Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chưa có phương án khôi phục nguyên trạng Trạm phát sóng Bạch Mai

Thứ Tư 26/02/2020 | 11:09 GMT+7

VHO-  Liên quan đến việc một phần tòa nhà thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai (phường Đại La, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị phá dỡ trước khi địa chỉ này được lập hồ sơ di tích khiến dư luận bức xúc, UBND quận Hai Bà Trưng đã gửi công văn yêu cầu Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ văn hóa phải hoàn trả nguyên trạng công trình.

 Ảnh chụp sau khi một phần tòa nhà thuộc cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai bị tự ý phá dỡ Ảnh: P.H

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị tự ý phá dỡ vẫn chưa tìm được phương án khả thi để khôi phục nguyên trạng. Tại buổi làm việc mới đây giữa UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và các bên liên quan bàn về phương án khôi phục công trình thuộc trạm phát sóng Bạch Mai, đại diện Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ văn hóa đề xuất phương án lợp lại mái tôn, thay cho các gian bị dỡ mái ngói trước đó, lý do để công ty tiếp tục có chỗ làm việc.

Buổi làm việc diễn ra với sự có mặt của lãnh đạo phường Đồng Tâm, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Sở VHTT Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, BQL Di tích – danh thắng Hà Nội và Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ văn hóa. Theo lãnh đạo phường Đồng Tâm, thực hiện công văn của UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Đồng Tâm đã mời các bên liên quan đến họp bàn giải quyết khó khăn.

Trước đó, công văn gửi Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ văn hóa của UBND quận Hai Bà Trưng nêu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng, yêu cầu Công ty khẩn trương khôi phục nguyên trạng công trình là nhà gạch xây một tầng mái ngói tại địa chỉ ngách 128C/22 phố Đại La, phường Đồng Tâm phần nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 2 (đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng) do đơn vị tự ý phá dỡ khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Thời gian thực hiện xong trước ngày 20.2.

Buổi làm việc tập trung giải quyết 2 nội dung chính, đó là việc dọn dẹp phế thải, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng đường vành đai II; đảm bảo an toàn phần công trình ngoài chỉ giới. Đồng thời, các bên liên quan cho ý kiến việc khôi phục nguyên trạng công trình cùng các biện pháp khôi phục sửa chữa tòa nhà một tầng đã bị phá dỡ. Ngoài nội dung đồng ý việc bàn giao lại mặt bằng một phần ngôi nhà, nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng của đại diện Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ văn hóa cho BQL dự án đường trên cao Vĩnh Tuy- Hai Bà Trưng (việc bàn giao đã diễn ra vào sáng ngày 25.2- P.V), nội dung được nhiều người quan tâm là phương án phục dựng phần đã bị phá dỡ.

Tuy nhiên theo Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ văn hóa, hiện đơn vị này chưa tìm được phương án khả thi vì những khó khăn về vật tư thay thế. Phần mặt tiền của ngôi nhà sẽ được chỉnh trang lại cho sạch đẹp, nhưng bức tường bên ngoài cùng đang bị nứt gãy, có nguy cơ đổ sập xuống, nên cần phải gia cố thêm. Hiện tại, Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ văn hóa sở hữu sổ đỏ ngôi nhà một tầng trên. Cũng theo đại diện Công ty, trong trường hợp được lập hồ sơ di tích và có kế hoạch cải tạo ngôi nhà, đơn vị quản lý có thể đồng ý việc nhận tiền đền bù và bàn giao ngôi nhà cho cơ quan chức năng. Công ty này đề nghị, trong khi chờ kết luận công nhận di tích đối với công trình, có phương án lợp lại mái tôn để có chỗ làm việc.

Nhưng theo lãnh đạo phường Đồng Tâm, đại diện các bên chưa chấp thuận phương án lợp tôn. Trong khi đó, chỉ đạo từ UBND TP Hà Nội và quận Hai Bà Trưng đều nhất quán nhấn mạnh, đơn vị sai phạm có trách nhiệm khôi phục nguyên trạng công trình bị phá dỡ thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai. Lãnh đạo phường Đồng Tâm chỉ đạo đơn vị quản lý phải có trách nhiệm thu dọn và hoàn thành mặt bằng nằm trong chỉ giới để bàn giao BQL dự án. Ngoài ra, các bên liên quan có phương án gia cố bức tường, tiếp giáp vị trí sập đổ. Lưu ý được đưa ra là nếu không xử lý ngay thì dưới điều kiện mưa bão sẽ gây ảnh hưởng tới toàn bộ ngôi nhà.

Được biết, sáng 25.2, một ngày sau buổi làm việc, phía Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ văn hóa đã bàn giao mặt bằng trong chỉ giới cho BQL dự án. Các bước tiếp theo, bao gồm việc gia cố sẽ tiếp tục được thực hiện. Còn việc khôi phục một phần Trạm phát sóng Bạch Mai đã bị tháo dỡ thì đến nay vẫn đang bị bỏ lửng.

Trước đó, ngày 10.2, UBND TP Hà Nội giao Sở VHTT Hà Nội chủ trì phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam làm hồ sơ di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố đối với ngôi nhà một tầng trong cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai; từ đó có cơ sở pháp lý thu hồi ngôi nhà này để quy hoạch lại làm di tích lịch sử văn hóa. Tuy nhiên, chiều hôm trước, đơn vị quản lý đã tự ý phá dỡ một phần tòa nhà một tầng thuộc cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai. Khi được UBND quận Hai Bà Trưng và phường Đồng Tâm yêu cầu dừng vào sáng 10.2, đơn vị này mới dừng việc phá dỡ.

HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top