Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Phải đẩy mạnh hơn nữa chương trình kích cầu du lịch nội địa”

Thứ Tư 08/07/2020 | 10:37 GMT+7

VHO- “Đây là giai đoạn buồn của Du lịch Việt Nam, nhưng so với thế giới thì chúng ta vẫn hạnh phúc. Du lịch nội địa của Việt Nam khởi động sớm nhất, người dân được đi du lịch khi nhiều quốc gia vẫn đang đầy lo lắng vì dịch bệnh. Vì thế, cần đẩy mạnh hơn nữa chương trình kích cầu du lịch nội địa, và sẵn sàng mọi phương án mở cửa du lịch quốc tế khi có đủ điều kiện…”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của ngành Du lịch, diễn ra ngày 7.7, tại Hà Nội.

Nhiều cơ sở lưu trú vẫn chưa thể mở cửa đón khách

Sau 2 tháng khởi động lại các hoạt động du lịch, ngành Du lịch đã có những tín hiệu hồi phục đáng mừng, tuy nhiên nhìn chung cả ngành vẫn chịu tổn thương nặng nề. Nhiều cơ sở lưu trú tại những trung tâm du lịch lớn vẫn chưa thể mở cửa, như Hà Nội, TP.HCM, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long… vì chưa có khách.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng ngành Du lịch không nên quá lạc quan vì tương lai phía trước vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại. “Thị trường nội địa dù đã bắt đầu hồi phục nhưng chưa thể bằng được những năm trước. Những tích luỹ về lượng chưa đủ để thay đổi về chất. Vì vậy cần phải có những giải pháp đẩy mạnh du lịch nội địa hơn nữa, làm thế nào đó để người Việt Nam thích du lịch Việt Nam. Trước hết Tổng cục Du lịch phải làm việc với các địa phương, các doanh nghiệp du lịch để đưa ra các giải pháp cụ thể: Địa phương nào làm gì, liên kết du lịch, mục tiêu ra sao, chi tiêu du lịch những gì… từ đó tạo được sự lan toả, phản ứng dây chuyền trong thị trường 100 triệu dân về điểm đến Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

Chưa biết đến bao giờ nhưng chắc chắn khi thị trường quốc tế mở cửa trở lại sẽ xảy ra cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lưu ý ngành Du lịch phải nhanh chóng hoàn thiện phương án đón khách quốc tế khi đủ điều kiện mở cửa. Trong đó, cần xác định cụ thể ngày đầu mở cửa khách quốc tế Việt Nam cần làm gì? Một tháng sau mở cửa, ba tháng sau mở cửa thì cần triển khai ra sao đối với những bước tiếp theo? Hàng không, sản phẩm du lịch, truyền thông điểm đến, xúc tiến thị trường sẽ thế nào? Thị trường nào, điểm đến nào được chọn để mở cửa? Các tiêu chí an toàn cũng cần được đặt ra cụ thể. Đồng thời cần có phương án đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong nước, đảm bảo sức cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực và không được để mất thị trường quốc tế khi Việt Nam đang có nhiều lợi thế về phòng, chống dịch và điểm đến an toàn.

 Khách du lịch chụp tại điểm ngắm cua chữ M huyện Yên Minh (Hà Giang) Ảnh: T.HÀ

Những tưởng năm 2020 sẽ là năm đỉnh cao của Du lịch Việt Nam để chào mừng 60 năm thành lập với kỷ lục tháng 1 đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế, nhưng đại dịch Covid-19 đã dập tắt những giấc mơ đẹp. Thẳng thắn nhìn nhận và không còn cách nào là phải đối mặt với những khó khăn trước mắt, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, các chỉ tiêu đều giảm mạnh. Khách du lịch quốc tế chỉ đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 56,5% so với cùng kỳ 2019; khách du lịch chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm 49,5% so với cùng kỳ 2019, trong đó có 11,8 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỉ đồng, giảm 47,7%.

Sáu tháng qua đã có 148 doanh nghiệp lữ hành quốc tế không trụ nổi đã phải xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành. Đặc biệt, thời gian tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó khăn để khôi phục trở lại, không loại trừ sẽ phá sản. Ở một số trung tâm nghỉ dưỡng, công suất buồng phòng chỉ đạt 30-50% vào ngày trong tuần và khoảng 80-90% vào dịp cuối tuần. Nhưng đa phần vẫn là “không có khách”, và nhiều nơi phục hồi rất yếu ớt. Nhiều cơ sở lưu trú đã phải rao bán và chuyển nhượng quyền kinh doanh. Nhiều nhân lực ngành Du lịch vì mưu sinh mà phải chuyển đổi ngành nghề, từ bỏ công việc mà mình đã gắn bó hàng chục năm...

Thời điểm này là cơ hội tốt để người dân đi du lịch với giá rẻ, chất lượng tốt

Việt Nam sẽ tham gia chuỗi “bong bóng du lịch”

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng cho rằng, ngành Du lịch Việt Nam và thế giới vẫn chưa lường hết được những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Những tổn thương, thiệt hại do đại dịch gây ra với ngành Du lịch chắc chắn sẽ còn kéo dài. Có ý kiến nhận định rằng, phải giữa năm 2021 thậm chí hết năm 2021 du lịch quốc tế mới bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi. Vì thế, việc cập nhật thông tin, dự báo thị trường là hết sức quan trọng để có những giải pháp đẩy mạnh thị trường nội địa và mở cửa quốc tế cho phù hợp.

Thời gian qua, ngành Du lịch đã chủ động đối phó với dịch bệnh nhưng vẫn chưa “đi trước”. Những tháng cuối năm và thời gian tiếp theo, Tổng cục Du lịch cần chủ động hơn và thể hiện vai trò “tổng tham mưu” cho Bộ về phát triển du lịch, tập hợp lực lượng để khôi phục hoạt động du lịch. “Hiện nay, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch đang thực hiện rất tốt, cần tập trung hơn vào việc chuyển đổi số và du lịch thông minh”, Thứ trưởng lưu ý. Thứ trưởng Lê Quang Tùng cũng đề nghị ngành Du lịch chú trọng vào vấn đề cơ cấu lại ngành Du lịch và cơ cấu sản phẩm, chi tiêu, lưu trú du lịch. “Trong khi du lịch quốc tế chưa mở cửa, du lịch nội địa đang là mối quan tâm duy nhất của chúng ta, đồng thời cần lưu tâm tới con số 12 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài năm 2019. Đây là những đối tượng có nhu cầu đi du lịch cao, chi tiêu nhiều, chủ yếu là mua sắm và vui chơi giải trí. Bởi vậy cần có cơ cấu sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp. Cần nghiên cứu, đề xuất những giải pháp mang tính đột phá để tháng nào cũng là cao điểm của khách du lịch nội địa”, Thứ trưởng nói.

Ngành Du lịch hiện nay đang rất tích cực trong việc quảng bá Điểm đến Việt Nam an toàn, lan tỏa chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam nhưng Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đến giờ Chương trình hành động quốc gia về du lịch và Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia chưa được cấp kinh phí. Các hoạt động phục hồi thị trường nội địa, quảng bá điểm đến, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp… vì thế còn gặp nhiều khó khăn. Những tháng cuối năm, Tổng cục sẽ tập trung vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điểm đến, chất lượng dịch vụ du lịch, đẩy mạnh e-marketing, quảng bá online…

Tổng cục cũng đề nghị Bộ VHTTDL giao cho đơn vị nghiên cứu, xây dựng Đề án “Việt Nam tham gia chuỗi bong bóng du lịch” (kết nối tuyến du lịch đến những địa điểm gần, kiểm soát dịch an toàn, dễ dàng truy dấu hoặc phong tỏa trong trường hợp có người lây nhiễm, tương đương với du lịch khoanh vùng với đối tác du lịch chiến lược trong khu vực), tham gia “hành lang du lịch an toàn” và chính sách hỗ trợ cho khách du lịch để tiếp tục chương trình kích cầu du lịch nội địa. 

 

Thị trường nội địa dù đã bắt đầu hồi phục nhưng chưa thể bằng được những năm trước. Những tích luỹ về lượng chưa đủ để thay đổi về chất. Vì vậy cần phải có những giải pháp đẩy mạnh du lịch nội địa hơn nữa, làm thế nào đó để người Việt Nam thích du lịch Việt Nam. Trước hết Tổng cục Du lịch phải làm việc với các địa phương, các doanh nghiệp du lịch để đưa ra các giải pháp cụ thể: Địa phương nào làm gì, liên kết du lịch, mục tiêu ra sao, chi tiêu du lịch những gì… từ đó tạo được sự lan toả, phản ứng dây chuyền trong thị trường 100 triệu dân về điểm đến Việt Nam.

(Bộ trưởng NGUYỄN NGỌC THIỆN)

 THUÝ HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top