Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Kế hoạch mở cửa du lịch của Myanmar: Việt Nam là đối tác hàng đầu

Thứ Tư 24/06/2020 | 10:44 GMT+7

VHO- Trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Myanmar được ghi nhận là vào ngày 23.3. Tính đến nay, Myanmar chỉ ghi nhận 290 trường hợp mắc Covid-19 và có 6 người tử vong.

 Lính cứu hỏa tiến hành khử trùng chùa Shwedagon ở Yangon Ảnh: ALJAZEERA

Chính phủ Myanmar vẫn đang kêu gọi người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt, duy trì thực hiện giãn cách xã hội, đeo khẩu trang khi ra ngoài và đã đặt lệnh giới nghiêm 12 giờ tối tại tất cả các bang và khu vực kể từ ngày 15.5. Một số nhà máy sản xuất cho các lĩnh vực thiết yếu như thực phẩm đã trở lại hoạt động với sự giám sát chặt chẽ và các biện pháp phòng ngừa.

Chọn những quốc gia chống dịch thành công nhất

Là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiểm soát và đẩy lùi đại dịch Covid-19, Việt Nam cùng với Thái Lan, Lào, Campuchia sẽ là những đối tác du lịch hàng đầu của Myanmar khi quốc gia này mở cửa du lịch. Trong quý IV năm nay, Myanmar dự kiến sẽ mở lại các cổng quốc tế để chào đón khách du lịch trong khu vực. Chính phủ Myanmar hy vọng rằng, họ có thể tạo ra một hành lang du lịch an toàn cho các quốc gia có thành công trong đại dịch Covid-19 như Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan.

Thành công của Việt Nam đối với cuộc phòng, chống Covid-19 đã được báo chí, phương tiện truyền thông của nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Ấn Độ… ca ngợi. Họ đều nhìn thấy và ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, cùng với sự đồng lòng của người dân, thực hiện nghiêm túc theo đúng yêu cầu mà Chính phủ đưa ra bằng một ý thức bảo vệ đất nước rất cao.

Myanmar hy vọng, có thể kết nối du lịch trở lại với các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản vào năm 2021. Ngoài ra, họ cũng mong muốn số lượng du khách nước ngoài đến thăm Myanmar sẽ đạt 80% - 90% con số trước khi bệnh dịch bùng phát. Giám đốc điều hành của một công ty du lịch, Nilar Win cho biết họ sẽ tiếp tục tiến hành các tour du lịch nội địa khi các khách sạn và điểm đến du lịch mở cửa trở lại, hiện tại họ cũng nhận được nhiều câu hỏi mỗi ngày về các tour du lịch nước ngoài, nhưng thời gian các tuyến bay quốc tế nối lại chưa được xác định chính xác. Ngành du lịch của Myanmar dự kiến sẽ khởi động lại trong quý III năm nay. Chính phủ nước này coi đây là giai đoạn đầu tiên phục hồi ngành du lịch của quốc gia. Và bước này là một phần của kế hoạch giải phóng du lịch Myanmar sau đại dịch Covid-19.

Gần đây, Bộ Khách sạn & du lịch Myanmar công bố kế hoạch cứu trợ du lịch hậu Covid-19. Bộ này cũng đang đàm phán với Bộ Văn hóa & Tôn giáo để mở lại đền chùa, các điểm đến văn hóa và các danh lam thắng cảnh.

Nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề

Theo Ngân hàng Thế giới, GDP của Myanmar giảm khoảng 2-3% vì đại dịch Covid-19. Người dân bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thu nhập giảm sút hoặc không có thu nhập và các tác động tiêu cực khác của nền kinh tế. Ba lĩnh vực được đưa ra bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Myanmar được cho là có tính dễ bị tổn thương cao là ngành du lịch, CMP (ngành cắt, may, đóng gói) và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Ngoài ra, ngành ngân hàng cũng phải chịu nhiều áp lực.

Theo Ngân hàng Thế giới, lợi nhuận ròng của các ngân hàng tư nhân lần đầu tiên bị âm trong khoảng thời gian một thập kỷ, do lợi nhuận từ các khoản cho vay của họ bị hạn chế nghiêm trọng bởi lãi suất cao theo yêu cầu của Ngân hàng Trung ương Myanmar. Eurocham Myanmar đã thực hiện một cuộc khảo sát với một số doanh nghiệp châu Âu tại Myanmar để đo lường tác động của Covid-19. Hơn 60% số người được hỏi cho rằng họ bị ảnh hưởng đáng kể hoặc vừa phải. Các công ty có quy mô vừa và nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô, FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), bán lẻ và sản xuất là các lĩnh vực ở tuyến đầu bị ảnh hưởng. Trong khi 34% số người được hỏi trả lời rằng sự phục hồi từ các tác động xấu của đại dịch Covid-19 sẽ phụ thuộc vào cách chuỗi cung ứng trên tất cả các ngành, 51% số người được hỏi ước tính sự phục hồi trong vòng 6 tháng.

Liên đoàn Công đoàn Myanmar (CTUM) cho biết 16 nhà máy đã ngừng hoạt động tại Myanmar. Tình hình Covid-19 gây ra sự suy giảm tổng thể trong nền kinh tế Myanmar và các quốc gia hợp tác thương mại. Hủy bỏ các sự kiện và tiếp xúc, hủy đơn đặt hàng từ khách hàng, dự án du lịch, trì hoãn thanh toán và giao dịch tài chính, gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu nguyên liệu và thiết bị, nhân viên nước ngoài rời khỏi đất nước, là những điều làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh.

 BÌNH PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top