Cần “tăng tốc” giải ngân đầu tư công dự án, tạo sức bật mới cho du lịch

VHO - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện đầu tư công cho các dự án, đặc biệt là dự án liên quan đến phát triển du lịch, hạ tầng còn rất chậm. Tính đến hết tháng 6.2020, toàn tỉnh Khánh Hòa có 47 công trình, dự án chậm tiến độ, không giải ngân hoặc giải ngân rất thấp, trong đó có không ít dự án du lịch và hạ tầng giao thông, tạo ra không ít khó khăn cho phát triển du lịch.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI (trong 2 ngày 21 và 22.7), nhiều đại biểu cho rằng, cần “tăng tốc” giải ngân cho đầu tư công, nhất là các dự án liên quan phát triển du lịch. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị UBND tỉnh có các giải pháp để giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại nhiều năm đối với việc chậm trễ trong công tác đền bù, giải tỏa; thực hiện các thủ tục đầu tư (đối với các dự án đầu tư công, trong đó có nhiều dự án du lịch: sinh thái, nghĩ dưỡng…) nhằm giải ngân hết nguồn vốn được bố trí thực hiện kế hoạch, khắc phục tình trạng kéo dài hoặc phải chuyển vốn sang năm sau, thúc đẩy tăng trưởng, nhất là sau đại dịch Covid-19.

Cần “tăng tốc” giải ngân đầu tư công dự án, tạo sức bật mới cho du lịch - ảnh 1

Tăng cường đầu tư công, phát triển hạ tầng để du lịch sớm trở lại

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt xã hội, ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm giảm 12,02%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 32,7%; doanh thu du lịch đạt thấp và giảm tới 71,8% so với cùng kỳ.

HĐND tỉnh đã chia sẻ những khó khăn với ngành Du lịch và đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, cộng đồng doanh nghiệp du lịch...trong việc triển khai các giải pháp để phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn. Tuy vậy đến nay, ngành Du lịch vẫn gặp rất nhiều khó khăn vì khách quốc tế vẫn chưa thể trở lại Nha Trang – Khánh Hòa do chưa thể mở các chuyến bay quốc tế. Nhiều đại biểu HĐND tỉnh cho rằng, việc tăng cường giải ngân cho đầu tư công, đặc biệt là sớm giải ngân cho các dự án du lịch chính là sự “tiếp sức” kịp thời để du lịch hồi phục và phát triển nhanh trở lại. Ngoài ra các đại biểu còn cho rằng, phát triển du lịch trong giai đoạn này, các đơn vị cần chú trọng cải thiện chất lượng dịch vụ, điều chỉnh lại cơ cấu thị trường khách quốc tế.

“Ngoài chính sách giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ để hút khách nội địa thì ngành Văn hóa và ngành Du lịch nên tổ chức các hoạt động văn hóa đặc sắc, tạo ra các sản phẩm du lịch mới để khi du khách đến Khánh Hòa và khi đến sẽ  không bị nhàm chán”, một đại biểu HĐND tỉnh nêu vấn đề.

Về các vấn đề đầu tư, phát triển du lịch, nhất là sau dịch Covid -19, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương nên Hệ thống Chính trị và chính quyền các cấp, các ngành của tỉnh rất mực quan tâm và đang nổ lực hết sức để “tiếp sức” để du lịch khởi sắc sau dịch Covid. Ngoài việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công thì UBND tỉnh Sở VH-TT, Sở Du lịch triển khai nhiều hoạt động để thu hút khách nội địa về với Nha Trang – Khánh Hòa.

Cần “tăng tốc” giải ngân đầu tư công dự án, tạo sức bật mới cho du lịch - ảnh 2

Trải nghiệm mô hình du lịch mạo hiểm ở Khánh Hòa

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng, sau một thời gian ngưng trệ, và được sự quan tâm giải ngân triển khai nên hiện nay, một số dự án ở khu vực Bãi Dài, Cam Lâm và khu vực phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang đang tái khởi động rất tích cực, sẽ hình thành các tổ hợp du lịch lớn ở các khu này để tiếp thêm sức hút cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên cần đẩy mạnh hơn nữa để sớn hoàn thiện các dự án và đưa vào khai thác hiệu quả. “Về lâu dài, phải làm sao để khách du lịch đến Nha Trang kéo dài thời gian lưu trú; phải làm cho họ trở lại Nha Trang - Khánh Hòa nhiều lần. Có như vậy, du lịch mới phát triển bền vững”, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

 Theo ông Tuân, UBND tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT chuẩn bị và tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật văn hóa dân gian; UBND huyện Khánh Sơn sẽ tổ chức Lễ hội trái cây lần 2. Trong tháng 9, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương tổ chức chương trình mua sắm hàng hiệu tại Bến du thuyền Ana Mandara. Sở Du lịch ngoài việc triển khai các chương trình kích cầu du lịch “Nha Trang biển gọi” với hàng loạt các ưu đãi hấp dẫn nhưng phải thực hiện đúng cam kết “giảm giá nhưng không giảm chất”.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc