Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hải Phòng:​​​​​​​ Khai trương tuyến cáp vượt biển Cát Hải - Phù Long có trụ cáp treo cao nhất thế giới

Thứ Bảy 06/06/2020 | 19:25 GMT+7

VHO- Ngày 6.6, UBND TP Hải Phòng và Tập đoàn Sun Group khai trương tuyến cáp treo 3 dây hiện đại Cát Hải - Phù Long. Dự Lễ khai trương có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình.

Các đại biểu cắt băng khai trương

Phát biểu tại Lễ khai trương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Hải Phòng đưa thành phố trở thành điểm du lịch hấp dẫn của cả nước. Công trình có quy mô lớn, thiết kế hiện đại, thi công trên địa hình phức tạp, sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới; là sự kết hợp hài hòa giữa kỳ quan thiên nhiên với sự sáng tạo từ trí tuệ Việt Nam, thể hiện sự đầu tư quy mô, bài bản của Tập đoàn Sun Group. Việc phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng du lịch, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ tạo điều kiện thuận lợi và sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phát huy tiềm năng của thành phố. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ khai trương

Trong ngày khai trương, tuyến cáp treo mới nhất của Tập đoàn Sun Group tại Cát Hải được Tổ chức Kỷ lục Guinness trao chứng nhận: “Tuyến cáp có trụ cáp treo cao nhất thế giới”. Kỷ lục này dành cho trụ cáp T3, với chiều cao 214,8m. Là một phần của hệ thống cáp treo Cát Bà với tổng chiều dài 19,5km, tuyến cáp treo 3 dây vượt biển Cát Hải - Phù Long có chiều dài 3.955 m, nối địa bàn hai xã Đồng Bài và xã Phù Long thuộc huyện Cát Hải, đưa du khách từ Cát Hải đến khu vực bến Cái Viềng, mở ra hành trình thưởng ngoạn vẻ đẹp thơ mộng của một phần đảo Ngọc miền Bắc từ trên cao.

Tuyến cáp treo có 2 nhà ga, 4 trụ cáp, tổng vốn đầu tư là 2.207 tỷ đồng và được thi công bởi Tập đoàn Doppelmayr & Garaventa (Áo), đơn vị có 127 năm kinh nghiệm về cáp treo và thành quả hơn 15.000 tuyến cáp cho khách hàng từ 96 quốc gia trên thế giới. Với thiết kế gồm 60 cabin, mỗi cabin có sức chứa 30 khách, vận hành tốc độ tối đa 8m/s, đạt công suất 4500 khách/giờ, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long sẽ rút ngắn thời gian di chuyển tới Cát Bà từ khoảng 20 phút bằng phà xuống còn 9 phút bằng cáp treo, đồng thời giảm tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót trong mùa du lịch cao điểm, khi du khách có thể phải chờ tới 2-3 tiếng hoặc thậm chí lâu hơn mới được xuống phà.

 Tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long

Hành trình tới đảo Ngọc Cát Bà bằng cáp treo sẽ là một trải nghiệm thú vị, khi du khách được “bay” qua vịnh biển êm đềm, chiêm ngưỡng các đảo đá vôi kỳ vĩ, cảm nhận nhịp sống biển đảo muôn màu với bến phà tấp nập, những con tàu đánh cá bập bềnh trên sóng, những đầm tôm san sát vẽ lên mặt nước những ô vuông kỳ diệu như thể một bàn cờ khổng lồ. Xen giữa những ô bàn cờ đó là những khoảng xanh mát của đầm sú vẹt. Bức tranh Cát Hải, Cát Bà theo mỗi nhịp di chuyển của cabin cáp treo mở ra những cảm xúc mới.

Điểm nhấn trong tuyến cáp mới nhất của Sun Group tại Hải Phòng với“Trụ cáp treo cao nhất thế giới” còn ở kiến trúc khá độc đáo của hai nhà ga Cát Hải và Phù Long. Nhà Ga đi Cát Hải mang dấu ấn ngành công nghiệp đóng tàu của thành phố cảng, kiến trúc mô phỏng sinh động xưởng đóng tàu cổ. Nội thất nhà ga đi sử dụng nhiều vật liệu kim loại cổ xưa, các chi tiết, phụ kiện đóng tàu như mái nhôm, kèo thép... được để thô mộc, nguyên bản khiến du khách như lạc bước vào một xưởng đóng tàu. Ga đến Phù Long có thiết kế lấy cảm hứng từ đại dương bao la, với không gian nội thất toát lên sự mát lành của biển cả, được tô điểm bằng rất nhiều loại sinh vật biển rực rỡ, sống động.

 Trao Chứng nhận vịnh Lan Hạ là một trong những vinh đẹp nhất thế giới

Đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải có diện tích trên 30.000 ha; đặc biệt, đã được được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2004. Trong đó có Vườn quốc gia Cát Bà, có diện tích trên 15.000 ha, với nhiều loài động vật và thực vật đặc hữu. Đặc biệt hơn, trong đảo Cát Bà có Vịnh Lan Hạ với diện tích trên 7.000 ha và trên 400 hòn đảo lớn nhỏ, đã được công nhận là một trong số các vịnh đẹp nhất thế giới. Việc kết nối với Đảo Cát Bà tại nơi đây, chính là cửa biển, đồng thời cũng là luồng hàng hải quốc tế, nên không thể xây dựng cầu cứng sang Đảo. Việc sử dụng hệ thống phà như hiện nay, đang gây ách tắc rất lớn và mất an toàn về giao thông.

Để bảo vệ môi trường cho Đảo Cát Bà, HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 42 ngày 10/12/2018, trong đó chủ trương không sử dụng các phương tiện giao thông sử dụng xăng - dầu trên Đảo Cát Bà, thay vào đó là các phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. TP Hải Phòng cùng Tập đoàn Sun Group lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo này. Ngoài ý nghĩa là phương tiện giao thông, công trình này còn là một biểu tượng về du lịch của TP Hải Phòng; được công nhận là tuyến cáp treo có: “Trụ cáp cao nhất thế giới”. Việc hoàn thành Tuyến cáp treo tạo ra một diện mạo mới về du lịch Hải Phòng, giảm ách tắc giao thông so với trước đây.

Tổ chức Kỷ lục thế giới trao chứng nhận trụ cáp treo cao nhất thế giới

Theo ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group: Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long thi công trong 3 năm, với nhiều khó khăn do điều kiện địa hình phức tạp, dự án tại khu vực cảng nước sâu, nhiều bùn lầy. Giai đoạn nước rút để hoàn thành tuyến cáp vào thời gian cả thế giới và Việt Nam căng mình chống dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Việc đưa tuyến cáp về đích đúng tiến độ là cả một nỗ lực to lớn của Sun Group, trong hành trình đồng hành cùng với Hải Phòng đánh thức du lịch Cát Bà, chung tay với thành phố phục hồi du lịch sau dịch bệnh, ổn định an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân và nhanh chóng khôi phục nền kinh tế theo đúng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ”. Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm du lịch cao cấp như sân golf, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen, làng văn hóa ven biển, bãi biển công cộng, cảng tàu du lịch… sẽ được Sun Group triển khai trong tương lai. Sau tuyến cáp này, những dự án mới sẽ tiếp nối, đem đến cho Cát Bà hệ sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế, biến đảo Ngọc miền Bắc trở thành thiên đường du lịch hàng đầu Việt Nam và thế giới.

ĐĂNG HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top