Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Các “lò luyện vàng” ứng phó với Covid-19

Thứ Sáu 28/02/2020 | 10:41 GMT+7

VHO- Trong “tâm bão” Covid-19, các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia trên toàn quốc - nơi được xem là những “lò luyện vàng” của thể thao Việt Nam vừa phải tích cực chuẩn bị cho công tác chuyên môn, vừa phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

 Các Trung tâm HLTTQG đều tiến hành phun thuốc khử trùng Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Làm sao để các VĐV được bảo vệ trong môi trường tập huấn tốt nhất, hạn chế tối đa các nguy cơ về dịch bệnh, là mục tiêu mà các Trung tâm hướng tới.

Thành lập khu cách ly

Là Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) hàng đầu cả nước, thường đóng góp 2/3 số huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam tại các kỳ Đại hội quốc tế, Trung tâm HLTTQG Hà Nội được xem là “lò” luyện vàng đầy hiệu quả của thể thao Việt Nam. Chính vì thế Trung tâm luôn đặt lên hàng đầu việc phòng chống dịch, tránh nguy cơ lây lan giữa các đội tuyển.

Theo Phó Giám đốc, Trưởng tiểu ban phòng dịch Covid-19 Trung tâm HLTTQG Hà Nội Nguyễn Anh Minh, để chuẩn bị cho Olympic 2020, SEA Games 31 và nhiều sự kiện thể thao lớn khác, hiện Trung tâm là nơi tập huấn của tổng số 33 đội tuyển (17 đội tuyển quốc gia, 16 đội tuyển trẻ) với quân số tổng cộng là 582 người (9 chuyên gia, 96 HLV, 477 VĐV) chưa kể đội ngũ các cán bộ, nhân viên phục vụ từ nhà bếp tới vệ sinh môi trường. “Ngay khi xuất hiện dịch Covid-19, chúng tôi đã trang bị kiến thức về phòng chống dịch, phát khẩu trang, nước sát trùng theo chỉ định của Bộ Y tế cho các đội tuyển. Việc ra - vào Trung tâm, tập huấn bên ngoài cũng được hạn chế nhằm tránh nguy cơ lây lan cho các VĐV. Ngoài ra Trung tâm cũng thực hiện cách ly với các đội tuyển đi tập huấn ở nước ngoài về, tăng cường công tác vệ sinh nơi ở và tập luyện, các loại thực phẩm theo khuyến cáo; theo dõi, thông báo thường xuyên tình hình dịch bệnh với dịch tễ và đơn vị quản lý”.

Ý thức được tác hại của dịch bệnh nên hầu hết các VĐV đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định. Hằng ngày trước khi bước vào buổi tập, các VĐV đều được bộ phận y tế kiểm tra đo thân nhiệt và rửa tay, thực hiện các biện pháp sát trùng sau khi tập. Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, Phó trưởng ban thường trực Tiểu ban phòng dịch Covid-19 của Trung tâm thì ngay sau khi có dịch bệnh, Trung tâm đã thành lập Tiểu ban, cử bác sĩ đi tập huấn và hằng tuần đều có giao ban, thường xuyên liên lạc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội. Hằng ngày trước 14h, Trung tâm đều có báo cáo về tình hình sức khoẻ của các HLV, VĐV tới Tổ công tác phòng chống dịch bệnh của Tổng cục TDTT để kịp thời xử lý tình hình.

“Về công tác tuyên truyền, chúng tôi có tranh cổ động, phát tờ rơi về các khuyến cáo của ngành Y tế cho từng đội và dán ở những nơi dễ nhìn thấy của Trung tâm. Tiểu ban cũng phối hợp cùng ban huấn luyện phân loại nguy cơ từ các VĐV đi tập huấn, thi đấu hay có di chuyển về địa phương hoặc về thăm nhà để có thu thập đánh giá nguy cơ phân vùng dịch hay vùng nghi ngờ; kiểm soát chặt chẽ việc ra, vào Trung tâm, hằng ngày đều giám sát sức khoẻ của VĐV. Bên cạnh đấy, Trung tâm cũng tiến hành khử trùng toàn bộ Trung tâm, lau dọn, cung cấp nước sát trùng cho nhà ở, phòng tập, nhà thi đấu, phát xà phòng, nước xúc miệng, chuẩn bị khẩu trang, thuốc cho các đội… Trung tâm cũng đã thành lập khu cách ly để nếu có VĐV hoặc đội tuyển có dấu hiệu mắc bệnh thì kịp thời cách ly, tránh lây lan sang VĐV khác và yêu cầu tất cả các cán bộ, nhân viên, huấn luyện viên, vận động viên thực hiện tốt khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế Việt Nam trong việc giám sát chặt chẽ những dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh như sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi...”, bác sĩ Hiền cho biết.

Cập nhật thông tin kịp thời

Là Trung tâm đứng thứ 2 cả nước, theo kế hoạch năm 2020, Trung tâm HLTTQG TP.HCM sẽ đón 25 đội tuyển với tổng số khoảng 600 VĐV nhằm chuẩn bị cho Vòng loại Olympic, các giải châu Á và chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31. Xác định “chống dịch như chống giặc” nên Trung tâm đang tăng cường nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các VĐV trong quá trình tập luyện. Giám đốc Trung tâm Võ Quốc Thắng cho biết, ngay khi vừa có dịch, Trung tâm đã tuyên truyền tới các HLV, VĐV, chuyên gia về các triệu chứng, cách phòng bệnh và cách điều trị. Trung tâm cũng đã phát khẩu trang cho HLV, VĐV, chuyên gia, quản lý, viên chức và người lao động trong trung tâm, hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách; trang bị bình nước rửa tay, bình sát khuẩn nhanh đặt tại các điểm dễ nhìn thấy và có dán bảng hướng dẫn sử dụng kịp thời; nhắc nhở HLV, VĐV, chuyên gia, quản lý, viên chức và người lao động trong Trung tâm hạn chế tiếp xúc với nơi đông người, nơi không được kiểm soát.

Cũng giống như Trung tâm HLTTQG Hà Nội, để công tác tuyên truyền được hiệu quả, Trung tâm HLTTQG TP.HCM đã dán những cảnh báo về triệu chứng, phòng bệnh ở những nơi cần thiết; cập nhật thông tin để nắm bắt mọi diễn biến bệnh; liên hệ trung tâm y tế dự phòng để phun thuốc khử trùng toàn bộ Trung tâm, lên kế hoạch dự phòng cách ly khi có VĐV có những dấu hiệu như đau đầu, sốt, ho và tuyên truyền quy trình phòng tránh lây nhiễm cho VĐV…

Còn với Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng, theo Giám đốc Lê Hồng Sơn, ngay từ ngày đầu tập trung các đội tuyển sau tết Nguyên đán, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền phối hợp với việc kiểm soát dịch Covid-19 để rà soát xem các VĐV có đến từ vùng dịch và tiếp xúc người nhà và người có nguy cơ nhiễm Covid-19 hay không. Trung tâm cũng đã phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, phun thuốc khử trùng toàn trung tâm, nghiêm cấm VĐV đến và tụ tập những nơi đông người; hằng ngày đo thân nhiệt tất cả các VĐV khi vào nhà ăn để sàng lọc và có hướng xử lý tiếp theo.

“Qua hơn 20 ngày ăn, ở tập trung, hiện tại Trung tâm chưa phát hiện VĐV có các triệu chứng của Covid-19. Tình hình Covid-19 ở Trung tâm hiện đang trong vòng kiểm soát và chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp để phòng chống dịch bệnh một cách tốt nhất”, ông Sơn khẳng định. 

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top