chỉ bằng 1/6 con số hơn 300 phim của năm 2019. Nguyên nhân là vì nhiều hãng phim lớn trên thế giới vẫn đang lưỡng lự đứng ngoài, chưa quyết định sẽ gửi phim dự giải hay không. Hiện tại ban tổ chức đã công bố 8 tác phẩm đầu tiên được chọn, trong đó có những bộ phim được gắn nhãn Cannes 2020. Các bộ phim thay vì chỉ được trình chiếu tại các rạp phim sẽ được xuất hiện tại các bãi chiếu bóng phục vụ khách ngồi ô tô lẫn cả trên nền tảng số. Các sự kiện thảm đỏ, họp báo hay các buổi thảo luận cũng sẽ được tổ chức trực tuyến. Một số rạp chiếu phim cũng được mở để phục vụ cho các buổi giới thiệu, ra mắt phim, tuy nhiên vẫn bảo đảm giãn cách chống dịch. Những buổi chiếu phim “ảo” trên mạng cũng được tính đến, do tính chất phức tạp của việc di chuyển hiện nay giữa nhiều quốc gia. 

 THỊNH QUANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top