Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhà giàu được nghèo, nhà nghèo bị giàu...

Thứ Hai 15/06/2020 | 11:40 GMT+7

VHO- Tại xóm Quỳnh 2 xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã, đang xảy ra câu chuyện gây xôn xao dư luận khi có những hộ cận nghèo và hộ nghèo có nhà cao cửa rộng, tậu được ô tô, xe máy lại được đi nhận tiền hỗ trợ khó khăn do Covid-19 gây ra.

 

 Đây là nhà của hộ cận nghèo…

Ngược lại có những hộ ở nhà cấp 4 xập xệ, điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng vẫn đành ngậm ngùi. Cấp phát xong tiền hỗ trợ Covid-19, 67 hộ dân được xóm cho thoát nghèo.

Hộ cận nghèo mà nhà đẹp quá

Ngay sau khi có thông báo hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ cho các hộ dân nghèo và cận nghèo, cuối tháng 5.2020, UBND huyện Quỳ Châu tiến hành chi trả cho 40 hộ nghèo, 57 hộ cận nghèo ở xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình. Tuy nhiên, điều nghịch lý đã xảy ra là, trong khi nhiều hộ nghèo, cận nghèo đó và đủ tiêu chuẩn nhận tiền hỗ trợ của địa phương lại có nhà cửa khang trang, kinh doanh buôn bán ổn định. Nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn lại bị xếp vào… hộ khá giả.

Trường hợp gia đình hộ được cho là “khá giả” là ông Hồ Bá Trung sống trong một ngôi nhà ẩm thấp, xây dựng từ nhiều năm về trước. Mặc dù được “nâng hạng” xếp vào hộ thoát nghèo nhưng hiện ông Trung không có công ăn việc ổn định, ngôi nhà bị sập do lốc xoáy, chưa có tiền để xây sửa lại, đang phải ở nhà tạm bợ. Năm 2019, gia đình ông Trung được hưởng chế độ hộ nghèo nhưng đến đầu năm 2020 thì “bỗng nhiên”… không có trong danh sách hộ nghèo. Hay như gia đình cụ Biện Tiến Đức, một cụ già tật nguyền, hai vợ chồng già sống nương tựa vào nhau trong ngôi nhà nhỏ; gia đình ông Hồ Bá Hậu, ông Hồ Nam Thảo có hoàn cảnh tương tự như gia đình ông Trung cũng được xếp vào hộ thoát nghèo và lên hộ giàu. Chia sẻ với chúng tôi, ông Trung chua chát: “Với xóm chúng tôi, nhà giàu thì lụp xụp chạy ăn từng bữa, còn hộ nghèo và hộ cận nghèo thì có nhà cao to với xe đẹp quá”.

Trong khi đó, tại nhà hộ cận nghèo của ông Nguyễn Văn Lai lại khiến nhiều người bàng hoàng, choáng ngợp khi nhìn thấy cơ ngơi căn nhà mặt tiền rộng rãi bên QL 48, kinh doanh tạp hóa và quán ăn. Phía sau cơ ngơi ấy còn là ngôi nhà gỗ có giá trị hàng trăm triệu đồng. Trường hợp hộ cận nghèo đều có điều kiện kinh tế khấm khá, nhà đẹp, phương tiện đi lại có từ xe máy đến cả ô tô như nhà ông Nguyễn Văn Hà; hộ dân ông Nguyễn Ngọc Quang; hộ dân ông Nguyễn Văn Cường; hộ gia đình ông Hồ Đức Nam, gia đình ông Hồ Mạnh Truyền, bà Hồ Thị Lan, ông Chu Văn Hiền, Nguyễn Văn Thanh. Đặc biệt, trong đó có 3 người con gái của ông xóm trưởng Quỳnh 2 là Tô Duy Tòng đã lấy chồng, điều kiện kinh tế lại rất khá giả cũng được xếp vào diện hộ cận nghèo để được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ. Đáng buồn hơn, tại xóm Quỳnh 2 còn có trường hợp nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ nhưng người này đã mất từ nhiều tháng trước.

 Và đây là nhà của hộ được thoát nghèo

Nhận tiền hỗ trợ Covid-19 rồi thoát nghèo

Ông Tô Duy Tòng, xóm trưởng Quỳnh 2 cho biết, sau khi người dân nhận tiền hỗ trợ Covid -19 xuất hiện nhiều thông tin trên mạng xã hội về việc nhiều hộ có hoàn cảnh khá giả vẫn nằm trong diện hộ nghèo và cận nghèo nên xóm đã tiến hành họp và rà soát lại. Liên quan vấn đề này, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An Đặng Thanh Tùng cho biết, tỉnh đã có công văn chỉ đạo UBND huyện Quỳ Châu khẩn trương rà soát, kiểm tra sự việc các hộ dân thoát nghèo sau khi nhận tiền hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn. UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu vi phạm trong việc nhận hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ông Lang Văn Chiến, Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu cho biết, sau khi nhận được phản ánh danh sách hộ nghèo tại xóm Quỳnh 2 có vấn đề, UBND xã Châu Bình, Phòng LĐ,TB&XH huyện Quỳ Châu đang làm việc với Ban cán sự xóm để làm rõ. Nếu để xảy ra sai sót, phía xã có trách nhiệm vì đã không chỉ đạo sát sao trong việc này. Huyện ủy đã tổ chức họp, chỉ đạo huyện rà soát kiểm tra tại xã Châu Bình. Sau khi xác minh, UBND huyện Quỳ Châu sẽ báo cáo và đề xuất hướng xử lý nếu vi phạm. Huyện Quỳ Châu yêu cầu các địa phương điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2019, phát hiện và kiên quyết cắt giảm những hộ nghèo, cận nghèo sai đối tượng, đề nghị thu hồi nộp ngân sách, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Chúng tôi sẽ có thông tin xử lý về sự việc này. 

 Cuối tháng 6 sẽ thanh tra chính sách hỗ trợ giảm nghèo, rà soát hộ nghèo, cận nghèo

Bộ LĐ,TB&XH sẽ tập trung thanh tra diện rộng việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trọng tâm là việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Theo đó Bộ này vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2020. Cuối 6 tháng, ngành LĐ,TB&XH sẽ tập trung thanh tra diện rộng việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trọng tâm là công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, đặc biệt trong thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bộ này dừng thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại các doanh nghiệp.

Bộ LĐ,TB&XH sẽ tập trung thanh tra diện rộng việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trọng tâm là công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, Bộ tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn lao động tại các công trình xây dựng. Bộ giao Sở LĐ,TB&XH các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương triển khai thực hiện thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trừ 6 huyện tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ trực tiếp thực hiện. Trong thời gian qua, các địa phương đã thực hiện chi trả cho người gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19 theo gói 62.000 tỉ đồng, trong đó có người thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, theo phản ánh từ chính người dân tại cơ sở, nhiều trường hợp không phải là người thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhưng vẫn đưa vào danh sách nhận hỗ trợ tại một số tỉnh như Thanh Hóa, Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An...

P.V - L.S

 PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top