Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới

Thứ Tư 10/06/2020 | 10:42 GMT+7

VHO-  Nếu như trước đây nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền qua các giao dịch mua bán hàng online mà nạn nhân là những người có nhu cầu mua sắm hàng hóa, thì hiện nay lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ lừa đảo mà các đối tượng nhắm đến là người bán hàng online.

 Đối tượng lừa đảo người Nigeria bị công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt giữ

Công an hình sự tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt giữ nhóm đối tượng mang quốc tịch Việt Nam và Nigeria để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng. Theo đó, một trong những thủ đoạn lừa đảo của nhóm đối tượng này là liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP từ đó lấy trộm tiền trong tài khoản. Trước đó, qua công tác nắm tình hình, lực lượng công an công nghệ cao đã phát hiện nhiều vụ lừa đảo với hình thức tương tự mà nạn nhân các đối tượng phạm tội nhắm đến là những người kinh doanh bán hàng online, các hộ kinh doanh vừa và nhỏ…

Trung tá Vũ Việt Anh, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, công an thành phố Hà Nội cho biết qua khai báo của các nạn nhân thì thủ đoạn chung của các đối tượng này là giả danh người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài và có nhu cầu mua sắm hàng hóa với số lượng lớn, giá trị cao từ những người bán hàng online trong nước. Sau khi bày tỏ sự ưng ý các mặt hàng cũng như trả giá cho có lệ, các đối tượng bày tỏ sự thoải mái khi sẵn sàng trả 100% số tiền qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union. Để tăng thêm niềm tin với các nạn nhân, các đối tượng lập giả hóa đơn, chứng từ tiếp nhận số tiền giao dịch của dịch vụ Western Union rồi gửi lại hình ảnh cho những người kinh doanh để khẳng định đã giao dịch số tiền như thỏa thuận khiến bị hại tin rằng lệnh chuyển tiền đã thành công. Sau đó thông qua các phương tiện xã hội như facebook, viber… nhóm đối tượng hướng dẫn các bị hại vào một đường link dẫn đến một trang web giả giống như trang web của Western Union để làm các thủ tục khai báo thông tin và rút được số tiền mà chúng đã chuyển. Cùng lúc này, khi có được các thông tin cá nhân của bị hại, nhóm đối tượng cũng làm thủ tục rút tiền trong tài khoản của các nạn nhân.

Tuy nhiên, việc giao dịch này cần có mã xác thực OTP nên chúng sẽ làm giả một tin nhắn với nội dung các bị hại đang giao dịch rút tiền với số dư (theo đúng số tiền thỏa thuận mua hàng ban đầu), yêu cầu nhập mã xác thực OTP để giao dịch rút tiền thành công. Chính vì lúc này các đối tượng cũng đang làm thủ tục rút tiền từ ngân hàng của các nạn nhân nên Ngân hàng sẽ nhắn tin vào điện thoại cho khách hàng cung cấp mã OTP. Ngay lập tức khi bị hại nhập mã OTP vào trang web giả mạo kia thì thủ tục rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân cũng được nhóm đối tượng thực hiện trót lọt. Cũng chính vì thủ đoạn của nhóm đối tượng hết sức tinh vi cùng với việc số tiền giao dịch mua bán quá lớn lại được chuyển khoản trước 100% dẫn đến tâm lý hết sức chủ quan của các nạn nhân khiến cho hình thức lừa đảo này ngày càng gia tăng.

Cũng theo Trung tá Vũ Việt Anh đây cũng là bài học chung không chỉ cho những người kinh doanh online mà là cho tất cả những người thường có những giao dịch tài chính trên mạng internet và đưa ra những khuyến cáo mỗi giao dịch cần cẩn trọng, xác minh kỹ thông tin trước khi chuyển tiền cũng như chỉ thực hiện giao dịch trên các website công khai, chính thức của các ngân hàng, không được tin tưởng vào những link dẫn… Bên cạnh đó, ngoài việc tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác cũng cần hạn chế việc công khai số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng… trên không gian mạng.

HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top