Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phải vượt qua chính mình

Thứ Tư 12/02/2020 | 11:24 GMT+7

VHO- Đội tuyển bóng đá quốc gia sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho vòng loại World Cup vào tháng 3 tới. Đó có thể là quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp cầm quân ở Việt Nam của HLV Park Hang-seo trong hơn 2 năm qua.

Trong muôn vàn nỗi lo, ông Park sẽ có được sự phục vụ của Văn Hậu

Ở đợt tập trung này, thầy Park và các học trò không chỉ phải vượt qua các khó khăn thông thường về lực lượng, đối thủ mà còn phải vượt qua chính mình!

Thách thức mới

Ngay khi vừa tiếp quản ghế nóng, trở thành HLV trưởng đội tuyển Indonesia, đồng hương của ông Park - HLV Shin Tae-yong đã đưa ra lời thách thức, nếu muốn có vé đi tiếp tại vòng loại World Cup, đội tuyển Việt Nam và các đối thủ khác cần phải đánh bại được đội tuyển Indonesia. Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Indonesia sẽ diễn ra trên sân Mỹ Đình vào ngày 4.6 và dù Indonesia đã mất cơ hội đi tiếp thì việc vượt qua họ sẽ không phải dễ dàng. Ông Shin Tae-yong cần một chiến thắng để chứng tỏ bản hợp đồng mà Liên đoàn Bóng đá Indonesia vừa ký với mình là xứng đáng và đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho đợp tập trung đầu tiên cùng đội tuyển Indonesia. Quyết tâm của đội tuyển Indonesia dưới triều đại của HLV Shin Tae-yong sẽ khiến cho cuộc đua tranh ngôi đầu bảng G giữa Việt Nam (11 điểm), Malaysia (9 điểm), Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) càng trở nên khốc liệt và ông Park sẽ phải đối đầu với một thế lực mới không dễ vượt qua.

Khó khăn nữa cho ông Park trong đợt tập trung này chính là hậu quả từ dịch bệnh do virus corona. Việc 3 giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam là V.League, giải hạng Nhất, Cúp quốc gia đều bị hoãn sẽ khiến cho các cầu thủ ít được thi đấu, cọ xát trước thềm tập trung của đội tuyển quốc gia. Phong độ của các cầu thủ bị ảnh hưởng, ông Park sẽ khó khăn hơn trong việc tuyển quân và có thể phải gia tăng giáo án tập luyện mới mong bù đắp phần nào quãng thời gian nghỉ thi đấu quá lâu trước đó. Ở lần tập trung này, nhà cầm quân người Hàn cũng chỉ có khoảng 10 ngày chuẩn bị trong khi đó lại thiếu vắng sự phục vụ của 4 trụ cột là Lương Xuân Trường, Nguyễn Huy Hùng (chấn thương), Đình Trọng, Trọng Hoàng (treo giò). Bên cạnh đó, ông Park sẽ phải đối diện với bài toán nơi hàng công khi cây săn bàn kỳ cựu Anh Đức đã tuyên bố giã nghiệp, trong khi Công Phượng mới trở về Việt Nam thi đấu thì V.League lại bị hoãn, Tiến Linh, Đức Chinh chưa có phong độ tốt tại VCK U23 châu Á vừa qua.

Rất may ông Park sẽ có sự phục vụ của Văn Lâm và Văn Hậu. Do đây là giải đấu chính thức trong hệ thống thi đấu của FIFA nên CLB chủ quản của 2 cầu thủ này sẽ “nhả” người và làm dịu bớt nỗi lo của vị HLV đến từ Hàn Quốc về lực lượng.

 HLV Park Hang-seo sẽ phải vượt qua chính mình trong những trận đấu sắp tới

Khi không còn là ẩn số

Việc đội tuyển U23 Việt Nam sớm dừng bước tại VCK U23 châu Á đã cho thấy khó khăn của ông Park khi giờ không còn là ẩn số và mọi thứ đã lộ diện. Không chỉ HLV Shin Tae-yong muốn đánh bại ông Park mà mọi HLV khác đều muốn hạ gục vị HLV đã trở thành hiện tượng của bóng đá châu Á trong hơn 2 năm qua. Đây sẽ là lúc ông Park phải chứng tỏ mình như ở thời điểm xuất phát, khi ông mới đặt chân đến Việt Nam.

Khi ấy, ông Park có thể nói là đang ở dưới đáy của sự nghiệp HLV nhưng chính vì ở vị trí ấy nên ông không phải chịu nhiều áp lực. Vào cuộc trong tư thế không có gì để mất sẽ khác hẳn với tư thế như hiện nay. Như vậy, điều đầu tiên là ông Park sẽ buộc phải thắng chính mình, vượt qua mọi áp lực về tâm lý trước khi nghĩ tới đối thủ. Việc tiếp theo, ông Park sẽ phải vượt qua tình cảm của bản thân để chọn ra được những cầu thủ ưu tú nhất. Cách dùng quân tại VCK U23 châu Á vừa qua cũng đã cho thấy ông Park khá ưu ái với những học trò cũ nhưng là một HLV chuyên nghiệp, ông Park sẽ phải vượt qua điều đó để đưa vào sân những cầu thủ tốt nhất. Quãng thời gian nghỉ phép dài ngày như hiện nay sẽ rất quý giá để ông Park suy nghĩ, làm mới bản thân và đội tuyển, tạo nên yếu tố bất ngờ cho các đối thủ tại các trận đấu vòng loại World Cup sắp tới.

Tuy khó khăn là vậy nhưng với một người từng vượt qua mọi cung bậc của cảm xúc, từ tột đỉnh vinh quang đến thất bại cay đắng như ông Park thì chắc chắn ông đã tìm ra cách để chiến thắng mình, chiến thắng đối thủ. Sau những sóng gió của nghiệp cầm quân, ông Park từng nói: “Mọi danh vọng và sự mến mộ rồi một ngày nào đó cũng sẽ tan tành theo mây khói nên tôi sẽ không bao giờ quá suy nghĩ về những vinh quang trong quá khứ”. Vậy giờ sẽ là lúc để ông quay về thời điểm xuất phát với những khát vọng làm mới mình, làm mới đội tuyển trên hành trình cùng bóng đá Việt Nam chinh phục World Cup. 

 THU SÂM; ảnh: HẢI ĐĂNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top