Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hải Phòng:​​​​​​​ Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt trên 19 tỉ đồng sa lưới

Thứ Hai 18/05/2020 | 21:00 GMT+7

VHO- Công an quận Lê Chân, Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Phạm Phi Long, SN 1974, trú tại TP Hồ Chí Minh.

Đối tượng Phạm Phi Long

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân tiếp nhận đơn của chị Lê Thu Hoài, SN 1993, trú tại quận Lê Chân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại chung cư Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. Theo đơn tố giác, tháng 6.2019, qua giới thiệu, chị Hoài đưa cho Phạm Phi Long 70 triệu đồng tiền mặt để Long làm thủ tục mua nhà trả góp tại chung cư Đồng Quốc Bình do tập đoàn Hoàng Huy đang xây dựng và hẹn đầu tháng 4.2020 sẽ giao nhà và chị thanh toán nốt tiền.

Để làm tin, Long đưa cho chị Hoài ký một hợp đồng thuê nhà có chữ ký, con dấu của Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng. Tuy nhiên sau đó Long không mua nhà cho chị Hoài như đã hứa và cắt luôn liên lạc với chị. Trong quá trình sửa và dọn nhà, chị Hoài tìm được hợp đồng Long cho chị ký trước đó. Sau khi mang hợp đồng trên đến Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng hỏi và được biết không phải hợp đồng do Công ty phát hành, lúc này này chị Hoài phát hiện mình bị Long lừa đảo nên đã đến Công an quận Lê Chân trình báo sự việc.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ, ngày 21/4/2020, Cơ quan CSĐT, Công an quận Lê Chân kết hợp với Công an quận 2, Công an TP Hồ Chí Minh bắt Long tại Chung cư Sarimi, Quận 2, TP Hồ Chí Minh khi Long đang chuẩn bị bỏ trốn sang nước ngoài. Ngày 29.4.2020 Cơ quan CSĐT, Công an quận Lê Chân khởi tố vụ án hình sự. Ngày 2.5.2020, Cơ quan CSĐT, Công an quận Lê Chân ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Phạm Phi Long về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét thấy tính chất phức tạp của vụ án, số tiền chiếm đoạt lớn, để mở rộng điều tra, ngày 29/4/2020, Công an quận Lê Chân xác lập Chuyên án đấu tranh. Qua điều tra, đấu tranh mở rộng án, đến nay cơ quan công an làm rõ: tháng 3/2019, Phạm Phi Long gặp chị Nguyễn Minh Hoa, SN 1987, trú tại quận Hải An tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh. Long thấy chị Hoa có nhan sắc nên làm quen và xin số điện thoại. Quá trình quen và đi lại nhà chị Hoa, Long cung cấp thông tin SN 1974 đang sống tại TP Hồ Chí Minh. Với vẻ ngoài to cao, đẹp trai lại thêm khiếu ăn nói, sau khi quen được chị Hoa, Long gây ấn tượng bằng cách chăm sóc chu đáo, quan tâm đến mọi người trong gia đình và bạn của chị Hoa nên chiếm được lòng tin của mọi người.

Mỗi lần gặp bạn và những người trong gia đình chị Hoa, Long giới thiệu có bố mẹ đang định cư tại Mỹ, thường xuyên làm việc với các quan chức Việt Nam. Nhà Long hiện đang sở hữu một tập đoàn kinh tế lớn có nhiều hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và có vốn đầu tư trong các tập đoàn kinh tế lớn ở Việt Nam. Qua xác minh điều tra, cơ quan công an làm rõ: Phạm Phi Long, SN 1980, trú tại Ninh Thuận, Bảo Lộc, Lâm Đồng. Bố mẹ Long  không nghề nghiệp, gia đình vỡ nợ, bố mẹ chuyển đi nơi khác, không rõ địa chỉ, nhiều năm nay Long không gặp bố mẹ. Tháng 9/2019, Long thuê ê kip từ TP Hồ Chí Minh bay ra Hải Phòng để làm đám cưới và đám hỏi giả với chị Hoa tại khách sạn Vinpearl Imperia, Thượng Lý, Hồng Bàng, trong khi gia đình chị Hoa và họ hàng chị không biết gì. Trong quá trình quen và chung sống với chị Hoa (hiện chưa đăng ký kết hôn), Long luôn thể hiện có quan hệ rộng, phong cách là ông chủ và có thể điều tiết nhiều mối quan hệ kinh tế chính trị tại Việt Nam.

 Long thu thập thông tin về mô hình nhà cho thuê tại chung cư Đồng Quốc Bình do tập đoàn Hoàng Huy đang xây dựng tại quận Ngô Quyền. Long biết được tập đoàn ECoba chuyên về thiết kế, xây dựng đang cùng với tập đoàn Hoàng Huy xây dựng chung cư Đồng Quốc Bình. Long chủ động đưa thông tin cho người thân trong nhà chị Hoa là nhà Long có cổ phần lớn trong ECoba và Long có thể mua các căn hộ trong đó với giá nội bộ. Từ những lời Long nói, cộng thêm mối quan hệ với chị Hoa, những người trong gia đình chị Hoa tin tưởng và nhờ Long mua giúp các căn hộ tại chung cư Đồng Quốc Bình. Để mọi người tin, Long lấy mẫu hợp đồng cho thuê nhà theo mẫu của Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng, làm con dấu giả và nghiên cứu chữ ký của giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng, soạn thảo các hợp đồng giả. Long đưa thông tin cho chị Hoài và một số người khác trong gia đình và muốn chị Hoài lấy một căn với giá nội bộ 550 triệu đồng. Chị Hoài chỉ cần đưa trước cho Long 70 triệu đồng sau này lấy nhà sẽ trả nốt. Để tăng độ tin tưởng, Long đưa chị Hoài hợp đồng theo mẫu Long soạn từ trước.Thấy việc mua bán nhà chung cư khá dễ dàng, nhiều người trong gia đình chị Hoa và chị Hoài nhờ Long mua giúp nhà.

Với thủ đoạn như trên, Long lợi dụng các mối quan hệ của gia đình chị Hoa và chị Hoài lừa rất nhiều người để chiếm đoạt tiền với số lượng lớn.  Qua điều tra xác định, Phạm Phi Long chiếm đoạt của gia đình chị Hoài số tiền hơn 3 tỉ đồng và nhiều người khác trên địa bàn các quận Hải An, Ngô quyền và tỉnh Đắk Lắk. Đến nay, cơ quan điều tra xác định Phạm Phi Long lừa đảo chiếm đoạt tiền qua thủ đoạn bán căn hộ tại chung cư Đồng Quốc Bình của 12 bị hại với tổng số tiền 19 tỉ 411 triệu đồng. Hiện, Cơ quan CSĐT, Công an quận Lê Chân đang phối hợp với Cơ quan CSĐT, Công an TP Hải Phòng để tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án. (Trong bài, tên các bị hại đã được thay đổi).

 

ĐĂNG HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top