Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhiều địa phương tạm dừng tổ chức lễ hội, tập trung phòng chống dịch corona

Thứ Sáu 31/01/2020 | 17:18 GMT+7

VHO- Ngay sau công văn số 391/BVHTTDL-VHCS do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký sáng 31.1 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong hoạt động lễ hội, di tích, nhiều địa phương đã có phản ứng nhanh, quyết định tạm dừng các lễ hội lớn để tập trung cho công tác phòng chống dịch.

Tạm dừng đánh phết tại hội Phết Hiền Quan

“Nóng” nhất là thông tin Phú Thọ đã quyết định tạm dừng tổ chức lễ hội chọi trâu Phù Ninh và hoạt động đánh phết ở hội Phết Hiền Quan.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, sau công văn của Bộ được ban hành, nhiều địa phương đã rất chủ động, khẩn trương và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan lơ là. Công văn của Bộ cũng nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

“Phú Thọ là một trong những địa phương có phản ứng rất nhanh đối với diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Ngay khi họp thường vụ Tỉnh uỷ đã ra chỉ đạo đề nghị tạm ngừng Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh và hoạt động đánh phết trong Lễ hội phết xã Hiền Quan…”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết.

Trước đó, ngày 30.1, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTTDL cũng đã gửi hai công văn đề nghị Phú Thọ chỉ đạo tạm ngừng tổ chức Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh, Phú Thọ và hoạt động đánh phết tại Lễ hội phết xã Hiền Quan. Tiếp thu công văn của Bộ, chỉ đạo đề nghị tạm ngừng hai hoạt động này cho thấy tinh thần nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch của Phú Thọ.

Hội chọi trâu Phù Ninh được quyết định tạm dừng tổ chức

 Ngoài ra, theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, trước sự cấp bách của “đại dịch” virus corona, Bộ VHTTDL cũng chỉ đạo tạm dừng hoạt động đón nhận bằng Di tích Quốc gia đặc biệt ở Chi Lăng - Lạng Sơn để tập trung công tác phòng dịch.

“Đáng lo ngại hơn cả chính là các hoạt động hội và lễ hội có đông khách du lịch từ nhiều nơi đổ về. Đây chính là những nơi rất khó để kiểm soát dịch bệnh. Các lễ hội truyền thống có quy mô tập trung, thành phần chủ yếu là người dân địa phương nên chúng ta không căng thẳng quá. Giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và du khách ở thời điểm này cần được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn đề nghị các địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế của mình để đề ra những quyết định kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, nếu buộc phải dừng tổ chức lễ hội thì vẫn phải dừng”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, Bộ VHTTDL không cấp phép tổ chức lễ hội nào và các lễ hội đều đã được phân cấp cho các địa phương. Do đó, các địa phương có trách nhiệm quản lý và tổ chức lễ hội theo chỉ đạo. Đến thời điểm này, ngoài phản ứng nhanh và quyết liệt của Phú Thọ, nhiều địa phương cũng đã thành lập các tổ phản ứng nhanh, trong đó có nhân sự của ngành VHTTDL. “Tất cả các địa phương cũng phải quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “chống dịch như chống giặc”, không được chủ quan lơ là. Việc đó cũng là việc ưu tiên số 1 của các Ban, Bộ, ngành chứ không riêng gì ngành VHTTDL”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết thêm.

Lễ hội Đền Trần, Nam Định

Trao đổi với Báo Văn Hóa, ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng BQL di tích lịch sử Đền Trần, Chùa Tháp (tỉnh Nam Định) cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị, hoàn thiện cũng như điều chỉnh từng nội dung liên quan đến tổ chức và quản lý lễ hội Đền Trần Xuân Canh Tý 2020 đã và đang được khẩn trương rà soát, họp bàn để thống nhất. Theo đó, nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ và công văn của Bộ VHTTDL, lễ hội đền Trần năm nay sẽ hạn chế không tổ chức các hoạt động phần hội vốn là những nội dung thu hút đông người. Các hoạt động phần lễ mang tính chất truyền thống sẽ  được tổ chức  với tinh thần hạn chế lượng người tham gia. Ngoài ra, BTC lễ hội sẽ mua và phát miễn phí khẩu trang cho du khách về với di tích lịch sử Đền Trần năm nay.

Tương tự như với lễ hội Đền Trần, ông Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam cho biết, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong hoạt động lễ hội, di tích. Hà Nam cũng là địa phương đang triển khai rất tích cực các hoạt động phòng chống dịch, rà soát và tính toán nhằm điều chỉnh việc tổ chức đối với các hoạt động tập trung đông người; đồng thời có thể sẽ tạm ngừng tổ chức hoạt động khai hội ở một số lễ hội trên địa bàn.

“Sở đang tham mưu tích cực với lãnh đạo tỉnh về một số nội dung nói trên. Đồng thời, chúng tôi cũng tập trung tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh đối với du khách và nhân dân khi đến các di tích, lễ hội trong dịp đầu Xuân. Khẩu trang cũng sẽ được phát cho du khách tại một số lễ hội, điểm đến đông người…”, ông Lê Xuân Huy cho biết.

PHƯƠNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top