Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Người trồng xoài Cam Lâm... cầu cứu

Thứ Tư 15/04/2020 | 10:38 GMT+7

VHO-  Những ngày này, hàng ngàn hộ trồng xoài ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) như ngồi trên đống lửa bởi xoài đã vào vụ, trái bắt đầu chín rộ nhưng không thể xuất bán vì dịch Covid-19.

Ông Hàng Thanh Quang cẩn thận lựa xoài trước khi bán

Giá xoài “lao dốc”, khiến gánh nặng nợ nần của người nông dân mỗi ngày một nặng thêm…

Được mùa… rớt giá

Hiện trong vườn xoài Úc của gia đình ông Hàng Thanh Quang (thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm), quả xoài đã chất thành những đống lớn. Quệt vội những giọt mồ hôi, ông Quang thở dài: “Dịch Covid-19 hoành hành, hạn chế giao thương hàng hóa qua cửa khẩu, khiến các loại nông sản xuất sang Trung Quốc đều dội hàng. Xoài chín đỏ cây mà năn nỉ lắm chủ vựa mới nhận nhập cho hơn một tấn”.

Theo ông Quang, thị trường tiêu thụ kém khiến giá xoài giảm không phanh. Xoài Úc trước có giá từ 40 - 60.000 đồng/kg thì hiện nay giảm xuống chỉ còn từ 10 - 20.000 đồng/kg. Hiện gia đình ông Quang còn khoảng 10 tấn xoài đang phải neo trên cây. Để “giải cứu” vườn xoài hơn 7ha, cứ 2 - 3 ngày ông Quang lại ra vườn thu hái những trái già đem đến các chủ vựa gom hàng bán nội địa năn nỉ họ thu mua giúp. “Năm nay xoài được mùa, nhưng vì dịch bệnh mà giá rớt thê thảm. Bán giá thấp chúng tôi rất xót, nhưng trong tình cảnh này biết làm sao được, vớt vát được chút nào hay chút đó. Chờ hết dịch bệnh, giá tăng thì xoài đã chín rụng đầy gốc”, ông Quang buồn bã nói.

Mùa này hầu như xoài loại nào cũng trúng vụ. Năng suất cao, quả đẹp do được nắng nhưng giá cả thì “lao dốc” chưa thấy điểm dừng. Bà Nguyễn Thị Trường Đăng (thôn Cửu Lợi 2, xã Cam Hoà) cho biết, chuyện xoài rớt giá cũng là thường. Song tất cả các loại xoài đều rớt sâu như năm nay thì rất hiếm. Không chỉ riêng xoài Úc, xoài Cát Hòa Lộc loại 1 năm trước có giá 60.000 - 80.000 đồng/kg thì nay giảm giá xuống chỉ còn 20.000 đồng/kg. Xoài Đài Loan, xoài Canh nông chỉ được 7.000 - 8.000 đồng/ kg. “Biết mất giá nhưng không bán thì biết làm gì. Nó có như sản phẩm khác đâu mà bảo neo thêm vài tuần. Chỉ cần quá vài ngày là chín đầy cây”, bà Đăng than thở.

Xoài giá thấp, sức bán chậm khiến người dân trồng xoài không khỏi lo lắng. Nhưng gia đình nào có đất để trồng còn đỡ, những hộ đi thuê đất để trồng thì thực sự rất bi đát. Chỉ tay về vườn xoài rộng mênh mông nằm sát phía chân núi, ông Trần Hiệp (thôn Phú Bình 2, xã Cam Tân) lắc đầu liên tục. Mấy vườn xoài rộng cả chục ha của gia đình ông coi như năm nay lỗ nặng. Phần đất của gia đình chỉ lỗ tiền công, tiền phân và thuốc bảo vệ thực vật. Nặng nhất là mấy ha đất vườn thuê của người khác cả trăm triệu đồng mỗi năm thì giá xoài hiện tại sẽ khiến gia đình ông phải lao đao. Ông Hiệp cho biết: “Mỗi vườn đều phải bỏ từ vài chục triệu đến cả trăm triệu để thuê. Nay giá rớt càng lỗ, mà tiền để đầu tư toàn là tiền ngân hàng. Giờ mùa vụ vậy tiền trả lãi còn không có huống chi trả tiền gốc”.

Những năm gần đây, với sự “lên ngôi” của xoài Úc, đã có rất nhiều hộ dân đi thuê vườn để trồng xoài. Để cây xoài phát triển mạnh, cho năng xuất cao thì việc đầu tư chăm sóc, phân bón là rất lớn. Vì vậy, với giá xoài hiện tại khiến người trồng xoài đang gần hơn với nguy cơ nợ nần. Giống như nhiều chủ vườn khác, gia đình ông Hàng Thanh Quang thuê 7ha đất trồng xoài với giá 100 triệu đồng/năm. Cộng thêm chi phí chăm sóc hơn 200 triệu đồng/năm, chưa kể công lao động thì mỗi vụ xoài gia đình ông đã phải đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên. Có được vườn xoài 7ha, gia đình ông phải vay ngân hàng hơn 500 triệu đồng. “Đầu vụ, nhìn thấy cây xoài trĩu quả, tôi khấp khởi mừng năm nay thắng lớn, tiền vay ngân hàng sẽ trả được phần nào. Ai ngờ dịch bệnh ấp đến”, ông Quang lo lắng.

Chủ vựa không dám gom hàng

Người trồng xoài đã khổ, các chủ vựa cũng không ít người lao đao vì sự thất thường của thị trường. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hương, chủ vựa xoài Hương Nghĩa (xã Cam Hòa) cho biết, hơn 1 tháng nay thị trường tiêu thụ xoài bị đóng băng do dịch bệnh nhất là hàng xuất sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, giá rớt liên tục nên các cơ sở hạn chế thu mua. Hiện cơ sở của bà Hương chỉ thu mua với số lượng khá ít để đưa ra các tỉnh phía Bắc để bán cho người dân vào dịp rằm hoặc đầu tháng.

“Những tháng trước, mỗi ngày chúng tôi thu mua trung bình khoảng 10 tấn và ngày nào cũng thu mua. Còn hiện nay, mỗi tháng chúng tôi chia làm 2 đợt, với số lượng khoảng 6 tấn để bán trong nước. Ngày nào cũng có hơn trăm cuộc điện thoại của các chủ vườn gọi tới. Nhưng vì không có nơi tiêu thụ nên chúng tôi cũng đành bó tay, nếu ôm hàng, bán không được thì ai chịu lỗ cho chúng tôi”, bà Hương chia sẻ. Một số cơ sở thu mua vì muốn dữ mối với chủ vườn cũng đành bấm bụng thu mua xoài để xuất sang Trung Quốc.

Bà Lê Thị Kim Loan, chủ vựa Kim Loan (xã Cam Hải Tây) tâm sự: “Nhìn xoài của các chủ vườn đến độ thu hoạch mà ai cũng xót, đã thế còn bị rớt giá. Vì vậy, mấy tháng qua tôi cũng cố gắng thu mua để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ khi cửa khẩu đã nới lỏng hơn. Mấy chuyến xe đầu, tôi đưa sang tới nơi thì chín hết nên bị thua lỗ, điều này là do thủ tục thông quan bị kéo dài khiến xoài bị chín. Rút kinh nghiệm, đợt này tôi thuê xe đông lạnh để chở hàng qua Trung Quốc nhằm tránh xoài bị chín sớm do thủ tục thông quan kéo dài. Hiện nay, mỗi ngày tôi đang thu mua khoảng 10 tấn, giảm hơn so với những năm trước. Chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi để những người nông dân bớt khổ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Diệp Thế Thanh, Chủ tịch Hội Người trồng xoài Cam Lâm cho biết, hiện nay toàn huyện có hơn 500ha xoài, trong đó xoài Úc hơn 400ha với sản lượng khoảng 700 tấn. Hiện xoài đang vào chính vụ, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường tiêu thụ bị ngưng trệ khiến xoài khó xuất bán… Hội cũng đã và đang kiến nghị với các ngành chức năng, địa phương kiến nghị với tỉnh, Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho người trồng xoài ở Cam Lâm; kiến nghị các ngân hàng có chính sách khoanh nợ, giảm lãi cho người vay.

LÂM VĂN GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top