Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chưa mở cửa đón khách quốc tế

Thứ Sáu 29/05/2020 | 11:43 GMT+7

VHO- Tại cuộc họp ngày 28.5 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì, một trong những nội dung quan trọng là chuẩn bị phương án đón khách quốc tế vào Việt Nam như thế nào.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ

Tham dự phiên họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ cho biết: “Vừa qua chúng ta đã tiến hành khởi động lại hoạt động du lịch nội địa. Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển du lịch, điểm đến du lịch, các địa phương… đã cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi, sản phẩm hấp dẫn, miễn giảm giá vé tham quan để thu hút, kích cầu thị trường du lịch nội địa. Qua đó, du lịch nội địa đã có tăng trưởng tương đối tốt, thậm chí có những khách sạn đã đạt 100% công suất. Đây là những tín hiệu rất lạc quan đối với du lịch nội địa khi dịch bệnh trên thế giới vẫn rất căng thẳng”.

Thảo luận về vấn đề tái khởi động hoạt động du lịch quốc tế sau đại dịch Covid-19, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất: “Chưa mở cửa đón du khách quốc tế vào Việt Nam; chưa bàn về thời gian mở cửa du lịch quốc tế trở lại”. Theo các thành viên Ban Chỉ đạo: “Chỉ khởi động lại hoạt động du lịch quốc tế khi đáp ứng đủ điều kiện và trước tiên chỉ xem xét đón khách đến từ các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh. Khi khách vào, bước đầu chỉ nên tổ chức thí điểm đón khách quốc tế đến một số đảo. Cùng với đó, phải có các biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ cho người dân địa phương và du khách trong nước”.

Về đề xuất của UBND tỉnh Kiên Giang cho phép đón du khách nước ngoài đến du lịch ở đảo Phú Quốc, Ban Chỉ đạo giao Bộ VHTTDL bàn bạc, trao đổi cụ thể, thống nhất với tỉnh Kiên Giang về thời điểm, lộ trình mở cửa và các biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ, báo cáo lại Ban Chỉ đạo xem xét. Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã bàn thảo về vấn đề quản lý người xuất nhập cảnh, tổ chức công tác cách ly đối với các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao và người thân vào Việt Nam làm việc, sinh sống, học tập; giáo viên người nước ngoài, lưu học sinh; đưa người Việt Nam từ nước ngoài về nước; quản lý phi hành đoàn, tổ bay quốc tế…

 Ban chỉ đạo thống nhất chưa mở cửa đón khách quốc tế

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho rằng: “Việt Nam đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh trong nước, nhưng diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức phức tạp. Trong bối cảnh chúng ta đón các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài vào làm việc; đưa người Việt Nam ở các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch về nước, dẫn tới nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào trong nước là rất lớn. Với những người làm công tác phòng, chống dịch chúng tôi lại cảm thấy lo ngại hơn. Vì chỉ cần để lọt 1 ca bệnh xâm nhập vào trong nước mà không kịp thời phát hiện sẽ dẫn tới tình trạng dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng. Do đó, thời gian tới cần tiếp tục phải quản lý chặt chẽ người nhập cảnh theo quy định”.

Đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng đề nghị phải tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ người nhập cảnh; tổ chức cách ly tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định. Các ý kiến đề nghị giao Bộ Quốc phòng tổ chức tiếp nhận quản lý cách ly đối với các lưu học sinh vào Việt Nam học tập. Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng: Hiện nay nguy cơ xâm nhập của dịch vẫn rất cao nên các Bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc phòng, chống dịch (bao chặt bên ngoài, nới lỏng bên trong) để tổ chức thực hiện cách ly thành viên tổ bay quốc tế, chuyên gia, lưu học sinh vào Việt Nam theo đúng quy định.

Ban Chỉ đạo thống nhất yêu cầu các địa phương phải tiếp tục quản lý chặt chẽ các phi công, thành viên tổ bay quốc tế. Đồng thời, phải quản lý chặt chẽ các khách sạn cũng như những người làm việc tại khách sạn được sử dụng để tổ chức cách ly phi hành đoàn quốc tế theo đúng quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế cử các đội phản ứng nhanh đến kiểm tra ngay các khách sạn đang được sử dụng để tổ chức cách ly tổ bay, phi hành đoàn quốc tế; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có)… 

 Chúng ta đã tiến hành khởi động lại hoạt động du lịch nội địa. Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển du lịch, điểm đến du lịch, các địa phương… đã cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi, sản phẩm hấp dẫn, miễn giảm giá vé tham quan để thu hút, kích cầu thị trường du lịch nội địa. Qua đó, du lịch nội địa đã có tăng trưởng tương đối tốt, thậm chí có những khách sạn đã đạt 100% công suất. Đây là những tín hiệu rất lạc quan đối với du lịch nội địa khi dịch bệnh trên thế giới vẫn rất căng thẳng.

(Thứ trưởng TRỊNH THỊ THUỶ)

 ĐÌNH NAM - THUÝ HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top