Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người đưa bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” đến với thính giả Lào

Chủ Nhật 17/05/2020 | 12:59 GMT+7

VHO- Từ nhiều năm nay, bài hát ấy đã làm lay động hàng triệu trái tim của người dân xứ sở Triệu Voi khi nhớ về Bác Hồ kính yêu.

Với mong muốn giúp nhân dân Lào, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, người bạn lớn của đất nước và nhân dân Lào, một nhạc sĩ Lào đã viết lời mới cho bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Thuận Yến: "Bác Hồ - một tình yêu bao la" bằng tiếng của dân tộc mình. 

Từ nhiều năm nay, bài hát ấy đã làm lay động hàng triệu trái tim của người dân xứ sở Triệu Voi khi nhớ về Bác Hồ kính yêu. Đó là Nghệ sĩ ưu tú Touane mouane chanh, Giám đốc Trường Nghệ thuật quốc gia Lào.

Nghệ sĩ ưu tú Touane mouane chanh trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN 

Đã nhiều lần nghe bài hát nổi tiếng này của nhạc sĩ Thuận Yến được các ca sĩ Việt Nam biểu diễn, cảm nhận được sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị  lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, người đã hy sinh cả cuộc đời mình cho độc lập tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân, cùng với những kỷ niệm của thời gian học tập tại ở Việt Nam, Nghệ sĩ ưu tú Touane  mouane chanh, Giám đốc Trường Nghệ thuật quốc gia Lào luôn cảm thấy mình cần phải làm một việc gì đó để nhân dân Lào được biết và hiểu về Bác Hồ nhiều hơn. Bởi Bác Hồ, đâu chỉ là lãnh tụ của nhân dân Việt Nam, Bác còn là người đồng chí, người bạn thân thiết của cách mạng và nhân dân Lào.

“Bác Hồ là chiến sĩ cộng sản đã hy sinh cả đời mình đấu tranh để giải phóng cho dân tộc bị áp bức, để nhân dân được sống tự do, hạnh phúc… Bác là vị lãnh tụ vĩ đại, không chỉ với nhân dân Việt Nam, nhân dân Lào mà còn với cả thế giới.

Vì vậy, khi viết lời bằng tiếng Lào cho bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la”, Touane  mouane chanh đã cố gắng giữ được giai điệu, chuyển tải trung thực nội dung mà bài hát gốc của nhạc sĩ Thuận Yến đã thể hiện: 

"Khi phổ lại bằng tiếng Lào, tôi có gắng giữ cho được giai điệu, nội dung bài hát, giữ trung thực nội dung cái ý mà tác giả Việt Nam đã viết", Nghệ sĩ ưu tú Touane mouane chanh cho hay.

Sau khi được phổ lời bằng tiếng Lào, bài hát được nghệ sĩ quốc gia Vilayvanh Bounnaphon biểu diễn bằng hai thứ tiếng Lào - Việt, cũng là lúc Touane  mouane chanh cảm nhận được niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao của người nhạc sĩ vì mình đã đưa được hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh đến được với đông đảo người dân Lào, để bà con hiểu hơn, kính yêu hơn đối với Bác.

Trong phòng làm việc của Nghệ sĩ ưu tú Touane mouane chanh bên cạnh chân dung các lãnh tụ của Lào luôn có tượng Bác Hồ

Nghệ sĩ ưu tú Touane  mouane chanh chia sẻ: "Chị Vilayvanh - nghệ sĩ quốc gia hát bằng hai thứ tiếng Lào - Việt. Có thể nói lời Lào cũng rất hay, rất xúc động. Tôi rất vui, hạnh phúc vì qua bài hát mình đã giúp nhân dân Lào hiểu biết nhiều hơn về Bác Hồ, vị lãnh tụ đã dành cả cuộc đời mình cho hạnh phúc của nhân dân Việt Nam, cho cách mạng Lào và các nước khác, góp phần tăng cường tình hữu nghị đặc biệt giữa Lào và Việt Nam". 

Ngoài việc chuyển ngữ tác phẩm Bác Hồ một tình yêu bao la, Touane  mouane chanh còn sáng tác bài “Bác Hồ trong trái tim” bằng tiếng Lào để thể hiện lòng kính yêu, sự ngưỡng mộ của mình với Bác. Với người nghệ sĩ tài hoa này, hình ảnh Bác Hồ luôn ở trong tim, luôn là đề tài sáng tạo không bao giờ cạn.    

“Bác Hồ như dòng sông mát dịu cho cuộc sống sinh sôi; bác như ánh ban mai xua tan đêm tối, những đêm giá lạnh; Bác là tấm gương sáng chói cho nhân loại… Có thể tôi sẽ sáng tác một số bài hát nữa để nhân dân Lào hiểu hơn về Bác Hồ, nhất là thế hệ trẻ, để học hiểu hơn về Bác mà phấn đấu, học tập, noi theo tấm gương của Bác.”, Nghệ sĩ ưu tú Touane mouane chanh bộc bạch.

VOV.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top