Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hoàng Mai, Hà Nội: Nhức nhối tình trạng trông giữ xe không phép

Thứ Sáu 21/02/2020 | 17:27 GMT+7

VHO-Tình trạng lộn xộn, bát nháo tại các bãi trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội vốn đã tồn tại từ rất nhiều năm, gây bức xúc dư luận. Trong khi các cơ quan chức năng còn đang “loay hoay” tìm giải pháp thì nhiều bãi xe của các tổ chức, cá nhân vi phạm vẫn mặc nhiên hoạt động công khai, thậm chí “đẻ” thêm những bãi xe không phép mới, chiếm dụng lòng lề đường, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và “thách thức” các lực lượng chức năng…

Tràn lan vi phạm, thách thức pháp luật

Tại các tuyến phố như Linh Đường, tuyến đường ven trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao quận Hoàng Mai và trục đường phía trước mặt các tòa nhà HH3B, HH3C,… từ lâu vẫn là điểm nóng của tình trạng vi phạm trong hoạt động trông giữ xe không phép, sai phép và chiếm dụng lòng lề đường của các tổ chức, cá nhân mà chính quyền cũng như các lực lượng chức năng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Sự thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm của chính quyền quận Hoàng Mai để bãi trông xe Đền Lừ 3 tái vi phạm, ngang nhiên hoạt động không phép dù đã bị giải tỏa năm 2018

Ngay tại tuyến phố Linh Đường, dù UBND phường Hoàng Liệt đã có các biển cấm dừng đỗ ô tô trên vỉa hè thế nhưng, hằng ngày vẫn có hàng chục ô tô đậu đỗ ngang nhiên trên vỉa hè, ngay sát khu vực biển cấm mà không bị xử lý.

Theo tìm hiểu, tuyến phố Linh Đường hiện nay đang được Sở GTVT Hà Nội cấp phép trông giữ phương tiện cho Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí với diện tích 240m2 trong thời hạn 6 tháng từ ngày 25.11.2019 đến ngày 24.5.2020 với mục đích sử dụng là trông giữ xe ô tô công cộng. Tuy nhiên, hiện nay đang có sự chồng chéo vi phạm của Công ty TNHH và Thương mại Hoàng Lan (Công ty Hoàng Lan) khi đơn vị này công khai cắm biển trông giữ phương tiện tại khu vực này dù không hề được Sở GTVT Hà Nội hay UBND quận Hoàng Mai cấp phép. Cũng theo phản ánh của một số chủ phương tiện thì những ngày gần đây xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt  gây rối, công khai trông giữ phương tiện và ghi vé, yêu cầu các chủ phương tiện phải gửi xe tại khu vực của họ. Sự việc khiến nhiều chủ xe rất hoang mang và lo lắng cho tài sản của mình.

Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí được Sở GTVT Hà Nội cấp phép trông giữ ô tô tại tuyến phố Linh Đường trong thời hạn 6 tháng

Xác nhận thông tin trên, lãnh đạo Đội thanh tra GTVT quận Hoàng Mai cho biết, việc Công ty Hoàng Lan cắm biển trông giữ phương tiện tại tuyến phố Linh Đường là sai quy định của pháp luật vì đơn vị này đến nay chưa được cấp phép. Tuyến phố này sở GTVT Hà Nội đang giao cho Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí hoạt động theo giấy phép số 539/GP-SGTVT ngày 9.12.2019.

 Dù chỉ được cấp phép 3 tháng trông giữ xe máy trên vỉa hè nhưng Cty Hoàng Mai lại hoạt động trông giữ ô tô sai phép. Tuy nhiên lực lượng chức năng quận Hoàng Mai lại không xử phạt đơn vị này mà lập biên bản vi phạm với 1 nhân viên trông xe?

Một trong những “điểm nóng” tiêu biểu cho hoạt động trông giữ xe trái phép đang tồn tại nhiều năm qua vẫn không được xử lý dứt điểm là Bãi trông giữ xe Đền Lừ 3 thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây cũng là một trong số những bãi xe “khủng” đang hoạt động không phép của quận Hoàng Mai từ nhiều năm nay với hàng trăm ô tô được trông giữ trên diện tích cả ngàn mét vuông. Toàn bộ xung quanh bãi xe này được “ngụy trang” bằng các tấm tôn để tránh sự chú ý. Theo ước tính, với chi phí gửi xe cho mỗi phương tiện tại các điểm trông giữ xe không có mái che khoảng 900 ngàn đồng/tháng thì mỗi tháng ông chủ của bãi xe này đút túi cả trăm triệu đồng nhưng lại không có một đồng nào được nộp vào Ngân sách nhà nước.

Theo lãnh đạo Công an phường Hoàng Văn Thụ thì khu vực bãi xe Đền Lừ 3 là đất đấu giá, giao cho trung tâm quỹ đất quản lý. Sau đó trước tết lại giao cho UBND phường. “Bãi trông giữ xe đang hoạt động vi phạm này là của một người tên Đức. Thanh tra giao thông vận tải, Công an quận và lực lượng liên ngành cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Trước đó, năm 2018 đã tiến hành giải tỏa rồi. Nhưng sau năm 2018 lại tái diễn vi phạm. Theo kế hoạch của phường thì dự kiến ngày 11.3 tới đây sẽ tổ chức cưỡng chế”, vị lãnh đạo Công an phường cho hay.

Liệu có xử lý dứt điểm?

Trước những phản ánh về tình trạng lộn xộn, bát nháo, ngang nhiên vi phạm tại các điểm trông giữ xe không phép, sai phép trên địa bàn quận Hoàng Mai, ngày 19.2.2020 lực lượng liên ngành bao gồm Công an quận Hoàng Mai, Công an phường Hoàng Liệt, UBND phường Hoàng Liệt và lực lượng Thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra hoạt động trông giữ phương tiện tại tuyến đường ven Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao quận Hoàng Mai. Quá trình kiểm tra, lực lượng liên ngành đã phát hiện Công ty CP phát triển hạ tầng cơ sở Hoàng Mai đang hoạt động sai phép khi đơn vị này chỉ được cấp phép tạm thời sử dụng một phần vỉa hè tuyến đường bên cạnh Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao quận Hoàng Mai với chiều dài 200m2 trong thời hạn 3 tháng từ 20.1.2020 đến 20.4.2020 để trông giữ xe máy nhưng lại sử dụng để trông giữ ô tô. Tuy nhiên, thay vì xử phạt tổ chức này với hành vi vi phạm ở mức 25 triệu đồng thì các lực lượng chức năng của quận Hoàng Mai lại lập biên bản vi phạm và xử lý cá nhân đối với ông Nguyễn Thành Luân – một nhân viên trông xe với mức phạt 12,5 triệu đồng cho hành vi vi phạm hành chính: Chiếm dụng hè phố từ 20m2 trở lên làm nơi trông xe.

Biên bản vi phạm hành chính không hề có chữ ký của đại diện công an phường Hoàng Liệt

Cũng tại biên bản vi phạm hành chính này, điều lạ là dù có trong thành phần tham gia kiểm tra nhưng phía đại diện Công an phường Hoàng Liệt lại không hề ký tên vào biên bản? Trước những điều “lạ” trong việc kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành vi vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện theo kiểu “phạt lấy lệ” của lực lượng liên ngành quận Hoàng Mai, dư luận đặt câu hỏi liệu có sự bao che trong việc này? Lãnh đạo Đội TTGT quận Hoàng Mai cho biết sẽ tiến hành kiểm tra lại thông tin. Đồng thời khẳng định không hề có việc bao che hay ủng hộ hoạt động trông giữ xe vi phạm.

Công ty TNHH và Thương mại Hoàng Lan ngang nhiên cắm biển trông giữ phương tiện không phép trên vỉa hè, gây mất trật tự an ninh và mỹ quan đô thị nhưng vẫn chưa bị xử lý

“Về biên bản vi phạm hành chính trong việc trông giữ xe được lập hôm 19.2.2020 chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Trong tuần tới lực lượng thanh tra giao thông sẽ kiểm tra  hoạt động trông giữ phương tiện không phép tại tuyến phố Linh Đường của Công ty Hoàng Lan. Đồng thời phối hợp với lực lượng liên ngành tiến hành xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động này. Còn về việc gây rối an ninh trật tự, cạnh tranh và ẩu đả thì việc này thuộc thẩm quyền của lực lượng công an. Chúng tôi cũng khẳng định không có việc bao che, ngầm ủng hộ hay lợi ích nhóm gì ở đây cả. Đối với hoạt động kiểm tra xử lý các bãi xe hoạt động sai quy định, lực lượng TTGT làm rất quyết liệt”, lãnh đạo đội TTGT quận Hoàng Mai khẳng định.

Trước đó, qua trao đổi, đại diện Công an phường Hoàng Liệt cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin và đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xử lý theo quy định. Thế nhưng, theo ghi nhận đến thời điểm hiện tại, tình trạng lộn xộn, ngang nhiên vi phạm đậu đỗ phương tiện trên vỉa hè, chiếm dụng lòng đường, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị tại tuyến phố Linh Đường và nhiều khu vực vẫn chưa được xử lý?

QUANG LONG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top