Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vừa chống dịch, vừa khôi phục thị trường

Thứ Sáu 28/02/2020 | 11:40 GMT+7

VHO- Nhiều địa phương có những khu du lịch trọng điểm đang căng sức cùng với các cấp, các ngành phòng chống dịch, đồng thời đề ra nhiều biện pháp khôi phục thị trường để thu hút du khách, nhất là khách nội địa...

Công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Khánh Hoà được siết chặt

 Quảng Ninh tập trung kích cầu du lịch

Sáng 27.2, đoàn công tác của TCDL do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn về việc ứng phó với dịch Covid-19.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: Quảng Ninh là địa bàn du lịch trọng điểm, có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, lượng người qua lại đông nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. Sở Du lịch đã kịp thời thông báo những chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 từ Trung ương, địa phương đến các doanh nghiệp du lịch. Chỉ đạo các doanh nghiệp tạm dừng đón khách từ các vùng có dịch đến Quảng Ninh và ngược lại. Tổ chức tập huấn và hướng dẫn cho gần 500 cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp du lịch và các địa phương về công tác phòng chống dịch. Bố trí 1 khách sạn tại TP Hạ Long và 3 khách sạn tại TP Móng Cái để làm cơ sơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch theo quy định; phát khẩu trang miễn phí cho du khách. Thực hiện nghiêm công tác báo cáo thống kê khách hằng ngày, tổng hợp nắm bắt tình hình, kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao công tác ứng phó của Quảng Ninh hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho khách, khống chế kiểm soát dịch kịp thời. Đến nay, Quảng Ninh chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên ngành Du lịch đã bị ảnh hưởng lớn, các doanh nghiệp lữ hành, vận tải, cơ sở lưu trú bị sụt giảm mạnh doanh số, lượng khách. Vì vậy để phục hồi tăng trưởng du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Sở Du lịch Quảng Ninh cần triển khai đồng bộ các giải pháp khôi phục thị trường du lịch, trong đó chú trọng vào công tác truyền thông về du lịch an toàn và chương trình kích cầu du lịch.

Hơn 8.300 khách quốc tế đang lưu trú tại Hội An

Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa Thông Tin TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết chiều ngày 27.2, thành phố Hội An tổ chức cuộc họp với tất cả các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành… trên địa bàn để thông tin, trao đổi, hướng dẫn thêm về diễn biến, tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời quán triệt tiếp các yêu cầu về phòng, chống dịch; hướng dẫn yêu cầu khai báo khách đến đúng quy định đầy đủ thông tin và kịp thời. Đặc biệt là khách từ và từng qua tâm dịch (từ đâu đến, đến bằng đường nào, ở bao lâu, tiếp tục đi đến đâu...), trao đổi với các cơ sở lưu trú về những vướng mắc, đề xuất hỗ trợ gì trong thời điểm hiện tại và tương lai. TP Hội An cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn nghiêm túc theo dõi, cập nhật thông tin chỉ đạo của các cơ quan chức năng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để có thể chủ động, kịp thời có các giải pháp cụ thể đảm bảo sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho người lao động và khách du lịch tại đơn vị.

Khách du lịch Hàn Quốc ở Hội An (ảnh chụp ngày 26.2)

Ngày 27.2, trên mạng xã hội cũng lan truyền thông tin hai du khách Hàn Quốc đang lưu trú tại một khách sạn trên đường Lê Đình Thám ở Hội An bị sốt, đưa đi cách ly và bắt buộc các nhân viên khách sạn đó cũng phải cách ly. Về thông tin này, ông Lanh cho biết thực tế là vào 18 giờ 30 phút ngày 26.2, tại khách sạn trên có 2 khách Hàn Quốc đến lưu trú. Khi làm thủ tục đã thực hiện đo thân nhiệt và không phát hiện gì bất thường. Tuy nhiên sau khi kiểm tra lịch trình và địa chỉ thì phát hiện khách có đi qua TP. Daegu, nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 20.2, đã đến Đà Nẵng và đến Hội An. Khách sạn đã làm đúng quy trình là báo cáo lên ngành Y tế và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của tỉnh. Khi ngành chức năng đến kiểm tra thì tình hình sức khỏe khách hoàn toàn bình thường nên đã yêu cầu, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp cách ly tại chỗ ngay tối ngày 26.2 lúc mới đến khách sạn. Đến sáng ngày 27.2, ngành Y tế đã đưa hai khách đến Bệnh viện đa khoa Hội An cách ly phòng ngừa, lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. Hiện tại sức khỏe của hai khách này vẫn hoàn toàn bình thường và đây là sàng lọc chủ động. Theo lịch trình, ngày 28.2, hai du khách này sẽ quay về Hàn Quốc.

Ông Lanh cho biết thêm để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cố gắng nắm rõ lịch trình, thời gian đến và đi của khách lưu trú đến từ vùng dịch để cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng. Thành phố Hội An cũng công bố số điện thoại đường dây nóng 0914.478.489 hoặc 0967.771.313, yêu cầu nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, phải thông báo đến cơ quan chức năng và đưa khách đến ngay Bệnh viện đa khoa Hội An để được tư vấn, thăm khám.

Khánh Hoà kiểm soát tốt người nhập cảnh từ vùng dịch

“Mặc dù Bộ Y tế đã công bố tỉnh Khánh Hòa hết dịch, tuy nhiên ngành Du lịch tỉnh vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ các nguồn khách đến từ vùng có dịch Covid-19. Trong đó, du khách đến từ các vùng dịch như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản luôn được ngành Du lịch kiểm soát kỹ lưỡng khi đến Nha Trang - Khánh Hòa”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết.

Sáng 27.2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh Khánh Hoà đã họp bàn về kế hoạch chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoa Hội, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa cho biết, do dịch Covid-19 đang bùng phát ở Hàn Quốc nên những ngày gần đây lượng khách du lịch Hàn Quốc nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh giảm khá nhiều. Tuy nhiên lượng khách Việt (lao động, du học sinh) nhập cảnh về nước từ Hàn Quốc tăng. Tính từ ngày 23 - 26.2 đã có 464 người Việt từ Hàn Quốc trở về nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Hiện nay, việc thực hiện các quy định giám sát y tế đối với khách du lịch Hàn Quốc là việc làm cần thiết. Tại cuộc họp, lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến 10 giờ ngày 26.2, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn 1.309 người Trung Quốc và 1.042 người Hàn Quốc. Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị các địa phương rà soát lao động trở về từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Lãnh đạo Công an tỉnh đề nghị Nhà ga quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh bố trí khu cách ly cho các trường hợp không được nhập cảnh (nếu có). Sở Y tế đề nghị Sở Du lịch làm việc với các khách sạn để bố trí khu cách ly phục vụ khách du lịch chưa có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm dịch bệnh.

Trong khi đó trao đổi với Văn Hóa, ông Lê Tấn Phòng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho rằng: “Việc công bố Khánh Hòa hết dịch là căn cứ theo luật quy định sau 28 ngày kể từ khi không có người nhiễm Covid-19 thì có thể xem là hết dịch. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng dịch sẽ quay trở lại nếu như chúng ta không kiểm soát tốt. Cho nên không được chủ quan, lơ là, phải hết sức cẩn trọng trong công tác phòng, chống dịch trong mọi điều kiện, thời gian, không gian và hoàn cảnh”.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các cơ quan có liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát khách nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, phân loại, cách ly khách theo quy định. Hiện nay, số lượng người cần được cách ly ngày càng nhiều, ông Nguyễn Đắc Tài giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẵn sàng tiếp nhận người bị cách ly theo phương án đã chuẩn bị trước; chuẩn bị phương án mở rộng quy mô tiếp nhận (nếu cần). Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đề xuất phương án, chọn cơ sở để cách ly cho khách du lịch. Các địa phương theo dõi, giám sát chặt những người Việt từ Hàn Quốc trở về. 

THUÝ HÀ - KHÁNH CHI - XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top