Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bảo vệ người dân​​​​​​​ là ưu tiên hàng đầu

Thứ Hai 15/06/2020 | 10:49 GMT+7

VHO- Đài NHK (Nhật Bản) vừa đăng tải một bài viết của nhà báo Michishita Wataru, Trưởng đại diện của đài NHK tại Việt Nam đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam khi nhanh chóng đưa ra những biện pháp đúng đắn, quyết liệt để bảo vệ người dân khỏi sự lây nhiễm của đại dịch Covid-19.

 Đo thân nhiệt cho người dân Ảnh: NHK

 Bài viết khen ngợi Chính phủ Việt Nam đã đặt an toàn của người dân lên trước nền kinh tế, khẩn trương thực hiện một loạt các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát.

Tính đến đầu tháng 6, Việt Nam chỉ ghi nhận khoảng 330 trường hợp nhiễm Covid-19 và không có ca tử vong nào liên quan đến bệnh dịch. Những con số này rất đáng chú ý, vì Việt Nam là quốc gia có dân số gần 100 triệu người và có biên giới với Trung Quốc, nơi khởi nguồn của đại dịch. Đây là kết quả được cho là rất thành công nhờ Chính phủ Việt Nam đã triển khai các biện pháp từ sớm và quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch Covid-19. Tuy nhiên, để phục hồi hoàn toàn nền kinh tế trước tác động nặng nề, lâu dài của đại dịch là một thách thức không hề nhỏ. Bài báo cũng nhấn mạnh, ngay sau khi ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên vào cuối tháng 1, các nhà chức trách của Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp kiểm dịch đối với những người bị nghi nhiễm bệnh và điều tra lịch trình tiếp xúc của họ. Vào đầu tháng 2, Chính phủ Việt Nam đã từ chối nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài đã từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó. Tiếp đến vào tháng 3, tình hình nhiễm bệnh bắt đầu lan rộng hơn, chủ yếu các trường hợp này là những người trở về từ nước ngoài. Đứng trước hoàn cảnh cam go, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện cách ly tất cả những người này và từ chối nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài.

Ở các khu vực xuất hiện những trường hợp nhiễm bệnh, Chính phủ Việt Nam cũng đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế sự di chuyển của người dân bằng cách khoanh vùng từng khu vực. Theo thống kê, tổng cộng có khoảng 1 triệu người bị cách ly trên toàn quốc. Từ đầu tháng 4, Việt Nam đã bắt đầu hạn chế tất cả các di chuyển không cần thiết và đình chỉ các hoạt động của các cửa hàng, ngoại trừ các cửa hàng thiết yếu, như siêu thị và nhà thuốc. Sau đó, từ giữa tháng 4 Chính phủ Việt Nam đã nới lỏng các hạn chế, cho phép các trường học, cửa hàng tạp hóa và giao thông công cộng trở lại hoạt động bình thường ở thủ đô Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, các giải bóng đá trong nước cũng được tổ chức và đón khán giả hâm mộ đến xem tại sân vận động.

Bài báo cũng trích dẫn lời của giáo sư tại Viện Nghiên cứu nhiệt đới Việt Nam thuộc Đại học Nagasaki, ông Hasebe Futoshi nói rằng Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt trước khi dịch bệnh Covid-19 lây lan, đây là nguyên nhân dẫn đến thành công của nước ta trong việc phòng dịch. Giáo sư Nhật Bản cũng khen ngợi hệ thống chính trị của Việt nam, vì điều này góp phần giúp Chính phủ thực hiện hạn chế di chuyển một cách nhanh chóng. Với sự thành công trong việc đẩy lùi Covid-19, người dân cũng rất ca ngợi Chính phủ trong việc xử lý đại dịch.

Bài báo cũng lưu ý tác động nghiêm trọng của Covid-19 đối với nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà bùng nổ trước đại dịch. Hằng năm, Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao khoảng 7% bằng cách thu hút đầu tư và khách du lịch từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác. Thế nhưng, tốc độ tăng trưởng GDP trong quý đầu tiên của năm 2020 đã giảm xuống còn 3,8%.

Một số trụ cột của nền kinh tế Việt Nam như ngành may mặc đã thấy sự sụt giảm đơn đặt hàng từ Mỹ và các nước châu Âu, điều này dẫn đến xuất khẩu bị giảm mạnh. Hơn nữa, số lượng khách du lịch nội địa trong tháng 4 đã giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái do áp dụng kiểm soát biên giới chặt chẽ. Chính phủ Việt Nam ước tính số người thất nghiệp trên toàn quốc có thể lên tới 3,5 triệu người.

Trong cuộc phỏng vấn được thực hiện với đài NHK và các cơ quan truyền thông quốc tế khác, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết các biện pháp cứng rắn do Chính phủ Việt Nam thực hiện đang bắt đầu được đền đáp. Việt Nam sẽ không bỏ qua an toàn của người dân bằng cách chỉ nghĩ về kinh tế. Thủ tướng nói thêm, Covid-19 là một một loại virus rất nguy hiểm và chưa có loại vaccine nào được tìm ra. Các biện pháp nghiêm ngặt đã được Việt Nam thực hiện đóng vai trò rất quan trọng. Thành công của nước ta trong việc nhanh chóng đưa đại dịch vào tầm kiểm soát sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch trở lại Việt Nam. Thủ tướng cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách giảm thuế và đưa ra các ưu đãi khác. 

BÌNH PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top