Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

3 điều ấn tượng của nữ đầu bếp xinh đẹp

Thứ Năm 23/01/2020 | 14:47 GMT+7

VHO- Xinh đẹp, duyên dáng và với gu ẩm thực tinh tế, chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải luôn nổi bật trong dàn giám khảo chương trình Top Chef Việt Nam 2019 (Đầu bếp thượng đỉnh Việt Nam 2019).

Chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải

Sinh ra và lớn lên  trong gia đình thuộc dòng dõi hoàng tộc, mẹ là bà Tôn Nữ Thị Hà, nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng xứ Huế, chị gái là Phan Tôn Huệ Minh, một trong những nghệ nhân hàng đầu đang hoạt động trong giới ẩm thực Việt Nam, từ nhỏ Phan Tôn Tịnh Hải đã làm quen với ẩm thực cung đình Huế qua truyền thống gia đình. Với chị, “nấu ăn ngon để chăm sóc người khác là niềm đam mê”.

Khép lại năm 2019, nếu để nói ba điều ấn tượng nhất trong cuộc sống và sự nghiệp của chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải,  đó sẽ  là những điều gì?

- Chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải: Năm 2019, Tịnh Hải có rất nhiều niềm vui trong sự nghiệp khi là năm thứ hai liên tiếp đảm nhiệm công việc Đại sứ thương hiệu của tập đoàn Auto Grill với thương hiệu Phở BigBowl;  Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm ẩm thực của Little Hội An Group tại Hội An, giám khảo khách mời chuyên môn của chương trình Top Chef Việt Nam 2019.

Cũng trong năm 2019  Tịnh Hải bận rộn với nhiều dự án và kế hoạch thú vị của bản thân, sản phẩm thực phẩm do Công ty cổ phần Nghệ thuật ẩm thực Việt (VCA) gồm bộ sản phẩm “Câu chuyện Xốt Việt - gia vị cuộc sống” thương hiệu Chef TinhHai có 6 loại xốt: Xốt sò điệp, xốt sò điệp thượng hạng, xốt tôm cay, xốt tỏi ớt, xốt nước mắm gỏi Việt Nam, xốt cay chay và  món kiệu chua Huế - trong hệ rau củ ngâm chua - công thức của Tịnh Hải được thị trường, khách hàng đón nhận nồng nhiệt. Và trong năm qua Tịnh Hải có thêm một hoạt động ý nghĩa là trình diễn ẩm thực Việt đến cộng đồng doanh nhân sinh sống tại Mỹ.

Vậy cũng nhiều đấy chứ đâu chỉ là ba điều. Được biết, chị đã bỏ ngành Luật để chọn nghề  bếp cực nhọc và vất vả. Điều để tạo nên sự khác biệt của đầu bếp Tịnh Hải với những đầu bếp đang nổi tiếng khác là gì?

- Nghề nào cũng có những áp lực riêng, những vất vả riêng. Nghề đầu bếp cũng vậy. Một người đầu bếp sẽ phải làm hầu như tất cả mọi khâu từ kiểm tra nguyên liệu, lựa chọn thực phẩm, sơ chế, làm nước sốt, cho đến chế biến món ăn, trang trí bày biện… Để hoàn thành mọi việc thì người đầu bếp phải làm việc từ rất sớm nhưng lại về rất muộn. Đó là chưa kể có những buổi yến tiệc đặc biệt dành cho chính khách cấp cao, hoặc những bữa tiệc lớn, vai trò của người đầu bếp càng trở nên quan trọng và “gánh” trên vai nhiều áp lực hơn nữa.

Tuy nhiên, Tịnh Hải cũng rất may mắn khi không những “mình chọn nghề” mà nghề cũng đã ưu ái chọn mình, dành tặng cho mình một số thiên phú và tài năng nhất định để có thể theo đuổi và cống hiến trên con đường định danh ẩm thực Việt. Điều gì làm nên sự khác biệt của Tịnh Hải? Mình nghĩ rằng đó là sự hội tụ của nhiều yếu tố cũng như nhân duyên, trước hết đó là được may mắn sinh ra trong một gia đình dòng dõi hoàng tộc có mẹ là nghệ nhân ưu tú ẩm thực hàng đầu Việt Nam, ngay từ nhỏ Hải đã được người mẹ của mình truyền cảm hứng tình yêu nấu ăn. Bên cạnh đó, Tịnh Hải còn có cơ hội học tập và đào tạo bài bản tại các nước phương Tây để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, đồng thời là chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm ẩm thực truyền thống và công nghiệp. Trời cũng phú cho Tịnh Hải sự nhạy cảm, tinh tế để cảm nhận được linh hồn và hương vị của từng món ăn, sự kiên trì và nhẫn nại để có thể vượt qua những giai đoạn áp lực nhất trong hành trình sự nghiệp của mình.

Trong hành trang nghề bếp của mình, kỷ niệm nào đáng nhớ nhất với chị: Vui nhất? Buồn nhất? Luyến tiếc nhất?

- Niềm vui thì nhiều lắm nhưng đó không phải là những khoảnh khắc Tịnh Hải được tôn vinh hay nhận giải thưởng là đầu bếp hàng đầu Việt Nam, mà lại là những lúc Tịnh Hải được nhìn thấy những vị thực khách cảm nhận được tâm hồn của người đầu bếp gửi gắm qua từng món ăn ngon, được nhìn thấy ẩm thực Việt ngày càng được tiếp thị  rộng rãi trên thế giới, được các thực khách nước ngoài đánh giá cao và dành nhiều niềm yêu mến. Đối với Tịnh Hải, đó là sự tưởng thưởng vui nhất, hạnh phúc nhất.

Còn kỷ niệm buồn có thể nói là những ngày đầu khi Tịnh Hải tự mình xoay sở để theo đuổi đam mê của mình. Là con út, được ba mẹ và các anh chị yêu thương hết mực nên việc Tịnh Hải lựa chọn bỏ ngành luật hay từ bỏ việc giảng dạy bộ môn Kỹ thuật chế biến món ăn ở trường Trung học Du lịch Huế nay là Trường Cao đẳng Du lịch Huế để theo đuổi nghề bếp đầy gian nan vất vả  tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến cả gia đình không đồng ý. Tịnh Hải đã rời xa gia đình một mình vào TP.HCM bắt đầu mọi việc từ con số “không”. Thời gian đó, mọi thứ rất khó khăn, nhưng đã quyết tâm ra đi thì có khổ cũng không thể nói với bố mẹ. Một mình Tịnh Hải tự xoay xở cuộc sống, từ xin việc, thuê nhà trọ đến kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tuy đó là những thời điểm buồn, khó quên trong cuộc sống, nhưng Tịnh Hải không bao giờ hối tiếc, vẫn luôn cho rằng đó là những chướng ngại vật mình cần phải vượt qua để có được ngày hôm nay. Ẩm thực là giấc mơ, là lựa chọn, là quyết định, là sự nghiệp cuộc đời và là con đường duy nhất mà Tịnh Hải theo đuổi.

Năm 2019, chị  có  một hoạt động ý nghĩa là trình diễn ẩm thực Việt đến cộng đồng doanh nhân sinh sống tại Mỹ. Đi nhiều, biết nhiều, với con mắt của một chuyên gia ẩm thực thì vị trí của ẩm thực Việt trên thị trường quốc tế thế nào?

- Chúng ta từng tự hào khi cựu Tổng thống Obama đến Việt Nam và thưởng thức bún chả Hà Nội, hay ổ bánh mì Việt Nam trở thành món khoái khẩu của người nước ngoài, món phở Việt Nam xuất hiện ngày càng phổ biến trong các thực đơn nhà hàng của nhiều quốc gia. Có thể nói, sự phong phú và hấp dẫn của món ăn Việt là một trong những yếu tố giúp kết nối văn hoá ẩm thực Việt Nam đến khắp năm châu. Và một điều Tịnh Hải có thể nhận định là, đầu bếp Việt Nam cũng được đánh giá rất cao trên thế giới, họ làm việc chuyên nghiệp, tay nghề chuyên môn cao, với sự sáng tạo không giới hạn. 

Quan điểm của chị về mâm cỗ Tết hiện đại thế nào, có nhất thiết phải là “thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng…” như xưa?

- Theo Tịnh Hải,  bánh chưng - dưa hành - câu đối đỏ từ bao đời nay không những là truyền thống văn hoá người Việt mà còn mang nhiều ý nghĩa về mặt cảm xúc trong tâm khảm mỗi người mỗi dịp Tết đến xuân về. Người Việt nào, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới, cứ mỗi dịp Tết lòng lại nôn nao, hân hoan được gói và nấu bánh chưng, phơi muối củ kiệu dưa hành, nhờ ông Đồ viết cho vài ba câu đối để trưng trong nhà với niềm hi vọng về một năm mới hanh thông, hạnh phúc. Theo thời gian, người Việt bây giờ cũng có khá nhiều “cách tân” trong việc bày biện mâm cỗ ngày Tết, những món ăn được kết hợp Á - Âu, Đông Tây kim cổ. Với Tịnh Hải, những món ăn ngày Tết không nhất định phải bó buộc theo một công thức nào hết, miễn là hương vị thơm ngon, chứa đựng tình yêu và tâm huyết của người nấu, đồng thời gợi dậy những cảm xúc lắng đọng, chứa đựng hồn quê hương.

 Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

NGUYỆT NHI (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top