Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng dự lễ khánh thành Đền thờ Gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Bảy 16/05/2020 | 13:59 GMT+7

VHO-Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (19.5.1890 – 19.5.2020), ngày 16.5, UBND tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Đền Chung Sơn tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn. Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Nghệ An và một số địa phương, đại diện dòng tộc họ nội, họ ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu dâng hoa lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đền Chung Sơn nằm trong dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích Kim Liên gắn với phát triển khu du lịch sinh thái Núi Chung, được Ban Bí thư Trung ương chấp thuận tại Thông báo số 311/TB-TW ngày 8.3.2012. Công trình xây dựng trên diện tích 83 ha, với các hạng mục và cảnh quan, không gian với 18 hạng mục, gồm: Đền thờ chính, tả hữu vu; nhà chuông, nhà trống; nghi môn nội; nghi môn ngoại, bình phong… Công trình được thiết kế mang đậm tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc của các vùng miền mà vẫn hiền hòa giữa đền thờ với các hạng mục cảnh quan xung quanh. 

Đền Chung Sơn tọa lạc trên núi Chung

Thủ tướng và các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Đền Chung Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Ngôi đền tọa lạc ở lưng chừng núi Chung, mảnh đất địa linh nhân kiệt, niềm tự hào của vùng Kim Liên, Nam Đàn. Nơi đây, khơi dậy những năm tháng ấu thơ, cội nguồn tâm hồn trí tuệ Hồ Chí Minh. Là một công trình có ý nghĩa trong đời sống chính trị, xã hội nhằm góp phần tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân những công lao đóng góp của gia đình đã sinh thành ra Chủ tịch Hồ Chí Minh cho quê hương đất nước. "Lần đầu tiên trong cả nước, chúng ta có một nơi thờ tự tôn nghiêm cho cha mẹ và anh chị em ruột trong gia đình Bác - trở thành một địa chỉ văn hóa lịch sử ý nghĩa để nhân dân và du khách bày tỏ niềm kính phục, tấm lòng tri ân đối với tấm lòng và sự hi sinh của những người thân yêu trong gia đình của Bác. Đền thờ Gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành sẽ truyền tải sâu sắc tính lịch sử, văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ; thể hiện sự đoàn kết, chung sức, chung lòng; củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp. Cảm nhận đầu tiên khi bước chân đến đây là sự tĩnh lặng và trang nghiêm. Cái tĩnh lặng ấy vừa là biểu hiện của một vẻ đẹp mang tính nguyên sơ, vừa chất chứa sự linh thiêng của một không gian văn hóa, lịch sử", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký và đóng dấu phát hành bộ tem kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng ghi nhận và biểu dương các cấp lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo trong giai đoạn khởi công Dự án từ năm 2012 - khi cả nước ở trong thời điểm phải đối mặt với nhiều khó khăn do hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu đã đồng sức, đồng lòng với ý chí quyết liệt và quyết tâm xây dựng công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này. Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và Ngân hàng TMCP Bắc Á sớm hoàn thành Đề án để nơi đây sớm trở thành điểm đến khởi nguồn cho hành trình về thăm quê Bác của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
Sau nghi lễ cắt băng khánh thành Đền Chung Sơn, Thủ tướng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Nghệ An và đại diện dòng họ bên nội, bên ngoại Bác Hồ đã thực hiện các nghi lễ truyền thống bao gồm: Lễ khai thanh và Lễ dâng hương.

Bộ TT&TT tặng Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc bộ tem lưu niệm

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ và tỉnh Nghệ An đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn; cắt băng khánh thành và gắn biển công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”. Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khởi công ngày 30.8.2019 tại xóm Sen 2, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và đến nay các hạng mục công trình đã hoàn thành. Công trình gồm 4 hồ sen, 2 nhà dừng nghỉ, đường hoa, hàng rào, điện chiếu sáng và hai bia đá, cùng hệ thống hàng rào bao quanh, đèn chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, hoa... Công trình có những hàng cây hoa phượng, những hồ sen nở hoa rực rỡ đúng dịp tháng 5 hàng năm để kính dâng, chúc mừng sinh nhật Bác. Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” là “địa chỉ đỏ” để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng tới cán bộ, công nhân viên và người lao động trong hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nói riêng và các thế hệ mai sau nói chung về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phong cách, hình ảnh giản dị nhưng thanh cao của Bác Hồ, hiểu rõ hơn những công lao to lớn của Bác đối với nền độc lập dân tộc nước nhà.

Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”

Dịp này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ phát hành bộ tem “Kỷ niệm 130 năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969)” và lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh  (1970-2020) tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn. Bộ tem gồm 1 mẫu tem, thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền hình ảnh quê hương của Người, bên cạnh là Bảo tàng Hồ Chí minh với biểu tượng bông sen trắng thanh tao đang vươn cánh, gợi nhớ đến Làng Sen - kí ức tuổi thơ của vị Cha già kính yêu của dân tộc.
Bộ tem có khuôn khổ 43 x 32 (mm), có giá mặt 4.000 đồng do hoạ sĨ Tô Minh Trang (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế. Bộ tem được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ 16.5.2020 đến 31.12. 2021.

                                                 PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top