Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Chính phủ: Chống dịch như chống giặc

Thứ Hai 27/01/2020 | 22:50 GMT+7

VHO- Chiều 27.1 (mùng 3 Tết), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) và nhấn mạnh tinh thần bảo vệ sức khỏe người dân là quan trọng nhất.

Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan thảo luận, đưa ra các giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, gồm cả các biện pháp thế giới đã áp dụng và các biện pháp mới, để các ngành, địa phương triển khai tốt nhất, nhanh nhất, đồng bộ nhất để ngăn chặn hiệu quả hơn nữa, không để dịch lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là căn bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine, lây lan nhanh trong khi nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, khách du lịch nhiều nước, trong đó có du khách Trung Quốc đến Việt Nam đông và chúng ta có đường biên giới dài với Trung Quốc, nơi xuất hiện dịch. Hiện số lượng du khách Trung Quốc ở Việt Nam còn đông. Do đó, có nguy cơ lây lan dịch ở Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp 

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Yêu cầu là chống dịch như chống giặc. Hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhất là các ngành chức năng và và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chủ động kiểm soát, đề ra biện pháp trên cơ sở tham mưu của ngành y tế để khoanh vùng. Tiến hành một số biện pháp cần thiết để ngăn chặn hiệu quả dịch lây nhiễm qua các con đường gồm du lịch, đường hàng không, đường thủy, đường bộ.

Bộ Y tế cần có kịch bản để chủ động phòng chống trong các tình huống cụ thể. Nghiên cứu, đưa ra phác đồ điều trị cho các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng, trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị trên tinh thần cả hệ thống chính trị vào cuôc, có chế độ công tác khắt khe, thường xuyên kiểm tra, có biện pháp dự phòng, chuẩn bị tài chính, bảo đảm cơ số thuốc, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch. Thành lập Ban chỉ đạo cấp quốc gia do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng Ban.

Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, Thủ tướng nêu rõ. Các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính đều có máy đo thân nhiệt để kiểm soát một bước. Bộ Y tế công khai các cơ sở điều trị để người dân biết. Các công ty lữ hành, các hãng hàng không không đưa đón khách đến vùng có dịch. Cấm đi lại ở đường mòn, lối mở. Việc đi lại ở cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính phải được kiểm soát thân nhiệt và những biệp pháp khác như khai tờ khai y tế. Nhà nước trang bị khẩu trang cho lực lượng biên phòng, an ninh, hải quan ở cửa khẩu.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần thông tin thường xuyên đến người dân, nhất là các biện pháp phòng ngừa chủ động, không gây hoang mang, dao động cho người dân cũng như khuyến nghị không đến các nơi tập trung đông người. Đồng thời, nghiêm cấm việc nhập, vận chuyển động vật hoang dã vào Việt Nam và các vùng trong cả nước.

19003228 - Đường dây nóng cung cấp thông tin về bệnh viêm phổi do nCoV

Ngày 27.1, Bộ Y tế đã công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tư vấn cách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV – 2019 tại đầu số 19003228.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, đến ngày 27.1, thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và có 1 trường hợp là cán bộ y tế). So với ngày 26.1, số ca mắc tăng 779 trường hợp, số trường hợp tử vong tăng 24 trường hợp.

Tại Trung Quốc đã ghi nhận 2.747 trường hợp tại 30 tỉnh, thành phố. Trung Quốc đã triển khai phong tỏa 18 thành phố. Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận 50 trường hợp trường hợp bệnh xâm nhập tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hồ sơ bệnh nhi người Trung Quốc bị suy hô hấp đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Tại Việt Nam, đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly (bao gồm cả 2 trường hợp người Trung Quốc bước đầu dương tính với nCoV đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM trong tình trạng ổn định). Bộ Y tế nhận định mặc dù Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp có xét nghiệm ban đầu dương tính với virus nCov là người Trung Quốc, đã tổ chức điều tra nhưng đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

Tại phía Bắc, ngày 27.1, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhi Trung Quốc (khoảng 10 tuổi), nhập viện lúc 3h sáng trong tình trạng suy hô hấp nặng. Được biết, trẻ này bị bệnh nền suy hô hấp hôn mê, bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện chưa thể xác định trẻ này có bị nhiễm virus corona hay không? “Các bác sĩ của bệnh viện Nhi Trung ương đã làm các xét nghiệm cho bệnh nhi này. Dự kiến, khoảng 2 ngày nữa sẽ có kết quả. Đồng thời, Bệnh viện vẫn đang tích cực điều trị cho bệnh nhi”, GS.TS Lê Thanh Hải cho biết.

Trước đó, tối ngày 26.1, bệnh nhi người Trung Quốc đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương với các triệu chứng ho, sốt, khó thở... giống với các triệu chứng bệnh viêm phổi cấp do virus. Bệnh nhi là thành viên trong đoàn khách du lịch Trung Quốc đang trên đường di chuyển từ Hạ Long (Quảng Ninh) về Hà Nội. Ban đầu cháu bé được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc, sau đó chuyển lên Bệnh viên đa khoa tỉnh Hải Dương để tiến hành xét nghiệm và chụp CT.

Từ kết quả xét nghiệm, chụp CT, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị suy hô hấp, viêm phổi nên đã chuyển tiếp lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sau đó chuyển tiếp tới Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị và theo dõi. Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hải Dương, tất cả 18 y bác sĩ và nhân viên y tế từng tiếp xúc với bệnh nhi này đã được cách ly, giám sát sức khỏe tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương.

Sở Y tế tỉnh Hải Dương cũng tổ chức họp khẩn, chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, hệ thống xét nghiệm và các phương án ứng phó với dịch viêm phổi cấp do nCoV - 2019; đồng thời khuyến cáo người dân thường xuyên súc rửa mũi họng, rửa tay, mang khẩu trang khi có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top