Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng chủ trì hội nghị với doanh nghiệp về phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19

Thứ Bảy 09/05/2020 | 10:19 GMT+7

VHO - Sáng nay, ngày 9.5, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” theo hình thức truyền hình trực tuyến và truyền hình trực tiếp. Hội nghị được đánh giá như Hội nghị Diên Hồng trong bối cảnh nền kinh tế như “lò xo nén lại” vì dịch COVID-19 và nay đang chờ bật lên, tái khởi động khi dịch bệnh đã cơ bản được đẩy lùi tại Việt Nam.

Cùng nỗ lực, vượt qua thử thách

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đã 23 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, chúng ta đã đẩy lùi và kiểm soát tốt đại dịch COVID-19. Trong khi nền kinh tế nhiều nước trên thế giới quý I vừa qua đã rơi vào suy thoái nặng nề và còn cần nhiều thời gian mới có thể phục hồi thì Việt Nam đã tăng trưởng mức cao nhất trong khu vực. Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam có sức sống rất mãnh liệt, biết vượt qua những khó khăn, thách thức.

Thủ tướng nhấn mạnh, để vượt qua thách thức, đạt được thành công, Đảng và Chính phủ Việt nam đã có những đường lối, chính sách kịp thời; chúng ta có sẵn tính đề kháng của tinh thần đoàn kết và sự tuân thủ nghiêm của người dân. Mặc dù phải tuân thủ việc giãn cách xã hội nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng, chứng minh năng lực nội sinh của nền kinh tế Việt Nam và sức đề kháng của các doanh nghiệp Việt Nam rất vững chắc. 

Chúng ta hiện đã chuyển sang "trạng thái bình thường mới", trong thời gian dịch bệnh, nền kinh tế như chiếc lò xo bị nén lại, giờ cần bung ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo "chống dịch nhưng nhiệm vụ lớn nhất là sản xuất và phát triển", do vậy Chính phủ đề nghị các doanh nghiệp thể hiện tinh thần yêu nước bằng những hành động và sự quyết tâm. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu quan điểm: Hội nghị này không phải là để "than nghèo kể khổ" mà phải cùng nhau tìm giải pháp, phải hiến kế cho Chính phủ.

Doanh nghiệp không xin tiền mà chỉ xin cơ chế

Tham gia hội nghị, các doanh nghiệp, bộ, ngành đều đồng lòng cùng Chính phủ tìm ra giải pháp để vượt qua thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, dịch bệnh đã khiến kinh tế thế giới tăng trưởng âm khoảng 3%, trong đó Mỹ âm 5,9%, Anh âm 6,5%, nhưng Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương 3,8%. Có được Các nhóm giải pháp của Chính phủ là kịp thời và phù hợp; các doanh nghiệp Việt Nam đã rất chủ động và có nhiều sáng kiến tự cứu mình 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bị ảnh hưởng nặng, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. Khoảng 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh. Khó khăn về vốn, nguồn thu và thị trường khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm tiền lương hoặc quy mô hoạt động. Nguy cơ các doanh nghiệp tiềm năng của Việt Nam có thể bị thâu tóm. Trước tình hình mới, các doanh nghiệp Việt Nam cần biến nguy thành cơ, tìm cơ hội trong thách thức, chớp những cơ hội quý báu để bứt phá.

Ông Nguyễn Chí Dũng kiến nghị Chính phủ cần thực hiện triệt để hơn nữa các thủ tục hành chính, hơn là hỗ trợ bằng tiền

Cùng hiến kế để vuượt qua thử thách (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cùng ý kiến với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng mong muốn Chính phủ tập trung tháo gỡ ngay những thủ tục phiền hà, ngăn cản sự phát triển. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh "Nhanh một ngày thì doanh nghiệp sống, chậm một ngày thì doanh nghiệp có thể không còn, do đó cần nhiều giải pháp một cách nhanh chóng, kịp thời để doanh nghiệp phục hồi và phát triển".

Đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài như Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, đều bày tỏ sự thán phục đối với Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện hai nhiệm vụ kép là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Ông Nicolas Audier Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam, nhận định: Hội nghị này là bằng chứng rõ rằng Việt Nam là nước đang dẫn đầu thành công trong cuộc chiến chống COVID trên thế giới. Ông cũng đánh giá cao các biện pháp Chính phủ Việt Nam đưa ra trong thời gian phòng chống dịch, đặc biệt những biện pháp bảo vệ doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nước ngoài.

Đại diện các các hiệp hội trên cũng kiến nghị Chính phủ Việt Nam tháo gỡ các thủ tục hành chính, tạo điều kiện để người lao động thuộc các doanh nghiệp nước ngoài được cấp visa vào làm việc tại Việt Nam, trong đó có các chuyên gia.

Đại diện các hiệp hội của các doanh nghiệp các nước cũng bày tỏ sự biết ơn và tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam và cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam và Chính phủ Việt Nam trong việc phục hồi và phát triển nền kinh tế Việt Nam. 

HOÀNG HƯƠNG

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top