Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bảo tàng, di tích mở cửa nhưng không lơ là với dịch

Thứ Tư 06/05/2020 | 10:35 GMT+7

VHO- Từ ngày 5.5, các Bảo tàng thuộc Bộ VHTTDL trên địa bàn Hà Nội, gồm Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã thông báo mở cửa trở lại đón khách tham quan.

 Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mở cửa ngày 5.5

 Bên cạnh thông báo thời gian mở cửa trở lại, tại các Bảo tàng trọng điểm này, những giải pháp phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục được tăng cường nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Đây cũng là nội dung được yêu cầu tại văn bản của Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) vừa ban hành.

Theo thông báo của Bảo tàng Hồ Chí Minh, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL, sau một thời gian tạm dừng đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19, từ sáng 5.5, Bảo tàng đã mở cửa phục vụ khách tham quan, thời gian từ 8h00 đến 11h30 các ngày trong tuần (trừ thứ Hai và thứ Sáu). Các biện pháp tuyên truyền, phòng chống dịch tiếp tục được Bảo tàng thông báo đến khách tham quan. Cũng từ sáng ngày 5.5, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia thông báo mở cửa trở lại phục vụ khách tham quan. Thông báo cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 trong tình hình mới; Chỉ thị số 07 của UBND TP Hà Nội; Công văn số 271/DSVH/ DT của Cục Di sản văn hóa về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia mở cửa trở lại phục vụ khách tham quan vào các ngày trong tuần (trừ thứ Hai) để thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Riêng thứ Hai, ngày 18.5.2020 là Ngày Quốc tế Bảo tàng, Bảo tàng mở cửa miễn phí.

Nội dung phòng chống dịch bệnh được Bảo tàng Lịch sử quốc gia lưu ý du khách thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, khi đến tham quan, du khách thực hiện đeo khẩu trang trước khi vào cửa và trong suốt quá trình tham quan; thực hiện kiểm tra thân nhiệt; rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào tham quan Bảo tàng; thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên Bảo tàng để đảm bảo giãn cách an toàn khi tiếp xúc; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, thông báo gửi đến du khách cũng nêu rõ: Bảo tàng mở cửa đón khách tham quan trở lại từ ngày 5.5. Du khách đến Bảo tàng thực hiện việc đeo khẩu trang và tuân thủ đầy đủ các biện pháp chung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, mặc dù đã mở cửa nhưng trong bối cảnh hiện nay, số khách đến các Bảo tàng còn rất thưa thớt. Phòng bán vé của các Bảo tàng cho biết, rất hiếm có khách sau khi có thông báo mở cửa, một phần vì vẫn đang trong thời gian thực hiện giãn cách nhằm đảm bảo an toàn, phần khác vì du khách vẫn chưa nắm được thông tin về việc các di tích, bảo tàng đang dần đón khách trở lại.

 

 

 Bảo tàng Hồ Chí Minh trong ngày mở cửa trở lại

Trước đó, Cục Di sản văn hóa đã có văn bản số 271/ DSVH-DT gửi các Bảo tàng trong hệ thống bảo tàng Việt Nam; các BQL di tích - danh lam thắng cảnh; các Ban/Trung tâm quản lý Di sản thế giới về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh. Trong công văn, Cục Di sản văn hóa đề nghị các bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh tăng cường công tác quản lý, không lơ là với dịch bệnh. Cục Di sản văn hóa đề nghị các cơ quan, đơn vị nói trên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách đến tham quan bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tuân thủ đầy đủ các biện pháp chung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, căn cứ thực tế tại bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh để cung cấp sinh phẩm vệ sinh khử khuẩn, bố trí chỗ rửa tay thuận tiện bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn cho khách tham quan theo đúng quy định của ngành y tế; có biện pháp giám sát và nhắc nhở người sử dụng, đảm bảo có đủ các trang thiết bị phục vụ công tác vệ sinh, khử khuẩn tại bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Viên chức, người lao động, khách tham quan phải đeo khẩu trang; thực hiện kiểm tra thân nhiệt khách tham quan trước khi vào bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Bên cạnh đó, thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bề mặt các khu vực trưng bày, khu làm việc và dịch vụ theo đúng quy định của ngành y tế. Đảm bảo mức độ thông thoáng tại khu vực tham quan, trưng bày, bán vé, dịch vụ, thờ cúng. Tổ chức phân luồng, đón tiếp, hướng dẫn khách tham quan, bảo đảm giãn cách an toàn khi tiếp xúc.

Căn cứ vào khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh thường xuyên của Bộ Y tế, thực hiện truyền thông, khuyến cáo các giải pháp cho khách tham quan và viên chức, người lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trên các panô, bảng hướng dẫn, tờ rơi, loa phát thanh… cho nhân dân và du khách tại các bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Cục Di sản văn hóa cũng đề nghị các bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh tăng cường công tác quản lý, bảo vệ an ninh, an toàn cho du khách và kịp thời tổ chức đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh, đề xuất các giải pháp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của địa phương. 

BẢO ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top