Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tạm dừng dùng phễu thổi đo nồng độ cồn để ngừa virus corona

Thứ Sáu 07/02/2020 | 17:36 GMT+7

VHO-Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có công điện yêu cầu tạm thời không sử dụng phễu thổi để đo định tính kiểm tra nồng độ cồn, mà dùng ống thổi một lần để đảm bảo chống lây nhiễm virus corona.

Cụ thể, ngày 7.2, Cục này có công điện về việc xử lý vi phạm nồng độ cồn trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (2019 -nCoV) gây ra, theo đó tạm thời các tổ tuần tra không sử dụng phễu thổi để đo định tính. Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ vẫn sử dụng máy đo có ống thổi riêng cho từng trường hợp để đo định lượng, bảo đảm tiệt trùng cho thiết bị đo, ống thổi.

Thông báo này của Cục CSGT không ảnh hưởng đến việc đo nồng độ cồn vào thời điểm hiện tại. Cục CSGT khẳng định, việc kiểm tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn vẫn được thực hiện nhưng phải tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ, chiến sĩ thi hành nhiệm vụ. Mỗi ống thổi sau khi sử dụng xong phải bỏ vào túi nilon kín để xử lý theo quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, khi kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng CSGT tuân thủ hai bước là định tính và định lượng và sử dụng 2 loại ống thổi để kiểm tra nồng độ cồn. Ở bước định tính, các tài xế sẽ cùng thổi vào một phễu ở đầu máy đo nồng độ cồn nhưng không phải ngậm vào phễu mà thổi ở một khoảng cách nhất định (định tính). Trong trường hợp máy đo báo có cồn, CSGT mới tiếp tục dùng ống thổi ngậm một lần để xác định người vi phạm ở mức bao nhiêu (định lượng). Với công điện của Cục CSGT, khi kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ chỉ dùng ống thổi định lượng một lần và được tiệt trùng trước khi đưa vào sử dụng. CSGT khi làm nhiệm vụ phải đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn.

Công điện này ban hành sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WTO) tại Việt Nam khuyến cáo thực hiện biện pháp bảo hộ để đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch corona khi CSGT kiểm tra nồng độ cồn. Theo đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận được thư của TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, trả lời đề nghị về việc góp ý dự thảo hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV) tại Việt Nam. Trong thư, TS Kidong Park cho biết, việc thực thi Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật khác, trong đó có quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và các văn bản dưới luật có liên quan, nên được tiếp tục.

Theo TS Kidong Park, cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông và cho cộng đồng bất cứ khi nào tiến hành hoạt động kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ban hành các khuyến cáo cơ bản đối với công chúng, bao gồm các lời khuyên để giúp cho người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Liên quan tới tình huống cụ thể khi kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở bằng thiết bị của lực lượng CSGT, TS Kidong Park nhấn mạnh CSGT nên đeo khẩu trang y tế và được trang bị dung dịch rửa tay khô có cồn. Đồng thời, bố trí để đảm bảo thiết bị kiểm tra nồng độ cồn được cầm và sử dụng bởi riêng một CSGT trong mỗi ca làm việc (để tránh lây chéo). Tiến hành sát khuẩn thiết bị trước, trong và sau ca làm việc bằng dung dịch có cồn. Đặc biệt, chỉ sử dụng riêng 1 ống thổi mới, chưa qua sử dụng cho mỗi người được kiểm tra. Các ống thổi đã được sử dụng cần được thu gom và xử lý phù hợp.

HOÀNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top