Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

BVHTTDL phát động cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá

Thứ Sáu 21/02/2020 | 19:57 GMT+7

VHO- Ngày 21.2, Bộ VHTTDL đã phát động cuộc thi “Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh”. Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 5.2020.

Ông Hoàng Minh Thái phát biểu tại lễ phát động

Buổi phát động do Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) tổ chức với sự tham dự của ông Hoàng Minh Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, đại diện các Tổng cục, Cục, Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ; Đảng ủy Bộ, Công đoàn bộ, các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ…

Phát biểu tại lễ phát động, ông Hoàng Minh Thái cho biết, cuộc thi nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5.2020 và tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá cho tất cả các đối tượng, trong đó chú trọng các đối tượng trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho hay, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã quy định trách nhiệm của các Bộ, UBND các cấp, người đứng đầu cơ quan, tố chức, quyền và nghĩa vụ của công dân, nghĩa vụ của người hút thuốc lá trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức như: Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm; Quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, Gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.  

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng quy định quyền và nghĩa vụ của công dân như yêu cầu người hút thuốc là không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cảm hút thuốc lá; yêu cầu cơ quan, tố chức, cả nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Về nghĩa vụ của người hút thuốc lá: Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi. Bỏ tàn, mẫu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại địa điểm được phép hút thuốc lá. 

Các đại biểu tham dự và tìm hiểu thể lệ cuộc thi

Với Bộ VHTTDL, Luật đã giao Bộ có trách nhiệm tổ chức đưa thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá và các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình; quy định việc hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khẩu, truyền hình. Thực hiện nhiệm vụ được Luật giao, ngày 30.8.2018, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Thông tư số 25/2018/TT-BVHTTDL quy định việc hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khẩu, điện ảnh.

"Với sự hỗ trợ kinh phí của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, cầm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh năm 2020 vừa là để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, công dân trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá và vận động cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá. Tăng cường chỉ đạo của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá", Vụ trưởng Vụ Pháp chế nói.

Báo Văn Hóa xin giới thiệu Thể lệ và Câu hỏi cuộc thi:

I. THỂ LỆ CUỘC THI

1. Mục đích cuộc thi

Cuộc thi nhằm hướng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5.2020 và tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá cho tất cả các đối tượng, trong đó chú trọng các đối tượng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Tìm hiểu về thực trạng công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, quảng cáo thuốc lá tại các địa phương, cơ quan; nghiên cứu các đề xuất nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong khi vẫn đảm bảo tính nghệ thuật của các tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, công dân trong giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá và vận động cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá, đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

2. Chủ đề cuộc thi

“Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh”.

3. Cơ quan tổ chức cuộc thi

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

4. Đối tượng dự thi

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; học sinh, sinh viên, huấn luyện viên, vận động viên ngành văn hóa, thể thao và du lịch (trừ thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký).

- Cá nhân là công dân Việt Nam.

- Tổ chức trong nước hoặc nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam.

5. Nội dung cuộc thi

- Tìm hiểu các quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Liên hệ thực tế.

- Đề xuất giải pháp để hoàn thiện quy định của pháp luật, giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung, trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.

6. Hình thức

- Thi viết trên giấy A4.

- Người dự thi trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra.

- Đưa ra các hình ảnh minh họa về diễn viên sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

7. Phương thức tham gia cuộc thi

- Bài dự thi được thực hiện bằng tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy rõ ràng, sạch sẽ trên một mặt giấy A4; đánh số trang theo thứ tự. Trường hợp bài dự thi có nhiều trang phải đóng lại thành quyển.

- Trang bìa bài dự thi phải ghi rõ họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, đơn vị công tác, địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Ngoài phong bì cần ghi rõ: “Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh”.

Địa chỉ nhận bài dự thi: Vụ Pháp chế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số 51 Ngô Quyền, Hà Nội.

Điện thoại liên hệ: 02439432348 (số lẻ 164), Đ/c Quản Đình Hưng: 0913.520322.

- Người dự thi chịu trách nhiệm liên quan đến nguồn gốc và bản quyền đối với nội dung dự thi. Trường hợp vi phạm các quy định sẽ bị hủy bài thi hoặc hủy giải thưởng.

8. Tiêu chí đánh giá bài thi

- Bài dự thi phải thể hiện bằng tiếng Việt, đảm bảo trung thực, đầy đủ, chính xác các thông tin đưa ra; bài dự thi phải thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của người dự thi, chưa từng dự thi và đạt giải ở các cuộc thi khác.

- Các đề xuất trong bài dự thi mang tính sáng tạo, có hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

- Bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng được mục tiêu quản lý nhà nước.

- Hình ảnh minh họa phải trung thực. Hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá phải trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh đã được công chiếu, phổ biến hợp pháp (ghi chú thích tác phẩm).

- Bài dự thi không trả lại cho người dự thi; Ban Tổ chức có quyền sử dụng các tác phẩm đạt giải để phục vụ cho hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tác hại của thuốc lá và các mục đích khác phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

9. Giải thưởng và cơ cấu giải thưởng

- Giải thưởng: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kèm theo phần thưởng cho các cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba và giải tập thể.

- Cơ cấu giải thưởng:

+ Giải cá nhân: Giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích.

Giải nhất cá nhân: 8.000.000đ (tám triệu đồng).

Giải nhì cá nhân: 5.000.000đ (năm triệu đồng)

Giải ba cá nhân: 3.000.000đ (ba triệu đồng).

Giải khuyến khích cá nhân: 2.000.000đ (hai triệu đồng).

+ Giải tập thể: Giải thưởng cho các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ người dự thi cao và số lượng bài dự thi đạt giải so với tổng số bài dự thi.

Giải tập thể: 7.000.000đ (bảy triệu đồng).

10. Thời gian tổ chức

- Thời gian phát động cuộc thi: Tháng 2.2020.

- Thời gian nhận bài thi: Từ tháng 25.2.2020 đến 15.4.2020 (căn cứ theo dấu bưu điện).

- Thời gian tổng kết và trao giải: Tháng 5.2020.

II. CÂU HỎI

Câu hỏi 1: Nêu những văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Nội dung cơ bản của các văn bản trên. Thực trạng công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị nơi anh/chị làm việc.

Câu hỏi 2: Quảng cáo được hiểu như thế nào? Các phương tiện quảng cáo? Các quy định của pháp luật về cấm quảng cáo thuốc lá. Các hình thức quảng cáo thuốc lá trá hình. Đánh giá về thực trạng vi phạm quảng cáo thuốc lá (Ưu tiên có hình ảnh minh họa).

Câu hỏi 3: Nghĩa vụ của người hút thuốc lá. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Địa điểm được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Liên hệ thực tế tại đơn vị nơi anh/chị làm việc.

Câu hỏi 4: Các trường hợp không sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh; các trường hợp sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Đề xuất, kiến nghị việc sử dụng diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Cung cấp các hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh đã được công chiếu, phổ biến; đánh giá về các hình ảnh được cung cấp.

Câu hỏi 5: Đề xuất các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; các giải pháp hoàn thiện quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

THẢO LAM 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top