Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

LĐBĐ Việt Nam đưa ra án phạt 11 cầu thủ U21 Đồng Tháp: Nghiêm khắc nhưng cần thiết

Thứ Tư 13/05/2020 | 10:41 GMT+7

VHO- Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa đưa ra tới 11 án phạt cho 11 cầu thủ ở đội U21 Đồng Tháp vì hành vi tổ chức và tham gia cá độ.

 Án phạt là bài học đắt giá không chỉ riêng với các cầu thủ trẻ Đồng Tháp Ảnh: DƯƠNG THU

Với bóng đá trẻ, đây là án phạt chưa từng có và được xem là bài học cho các cầu thủ trẻ trên con đường rèn luyện, tu dưỡng để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Án phạt chưa từng có

Có thể tóm tắt diễn biến vụ việc như sau, cầu thủ được cho là cầm đầu trong vụ tiêu cực ở vòng loại Giải U21 quốc gia là Huỳnh Văn Tiến (sinh năm 1999, đội U21 Đồng Tháp). Trong bản tường trình, Tiến thừa nhận ở trận hòa Vĩnh Long 1-1, Tiến và các cầu thủ Đồng Tháp khác bàn với nhau đánh cược trên mạng với hình thức xỉu (hai bàn trở xuống) với số tiền 150 triệu đồng, tiền thắng được 133 triệu đồng, Tiến chia cho 9 cầu thủ đá chính và 2 dự bị...

Ban Kỷ luật VFF xác định, hành vi vi phạm của các cầu thủ này là tổ chức và tham gia cá độ, đánh bạc liên quan đến bóng đá trong trận đấu giữa hai đội U21 Vĩnh Long và U21 Đồng Tháp ngày 19.6.2019 tại sân thi đấu Thành Long 1, TP.HCM. Tuỳ theo từng mức độ vi phạm mà án phạt dành cho 11 cầu thủ chia thành 2 mức khác nhau. Trong đó người chịu án phạt nặng nhất là cầu thủ Huỳnh Văn Tiến của đội U21 Đồng Tháp. Tiến được xác định là người cầm đầu nên phải nhận án phạt là 5.000.000 đồng và cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 5 năm do LĐBĐVN quản lý, tổ chức. 10 cầu thủ còn lại là Nguyễn Nhật Trường, Nguyễn Anh Phát, Võ Minh Trọng, Lê Nhựt Huy, Giang Sô Ny, Trần Hữu Nghĩa, Cao Tấn Hoài, Dương Vũ Linh, Kha Tấn Tài và Trần Công Minh của đội U21 Đồng Tháp đều chịu án kỷ luật là 2.500.000 đồng và đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá trong 6 tháng do LĐBĐVN quản lý, tổ chức.

Trưởng ban Kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành cho biết, ông cũng rất buồn khi phải đưa ra án phạt này. Đây đều là các cầu thủ trẻ và từng được kỳ vọng sẽ đưa bóng đá Đồng Tháp trở lại V.League trong tương lai. Trong số 11 cầu thủ bị kỷ luật có tới 6 cầu thủ từng góp mặt trong đội hình vô địch Giải U19 toàn quốc của Đồng Tháp cách đây 2 năm, có những cầu thủ đã từng được triệu tập lên đội U18, U19 quốc gia. “Rất tiếc lứa trẻ có nhiều thành tích đó, lại dính vào tiêu cực và nếu họ không tự rút ra bài học đắt giá, tự chấn chỉnh mình sau vụ việc này thì cánh cửa trước mặt sẽ dường như đóng lại”, Trưởng ban Kỷ luật VFF tiếc nuối.

Trong vụ việc này, đáng chú ý là hành vi tiêu cực của các cầu thủ U21 Đồng Tháp lại diễn ra trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang ghi dấu ấn trên nhiều mặt trận. Có được những chiến tích lẫy lừng ấy là do chúng ta đã có được lứa cầu thủ vừa giỏi về chuyên môn, vừa hồng về đạo đức. Những Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng rồi Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy đã làm cho bóng đá Việt Nam tạm quên đi nỗi ám ảnh từng tồn tại suốt mấy chục năm về một thứ bóng đá xấu xí, luôn bị nghi hoặc bởi “bóng ma” tiêu cực. Thế nhưng hành vi vi phạm của các cầu thủ trẻ Đồng Tháp đã “dội một gáo nước lạnh” vào những nỗ lực muốn xây dựng một nền bóng đá sạch và đẹp của VFF, các địa phương, CLB và người hâm mộ…

Và bài học đắt giá

Trưởng ban Kỷ luật Vũ Xuân Thành cũng cho biết, đây là sự việc xảy ra tại Đồng Tháp, Ban Kỷ luật VFF đã làm việc, tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng của Đồng Tháp cùng các đơn vị liên quan để thụ lý vụ việc. Nhận định rằng sự việc xảy ra ở giải đấu trẻ, nằm trong hệ thống các giải đấu ngoài chuyên nghiệp, các cầu thủ vi phạm cũng còn trẻ, cần được giáo dục, uốn nắn thêm nên Ban kỷ luật quyết định tập trung “án điểm” vào cầu thủ đóng vai trò cầm đầu, rủ rê, lôi kéo những người khác tham gia. “Vì thế cầu thủ Huỳnh Văn Tiến bị phạt tiền, cấm thi đấu 5 năm để răn đe các cầu thủ khác. Các cầu thủ còn lại bị Tiến rủ rê, lôi kéo chịu mức phạt tiền thấp hơn và bị đình chỉ thi đấu trong 6 tháng. Các cầu thủ này sẽ được CLB giáo dục, sau khi hết án phạt thì sẽ được trở lại các hoạt động bóng đá”, ông Thành cho biết. Tuy nhiên dù án phạt của Ban Kỷ luật VFF chỉ có thời hạn là 6 tháng thì 10 cầu thủ còn lại cũng đứng trước nguy cơ không thể được bổ sung lên đội hình của đội Đồng Tháp thi đấu tại giải hạng Nhất năm nay. Như vậy công sức phấn đấu của nhiều cầu thủ trẻ để được gọi lên đội 1 sẽ đổ xuống sông, xuống bể.

Từng là Chánh thanh tra Bộ VHTTDL, xử lý nhiều vụ việc phức tạp nhưng ông Vũ Xuân Thành vẫn không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối khi thụ lý vụ việc này: “Đây là án phạt không mong muốn dành cho các cầu thủ trẻ từng được xem là triển vọng của Bóng đá Đồng Tháp. Hy vọng sau vụ việc này, các cầu thủ trẻ sẽ rút ra bài học cần thiết cho bản thân mình. Nếu muốn theo nghề, tiếp bước thế hệ đàn anh của những Quang Hải, Tuấn Anh, Công Phượng các cầu thủ trẻ cần phải rèn luyện, tu dưỡng để có đủ bản lĩnh tránh xa mọi cám dỗ, cạm bẫy. Nếu họ không thể rút ra bài học sau vụ việc này thì khó có thể theo được con đường đá bóng, vốn không chỉ cần đến tài năng mà còn cần tu dưỡng đạo đức”.

Với bóng đá Đồng Tháp, vụ việc tiêu cực đã làm cho mảnh đất giầu truyền thống về Bóng đá này thiếu đi sự phục vụ của một lứa cầu thủ trẻ xuất sắc, ít nhất là trong năm nay. Với Bóng đá Việt Nam, án kỷ luật dành cho 11 cầu thủ này cũng được xem là hồi chuông báo động về công tác đào tạo, giáo dục đạo đức, tư tưởng cho các cầu thủ. Bởi chỉ cần lơi lỏng, chúng ta có thể mất đi một thế hệ tài năng đã dày công xây dựng. 

 Án kỷ luật là bài học cho các cầu thủ trẻ để trong quá trình thi đấu, họ phải tránh xa những cám dỗ. Đây là án phạt về nghề nghiệp được đưa ra dựa trên căn cứ là các tài liệu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng như Ban Kỷ luật. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có đầy đủ căn cứ để xử lý vụ việc này về mặt chuyên môn. Đó là băng hình trận đấu, báo cáo của các giám sát, trọng tài, giải trình của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Đồng Tháp cũng như của các cầu thủ có liên quan. Chúng tôi cũng đã có buổi làm việc trực tiếp với phía Đồng Tháp trong đó có đại diện văn phòng UBND tỉnh, Sở VHTTDL, Thanh tra Sở, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Đồng Tháp và phòng chuyên môn trước khi đưa ra quyết định.

(Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam LÊ HOÀI ANH)

 NGUYỄN TUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top