Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Giải Oscar 2020: “Động đất” mang tên Ký sinh trùng

Thứ Tư 12/02/2020 | 11:23 GMT+7

VHO- Oscar 2020 hôm 10.2 là cả một chuỗi bất ngờ gây ngạc nhiên lớn nhất vàđược truyền thông ví là trận “động đất” mang tên “Parasite” (Ký sinh trùng).

Cảnh trong phim “Ký sinh trùng”

Bộ phim Hàn Quốc giành “cú ăn hai” khi được xướng tên Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Không dùng tiếng Anh vẫn nhận tưng vàng

Đến hẹn lại lên, giải thưởng điện ảnh quan trọng nhất trong năm - Oscar – lại diễn ra tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles, Mỹ hôm 10.2. Cả khán phòng như vỡ òa vì chiến thắng của Parasite. Đây là tác phẩm không dùng tiếng Anh đầu tiên nhận tượng vàng Oscar hạng mục Phim truyện xuất sắc trong lịch sử. Trước đó, Parasite còn là phim Hàn đầu tiên thắng giải Phim quốc tế xuất sắc. Khi ban tổ chức giảm đèn để ra dấu buổi lễ đã kết thúc, cả khán phòng đã hô vàng “Up! Up! Up!” (Bật đèn lên) để các thành viên trong ê-kíp bộ phim Hàn có thể tiếp tục phát biểu. Điều đó cho thấy sự ủng hộ mà Parasite đã giành được trong mùa giải năm nay lớn đến nhường nào. Trước khi Parasite lên ngôi khoảng nửa tiếng, tất cả đã cảm thấy bất ngờ khi Bong Joon-ho vượt qua Sam Mendes ở hạng mục dành cho đạo diễn xuất sắc nhất. Cá nhân Bong Joon-ho cũng cảm thấy bất ngờ như lời ông phát biểu trên sân khấu. Trong suốt lịch sử gần 100 năm giải thưởng Oscar, đây mới là lần thứ 11 một bộ phim không sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh nhận đề cử ở hạng mục cao quý nhất.

Nhưng ngạc nhiên hơn nữa, bộ phim mới của đạo diễn tài năng Bong Joon-ho lại trở thành tác phẩm nói tiếng nước ngoài đầu tiên bước lên ngôi cao nhất. Tại Critics’ Choice Award, Bong Joon-ho đã chia giải với Sam Mendes. Tuy nhiên, ở giải DGA của Hiệp hội Đạo diễn, tác giả của 1917 mới là người được vinh danh. Tại Oscar 2020, phim nhận tổng cộng 6 đề cử, trong đó có Phim truyện xuất sắc. Đây cũng mới là lần đầu tiên ban tổ chức trao cơ hội tranh giải cho một tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc. Phim từng có màn ra quân thắng lợi tại Liên hoan phim Cannes 2019 với giải Cành cọ vàng, rồi gặt hái doanh thu khả quan ở cả trong và ngoài nước.

Đạo diễn quái kiệt

Nhắc đến điện ảnh Hàn Quốc, nhiều khán giả sẽ nghĩ ngay tới Bong Joon-ho - tác giả của hàng loạt bộ phim đáng nhớ như Memories of Murder, The Host, Mother. Với bộ phim mới nhất là Parasite, ông đã làm nên lịch sử và khiến cả thế giới ngả mũ kính phục. Và điện ảnh Hàn Quốc cũng có lần đầu tiên ẵm giải Phim quốc tế xuất sắc của Oscar sau nhiều lần lỗi hẹn. Nói Bong Joon-ho là nhà làm phim có chuyên môn và sức ảnh hưởng nhất khu vực Đông Á có lẽ cũng là chưa đủ để mô tả hết về vị đạo diễn này. Những dấu ấn độc đáo trong phong cách làm phim cá nhân như kỹ thuật quay trừu tượng, màu sắc tương phản mạnh, diễn biến tâm lý chuyển đổi đột ngột, những chi tiết phản ánh sâu cay về thực tại xã hội, giúp phim của ông kết nối với khán giả và được giới phê bình đón nhận ở cả trong lẫn ngoài nước.

Các tác phẩm của Bong Joon-ho đã vượt qua rào cản về ngôn ngữ cũng như khoảng cách địa lý, tạo nên những thông điệp toàn cầu để nói lên giá trị, ý tưởng và nỗi sợ của Hàn Quốc mà những quốc gia và dân tộc khác cũng đồng cảm. Trên hết, những bộ phim ông làm ra vừa thúc đẩy thời kỳ hoàng kim mới của điện ảnh Hàn Quốc, vừa thu hút sự chú ý của quốc tế đến với những tựa phim tiêu biểu nhất xứ Kim chi. Công chiếu vào năm 2019, bối cảnh của Parasite trở lại Hàn Quốc với một câu chuyện có quy mô nhỏ và chặt chẽ về một gia đình nghèo thâm nhập vào nơi ở của một gia đình giàu có. Bong Joon-ho nhận được vô số lời tán tụng từ giới phê bình và giành giải Cành cọ vàng tại liên hoan phim Cannes, Pháp giúp điện ảnh nước nhà làm nên lịch sử. Parasite là một phép ẩn dụ đầy căng thẳng và tăm tối về sự chênh lệch địa vị xã hội cũng như kinh tế, có lẽ xuất phát từ những trải nghiệm thời thơ ấu của vị đạo diễn.

Những bất ngờ tiếp theo

Ở các hạng mục khác, Toy Story 4 thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc: Có một thực tế rằng “bom tấn” hoạt hình của Pixar và Disney năm nay nằm ở thế “cửa dưới” tại hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. The Missing Link đã chiến thắng tại Quả cầu vàng, còn Klaus thì được vinh danh ở sự kiện Annie dành riêng cho thể loại. Tuy nhiên, đúng thời khắc quan trọng nhất, Toy Story 4 đã vươn lên.

Trên thực tế, bộ phim đề tài băng đảng The Irishman của đạo diễn Martin Scorsese đã liên tục trắng tay tại các giải thưởng tiền Oscar. Tuy nhiên, không ít người vẫn kỳ vọng về một chiến thắng nào đó cho tác phẩm nhận tới 10 đề cử năm nay. Rốt cuộc, The Irishman vẫn không được ghi nhận, dù chỉ một lần. Năm 2003, Lose Yourself của ca sĩ gạo cội Eminem trong phim 8 Mile (2002) nhận giải Ca khúc chủ đề xuất sắc. Song, rapper lắm tài nhiều tật đã không trình diễn nhạc phẩm tại lễ trao giải, và thậm chí còn không tham dự sự kiện. Năm nay, Eminem bất ngờ có mặt trên sân khấu Oscar để trình bày Lose Yourself. Sau đó, rapper đã gửi lời cảm ơn tới Viện hàn lâm và hứa sẽ sớm trở lại Oscar nếu có cơ hội trên trang Twitter cá nhân. 

 NGUYỄN HƯNG - D.T

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top