Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN: Đeo khẩu trang khi hành lễ không thể hiện bất kính

Thứ Tư 12/02/2020 | 10:28 GMT+7

VHO- Các chùa đã khuyến cáo các tăng ni, phật tử và nhân dân việc đeo khẩu trang trong thực hành các nghi lễ không phải sự bất kính mà vẫn đảm bảo niềm tin tâm linh, bởi Phật ở trong tâm. Nhiều chùa đã tổ chức phát khẩu trang cho phật tử, có chùa phát hàng vạn khẩu trang, có nước rửa tay diệt khuẩn phục vụ nhân dân và phật tử...

“Không được phép lơi lỏng phòng, chống dịch do virus corona tại lễ hội, di tích”, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị về công tác phòng chống lây lan dịch bệnh do virus corona gây ra tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

 Toàn cảnh hội nghị

 Hội nghị diễn ra hôm qua, 11.2 tại Hà Nội do Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ VHTTDL và Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) phối hợp tổ chức.

“Đề nghị GHPGVN tăng cường tuyên truyền tại các chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn Vĩnh Phúc…”

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN nhắc lại nội dung công văn 027/CV-HĐTS được Hội đồng Trị sự GHPGVN gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ về việc phòng, chống dịch bệnh do virus corona.

Theo đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN yêu cầu Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành tăng cường tuyên truyền đến các chùa, tăng ni, phật tử và nhân dân nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch bệnh. Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, trong những ngày qua, Giáo hội đã khuyến cáo các tăng ni, phật tử phải có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, đặc biệt tại Vĩnh Phúc, trung tâm Phật giáo lớn và cũng là tâm điểm của dịch bệnh. Tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, Giáo hội đã tuyên truyền việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, yêu cầu mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang; khuyến khích các chùa tổ chức phát khẩu trang cho nhân dân, phật tử và du khách.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Bộ VHTTDL, GHPGVN đã ban hành và gửi ngay công văn 027 đến Ban Trị sự GHPGVN trong ngày 31.1. Ngay sau đó, các lễ hội có quy mô lớn đã dừng tổ chức khai hội như lễ hội Yên Tử, chùa Tam Chúc..., hoặc đã giảm quy mô, chương trình như ở lễ hội chùa Hương, Yên Tử... Nhiều khóa tu, lớp học đã thông báo hủy. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Tam Đảo, tâm điểm của dịch bệnh đã dừng mọi hoạt động, chỉ tổ chức lễ cầu quốc thái dân an do nhà chùa thực hiện.

“Đặc biệt, các chùa đã khuyến cáo các tăng ni, phật tử và nhân dân việc đeo khẩu trang trong thực hành các nghi lễ không phải sự bất kính mà vẫn đảm bảo niềm tin tâm linh, bởi Phật ở trong tâm. Nhiều chùa đã tổ chức phát khẩu trang cho phật tử, có chùa phát hàng vạn khẩu trang, có nước rửa tay diệt khuẩn phục vụ nhân dân và phật tử...”, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết.

Khẳng định tiếng nói uy tín của GHPGVN với phật tử và nhân dân, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ quốc gia phòng chống dịch do virus corona khẳng định, sự vào cuộc mạnh mẽ của các Ban, Bộ, ngành, GHPGVN... trong những ngày qua đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, khẳng định công tác phòng chống dịch không của bất cứ ngành, cấp nào mà của toàn xã hội, từ ý thức của từng cá nhân. Theo ông Tuyên, với hai tỉnh Thanh Hóa, Khánh Hòa sẽ rà soát, nếu đủ điều kiện sẽ công bố hết dịch. Còn lại tâm điểm của dịch bệnh ở Vĩnh Phúc, BCĐ quốc gia sẽ họp và tăng cường các biện pháp mạnh. “Đề nghị GHPGVN tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch tại các chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn Vĩnh Phúc..”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

 Đeo khẩu trang khi hành lễ không thể hiện bất kính

Đã quyết liệt, nhưng không được lơi lỏng

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trong những ngày tới, đề nghị GHPGVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cụ thể như tuyên truyền đến các tăng ni, phật tử và nhân dân thực hiện nghiêm, đúng cách việc đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng diệt trùng, in tờ rơi và phát cho nhân dân, phật tử ở các địa điểm như nơi ghi công đức, sắp lễ; khuyến cáo các biện pháp cách ly, theo dõi và chăm sóc sức khỏe thường xuyên, đặc biệt với các trường hợp từ vùng có dịch trở về. “Bộ Y tế sẽ cung cấp thường xuyên những thông tin chính thống để phối hợp tuyên truyền...”, ông Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL đã ban hành 3 công điện và nhiều văn bản về phòng chống dịch do virus corona trong lễ hội, di tích và du lịch. Bộ VHTTDL đã thành lập Tổ phòng chống dịch do virus corona và lên kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ VHTTDL về tăng cường phòng chống dịch đối với lễ hội, di tích và trong hoạt động du lịch. Đến nay, các đoàn kiểm tra của Bộ đã cơ bản hoàn thành 80% kế hoạch tại các tỉnh, thành. “Ngày 12.2 sẽ tiếp tục kiểm tra và làm việc với Hà Nội và Ninh Bình về việc giảm quy mô, thời gian và các hoạt động tại lễ hội chùa Hương, Bái Đính. Đây là những lễ hội đã khai mạc trước khi có Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ...”, bà Ninh Thị Thu Hương cho hay.

 Trước nạn dịch virus corona, nhiều người dân đã có ý thức đeo khẩu trang khi hành lễ tại các di tích Ảnh: T.ĐOÀN

Theo kết quả kiểm tra của Bộ VHTTDL, các địa phương đã nghiêm túc thực hiện việc dừng tổ chức. Riêng Khánh Hòa là một trong ba địa phương đã công bố dịch trong 15 ngày đầu sau Tết Nguyên đán không có lễ hội. Tuy nhiên, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương thẳng thắn, việc trực tiếp giám sát, kiểm tra đột xuất ở nhiều lễ hội, di tích lớn nhỏ đã giúp nắm bắt được thực tế hiệu quả triển khai công tác tuyên truyền và các biện pháp phòng chống dịch đến đâu. Có cơ sở như chùa Tam Chúc (Hà Nam)… cần tăng cường biện pháp để có hiệu quả cao hơn. “Thời điểm chúng tôi kiểm tra ở cơ sở thờ tự này hầu như không có các bảng thông báo, những biện pháp tuyên truyền không được thực hiện. Có những gia đình đưa con nhỏ theo nhưng lại không đeo khẩu trang, thản nhiên chụp ảnh mà không chú ý các biện pháp ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Chỉ có khoảng 50% du khách đeo khẩu trang, khi vào chùa hành lễ thì chỉ còn 30% đeo khẩu trang…”, bà Hương lưu ý.

Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, chúng ta đã quyết liệt nhưng không thể lơi lỏng trong phòng chống dịch ở thời điểm này. Đề nghị GHPGVN tăng cường các biện pháp tuyên truyền hơn nữa. “Công tác phòng chống dịch chỉ thực sự hiệu quả khi nhận thức của từng người dân đến các di tích, lễ hội được quán triệt bằng những hành vi cụ thể nhất. Chẳng hạn như ở chùa Ba Vàng, việc phát các túi nilon để buộc dưới chân, sau đó quay vòng dùng chung cho nhiều người là một nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh...”, theo bà Ninh Thị Thu Hương.

Đại diện Bộ VHTTDL cũng chia sẻ, việc kiểm tra đột xuất các di tích , dù lớn dù nhỏ nhằm giám sát việc người dân ở từng nơi đối diện và ứng phó với nguy cơ lây lan dịch bệnh đến đâu. Nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, chống lây lan dịch bệnh, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương đề nghị Ban Tôn giáo Chính phủ, GHPGVN cùng các Ban, Bộ, ngành tiếp tục tăng cường các biện pháp mạnh, qua đó sớm đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

Cảm ơn những ý kiến cụ thể do đại diện Bộ VHTTDL, Bộ Y tế cung cấp, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, trong những ngày tới, GHPGVN sẽ chỉ đạo tuyên truyền sâu hơn, hiệu quả hơn các biện pháp chống dịch tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Đặc biệt trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân, phật tử khi đến các chùa chiền, di tích, không để điều đáng tiếc xảy ra. TS. Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra, những ý kiến tại hội nghị này có ý nghĩa rất thiết thực. Dịch bệnh xảy ra dịp đầu xuân, thời tiết bất thường và cũng trong bối cảnh các tỉnh phía Bắc có nhiều lễ hội, vì vậy phải quán triệt triển khai các biện pháp mạnh, kiểm soát chặt chẽ để từng bước đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt ở những tâm điểm như Vĩnh Phúc.

Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị GHPGVN tiếp tục tuyên truyền theo nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế, nắm bắt để điều chỉnh những vấn đề thực tế đã được Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nêu. Theo đó, cần tăng cường tuyên truyền nhận thức cho nhân dân, phát huy vai trò của từng cá nhân khi tham gia các hoạt động cộng đồng. Đồng thời, đề nghị Giáo hội biên tập các bài giảng chuyên đề về phòng chống dịch bệnh do virus corona để tuyên truyền cùng với nội dung các khóa lễ.

“Đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh của Giáo hội cùng với Bộ Y tế, chính quyền cơ sở tham gia vào các hoạt động đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mặt khác, tại các chùa nên thành lập ban thiện nguyện về phòng chống dịch bệnh do virus corona. Tăng cường các biện pháp hướng dẫn nhân dân, phật tử phòng chống lây lan dịch bệnh; kết hợp với các biện pháp kiểm tra, nhắc nhở, phê bình...”, ông Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh. 

Đặc biệt, các chùa đã khuyến cáo các tăng ni, phật tử và nhân dân việc đeo khẩu trang trong thực hành các nghi lễ không phải sự bất kính mà vẫn đảm bảo niềm tin tâm linh, bởi Phật ở trong tâm. Nhiều chùa đã tổ chức phát khẩu trang cho phật tử, có chùa phát hàng vạn khẩu trang, có nước rửa tay diệt khuẩn phục vụ nhân dân và phật tử...

(Thượng tọa THÍCH ĐỨC THIỆN, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN)

 HOÀNG VY; ảnh: QUANG VINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top