Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tranh cổ động về bảo vệ môi trường sẽ phê phán sự thờ ơ...

Thứ Tư 01/07/2020 | 10:41 GMT+7

VHO- Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ VHTTDL) tổ chức phát động “Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về bảo vệ môi trường” vào sáng 30.6 tại Hà Nội. 

Lễ phát động

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương chia sẻ, mong rằng cuộc thi với chủ đề thiết thực, gần gũi này sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo họa sĩ chuyên sáng tác tranh cổ động trong cả nước, thu được nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật, thông điệp ý nghĩa, tạo được hiệu ứng tuyên truyền cao về công tác bảo vệ môi trường. Vấn đề ô nhiễm môi trường đã, đang và sẽ là một trong những thách thức to lớn mà thế giới phải đối mặt trong những năm qua và những năm tiếp theo. Việt Nam cũng giống như nhiều nước đang phát triển vừa phải đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội, vừa phải đảm bảo giữ gìn môi trường bền vững. Bối cảnh hiện nay đòi hỏi sự nỗ lực bảo vệ môi trường của toàn xã hội.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Ban tổ chức cuộc thi nhìn nhận, “ hiện còn có khoảng cách lớn giữa nhận thức và hành động, giữa cam kết và thực hiện, chưa hình thành thói quen, ý thức bảo vệ môi trường trong xã hội. Xu hướng gia tăng các nguồn gây ô nhiễm, suy giảm chất lượng môi trường sống, suy thoái đa dạng sinh học vẫn đang ở mức cao, đáng lo ngại. Ô nhiễm môi trường ở nhiều khu vực đô thị, nông thôn, làng nghề, cụm công nghiệp,... đang ở mức cao, nhiều khu vực ô nhiễm, tồn lưu hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật chậm được khắc phục, nhiều cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng chưa được xử lý triệt để. Nhiều chỉ tiêu bảo vệ môi trường trong Chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia chưa đạt hoặc chỉ đạt ở mức thấp...”.

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về bảo vệ môi trường có ý nghĩa sâu rộng, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Các tác phẩm hướng đến việc biểu dương những việc làm hay, gương người tốt, những điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, trong đó có hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Ngoài ra, các tác phẩm tham dự cũng được “gợi ý” ý tưởng về phê phán những hành vi thiếu ý thức trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và trong sinh hoạt hằng ngày tại các đô thị, khu dân cư; tác động tiêu cực của môi trường cũng như phê phán sự thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trước tác hại của ô nhiễm môi trường, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Tác phẩm tham dự phải là những sáng tác trong thời gian gần đây, chưa gửi tham gia các cuộc thi khác, chưa được phổ biến dưới bất cứ hình thức nào. Các chủ đề sáng tác gồm: Chung tay chống rác thải nhựa, trong đó chú trọng tới việc hạn chế, tiến tới chấm dứt sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy; Phát triển du lịch gắn với bảo vệ đa dạng sinh học; Khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giúp nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ môi trường; Tác hại của ô nhiễm môi trường tới mọi khía cạnh của đời sống xã hội.

Kích thước tác phẩm dự thi: 54cm x 79cm. Mỗi tác giả được gửi một hoặc nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi. BTC nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 21.8.2020. Lễ tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11. 2020. Đánh giá cao ý nghĩa tuyên truyền của cuộc thi, họa sĩ Trần Duy Trúc ở tuổi 77 vẫn hào hứng tham gia sáng tác. Họa sĩ Trịnh Bá Quát cũng cho biết, cuộc thi có nhiều nét mới, đưa ra những gợi ý thiết thực để các họa sĩ tranh cổ động bắt tay vào sáng tác về một chủ đề đang có những tác động lớn đến cuộc sống ngày hôm nay.

NGỌC MINH
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top