Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát sóng phim tài liệu “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”: Dự án “biên niên sử ” đồ sộ và duy nhất

Thứ Sáu 17/01/2020 | 11:05 GMT+7

VHO- 90 tập phim thuộc dự án phim tài liệu nhiều tập “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” sẽ được phát sóng rộng rãi trên các Đài Truyền hình Trung ương và địa phương vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 Một cảnh quay của đoàn làm phim

 Đó là nội dung được công bố tại buổi họp báo vào chiều qua 16.1 do Báo Nhân Dân tổ chức. Dự buổi họp báo có ông Thuận Hữu, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Lê Mạnh Hùng.

Nhiều tài liệu đặc biệt quý

Dự án phim tài liệu nhiều tập “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” do Báo Nhân Dân chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện, gồm 90 tập phim, thời lượng 25-30 phút. Giám đốc sản xuất Lê Anh cho biết, phim thể hiện theo tuần tự thời gian như một “biên niên sử” của dòng chảy lịch sử, sự phát triển trường tồn của dân tộc, đất nước, thời đại… song hành cùng với sự lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu trong một tiến trình lịch sử. Qua đó, giáo dục truyền thống lịch sử, sự lãnh đạo, đường lối chính sách nhất quán của Đảng, sự phát triển của đất nước, dân tộc trong từng giai đoạn lịch sử.

Đồng thời, tuyên truyền, phản bác các âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc sự thật lịch sử cách mạng, về Đảng, Nhà nước và lãnh tụ, lãnh đạo đất nước nhằm chống phá Cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thể lực thù địch, phản động. “Đến thời điểm này, đây cũng là dự án phim tài liệu “biên niên sử” duy nhất được thực hiện một cách có hệ thống, đầy đủ và xuyên suốt về một quá trình phát triển từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra thời đại Hồ Chí Minh...”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Nội hàm của phim được xác định trong khoảng thời gian từ giai đoạn chuẩn bị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam trước 1930 đến năm 2020. Phim thực hiện theo Fomat định hình các sự kiện, nội dung trong một năm được xây dựng, thể hiện thành một tập phim. 5 tập mang tên “Khát vọng độc lập tự do” phản ánh dòng chảy lịch sử từ trước năm 1930 đến năm 1944. Bắt đầu từ 1945- 2020 sẽ xây dựng nội dung trong mỗi năm thành một tập phim, mỗi năm cũng là tên của từng phim, ví dụ: Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình - năm 1945. Những năm có nhiều sự kiện lớn, điểm nhấn của lịch sử được thiết kế sản xuất 2 tập.

Ông Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, dự án phim đã được Ban Bí thư, Bộ Chính trị quan tâm và đánh giá cao, giao cho Báo Nhân Dân tổ chức thực hiện với yêu cầu huy động được các cơ quan, đơn vị, hãng phim, nhà sản xuất có nhiều kinh nghiệm, huy động các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhân chứng lịch sử, những nhà hoạt động thực tiễn, đội ngũ những người làm phim giỏi nghề… nhằm tổ chức thực hiện sản xuất phim công phu, đảm bảo chất lượng cao nhất có thể.

Sáng tạo, hấp dẫn và tránh lối mòn

Dự án phim quy tụ nhiều chuyên gia, nhà khoa học, sử học, văn hóa, xã hội, kinh tế… từ các cơ quan, tổ chức uy tín tham gia tư vấn. Theo Giám đốc sản xuất Lê Anh: “Dự án đã tổ chức nhiều kíp sản xuất được lựa chọn từ nhiều nguồn, với đội ngũ đạo diễn, biên tập, quay phim, kỹ thuật giàu kinh nghiệm. Phim có Tổng kịch bản, Tổng đạo diễn chung cho toàn 90 tập phim, nhưng việc huy động, tổ chức nhiều kíp làm phim để phát huy cao nhất sự sáng tạo của từng tác giả kịch bản, trong mỗi tập phim để tránh sự trùng lặp “lối mòn” trong cách thể hiện của mỗi tập phim...”. Tổng kịch bản được giao cho nhà văn Hà Đình Cẩn, bên cạnh đó, theo nhà sản xuất phim, kịch bản nếu chỉ trông vào một vài người sẽ khó thành công. Phim có 10 ê kíp sản xuất, mỗi ê kíp gồm 5 người.

Cho đến nay, có thể khẳng định dự án phim tài liệu nhiều tập “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” là một dự án lớn, với một khối lượng nội dung đồ sộ, liên quan đến mọi lĩnh vực trong cả một quá trình lịch sử dài. Việc sản xuất được tổ chức trên diện rộng trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, Ban chỉ đạo dự án phim đã phối hợp với một số trung tâm lưu trữ, cơ quan điện ảnh, truyền hình nước ngoài như: Thư viện Quốc hội, Trung tâm Việt Nam (Hoa Kỳ); Trung tâm Lưu trữ Đảng Cộng sản Pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Điện ảnh (Pháp). Các Trung tâm lưu trữ tại Nga và một số quốc gia khác… nên đã tiếp cận, khai thác được nhiều tư liệu, hình ảnh, tài liệu quý. Trong đó có một số tư liệu lần đầu được giới thiệu ở Việt Nam thông qua dự án phim đồ sộ này.

“Phải nói rằng những tư liệu, hình ảnh trong 90 tập phim tài liệu là một khối lượng khổng lồ, đồ sộ. Rất may mắn chúng tôi đã được tiếp cận và hỗ trợ giúp đỡ để có những tư liệu quý, giá trị. Phim bắt đầu sản xuất năm 2018, nhưng quá trình chuẩn bị thì đã rất lâu rồi, từ 5-7 năm trước”, ông Lê Anh chia sẻ thêm.

Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành những tập đầu và sẽ khởi chiếu từ ngày 4.2.2020 trên Đài Truyền hình Việt Nam và một số Đài địa phương. Dự kiến năm 2020 sẽ phát sóng rộng rãi 50 tập phim, các tập còn lại sẽ phát sóng từ đầu năm 2021. Trong quá trình phát sóng các tập đầu, dự án phim vẫn tiếp tục sản xuất “cuốn chiếu” các tập còn lại; đồng thời tiếp tục bổ sung, tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu, chuyên gia và đặc biệt là đông đảo công chúng để hoàn thiện, như đúng tên gọi, là một “Biên niên sử” bằng hình ảnh trong thời đại Hồ Chí Minh.

 THẢO PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top