Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 sẽ “chốt” địa điểm ở đâu?

Thứ Tư 27/05/2020 | 11:36 GMT+7

VHO- Nâng lên đặt xuống nhiều lần nhưng đến hiện tại, bài toán khó về địa điểm tổ chức các kỳ triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh quy mô toàn quốc vẫn đang... trường kỳ lấn cấn.

Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc gặp khó về địa điểm

Khắc phục vấn đề nan giải là không một địa điểm nào tại Hà Nội đủ khả năng để trưng bày toàn bộ tác phẩm, Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 có lẽ sẽ tiếp tục “hạ cánh” ở địa điểm quen thuộc là Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, số 2 Vân Hồ, Hà Nội.

Khó hài lòng về địa điểm

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 là triển lãm cuối được tổ chức theo định kỳ 5 năm/lần. Đây là kỳ triển lãm trưng bày những tác phẩm hội họa, điêu khắc, các loại hình nghệ thuật đương đại… tiêu biểu, được các nghệ sĩ sáng tác trong thời gian 2016-2020.

Theo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, tác động của đại dịch Covid-19 đối với các hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng khiến công tác chuẩn bị cho Triển lãm phần nào bị ngưng trệ. Nằm trong chuỗi các chương trình triển lãm lớn trong năm 2020, Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 đầu tháng 12. 2020.

Ông Hoàng Minh Đức, Trưởng phòng Mỹ thuật, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn về công tác tổ chức nhưng với giới nghề, Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 vẫn được kỳ vọng sẽ là hoạt động chuyên ngành có sức khuấy động, thúc đẩy sự phát triển về chất lượng cũng như sự sôi động của thị trường mỹ thuật. Tuy nhiên, vấn đề về địa điểm tổ chức đối với một hoạt động trưng bày với quy mô lớn như Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc qua nhiều lần bàn thảo vẫn khiến BTC... đau đầu. Theo họa sĩ Vi Kiến Thành, nguyên Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, hiện trên địa bàn Thủ đô chỉ duy nhất Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam đủ rộng về diện tích cho việc tổ chức triển lãm mỹ thuật quy mô toàn quốc. Nhưng nơi này lại thiếu tính chuyên nghiệp, không đủ các điều kiện cần thiết để trưng bày và đáp ứng nhu cầu thưởng thức các tác phẩm mỹ thuật xuất sắc, đánh dấu một chặng đường sáng tạo của giới nghề sau nửa thập kỷ.

Đến thời điểm này, nhiều khả năng Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam vẫn là phương án lựa chọn để “hạ cánh” tối ưu. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay thì địa điểm đúng là thách đố lớn nhất để tạo nên thành công và hiệu ứng của kỳ triển lãm. Nếu như BTC chọn lựa địa điểm Trung tâm Triển lãm VHNT thì có lẽ cũng là kết quả của sự cân nhắc kỹ lưỡng. Vấn đề là phải lựa chọn giải pháp để khắc phục những bất cập về điều kiện trưng bày các tranh, tượng và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật đương đại.

Nhớ lại những kỳ triển lãm mỹ thuật toàn quốc trước đây, giới nghề hầu như đều chưa hài lòng với chất lượng trưng bày các tác phẩm vốn cần nhiều đặc thù để nổi bật và có đủ không gian để thưởng lãm. Tranh, tượng mà cứ bày san sát thì còn gì là đẹp. Chưa kể đến việc Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam có các cột trụ chia cắt không gian trưng bày, tường bao quanh là kính, buộc phải làm tường giả để chống lóa... Thế nên, ngoài phương án trưng bày ở Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, BTC thậm chí đã phải tính đến phương án tổ chức Triển lãm ở nhiều địa điểm như Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCI, Trung tâm Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Hà Nội… Tuy nhiên, phương án thứ hai lại đặt ra vấn đề khó khăn trong di chuyển của công chúng cũng như các nghệ sĩ để có thể trọn vẹn thưởng thức các tác phẩm tham gia triển lãm.

Khắc phục như thế nào?

Năm 2020 là năm đầu tiên Đề án Tổ chức các cuộc thi, triển lãm, liên hoan tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh phục vụ nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2020 - 2030 được triển khai. Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam cũng có nhiều điểm mới bởi từ thời điểm này, định kỳ tổ chức sẽ giảm độ giãn cách từ 5 năm xuống 3 năm/lần. Đối tượng gửi tác phẩm tham gia triển lãm cũng lần đầu tiên sẽ có các nghệ sĩ Việt kiều, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tạo hình, từ 18 tuổi trở lên được mời tham dự.

Mong mỏi có một địa điểm tổ chức hiện đại, chuyên nghiệp song điều kiện không cho phép buộc BTC phải quay trở lại phương án cũ. Tuy nhiên, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam vốn được thiết kế để phục vụ đa chức năng, bao gồm cả tổ chức tiệc cưới, hội chợ nên yêu cầu có một không gian chuyên nghiệp, đủ khả năng tôn vinh, làm nổi bật chất lượng nghệ thuật của các tranh, tượng dường như là điều xa xỉ. Trong khi đó, điều kiện cuộc sống ngày càng phát triển, kích cỡ các tác phẩm ngày càng lớn thì nhu cầu về một không gian trưng bày rộng rãi lại ngày càng cao hơn.

Nhiều họa sĩ nhận định, hạn chế về địa điểm tổ chức cũng sẽ gây hệ lụy đến nhiều vấn đề khác, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệt thành và tâm huyết của các nghệ sĩ. Trong khi họ luôn mong muốn cống hiến cho công chúng những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, được bài trí trong những không gian hiện đại, chuyên nghiệp thì thực tế lại là bối cảnh chật hẹp và khấp khểnh.

Ông Hoàng Minh Đức cho biết, sau khi “chốt” phương án tổ chức tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam thì công tác chuẩn bị cho triển lãm sẽ phải khẩn trương thực hiện. Sắp tới sẽ là Thông báo số 2 được gửi đến các tỉnh, thành, các Hội Mỹ thuật, Hội VHNT các địa phương... để tiếp tục thông tin về nội dung triển lãm, thời gian và địa điểm tổ chức. Trong đó, thách thức lớn nhất đòi hỏi BTC sẽ phải chạy đua với thời gian là việc triển khai giải pháp khắc phục những bất lợi về mặt bằng không gian trưng bày.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ phải thi công tường giả để bày tranh cho phù hợp. Nhưng tường bằng chất liệu nào để vừa đảm bảo chất lượng vừa đáp ứng vấn đề kinh phí eo hẹp, thực sự sẽ rất khó. Tổng số diện tích tường kính ở đây rất lớn, trước kia thường được thi công tường giả bằng chất liệu gỗ, sơn trắng nhưng có thể lần này sẽ thay đổi vì số tiền thi công tường giả bằng gỗ quá lớn...”, ông Hoàng Minh Đức chia sẻ.

Một số tác giả trẻ còn băn khoăn về không gian bài trí dành cho các tác phẩm “ngốn” nhiều diện tích trưng bày như tượng, phù điêu và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật đương đại (sắp đặt, trình diễn, video art)..., vốn là những loại hình nghệ thuật khó tính, kén người xem và kén cả không gian. Nếu thiếu các điều kiện cần thiết thì sự xuất hiện của những loại hình với ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, mang nhiều thông điệp cần gửi gắm đến người xem đôi khi còn bị phản tác dụng. Bởi vậy, đây cũng sẽ là bài toán tiếp tục thách đố đối với BTC. 

 PHƯƠNG MAI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top