Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mong chờ làn gió mới​​​​​​​ cho nghệ thuật sân khấu

Thứ Tư 15/01/2020 | 10:27 GMT+7

VHO- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ sân khấu VN nhiệm kỳ IX (2019 – 2024) đã khép lại với một danh sách BCH mới gồm 21 thành viên. Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Đại hội, Ủy viên BộChính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã nêu ra những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tặng hoa BCH Hội Nghệ sĩ sân khấu nhiệm kỳ 2019-2024

 Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Các vấn đề thời sự quan trọng của đời sống chính trị, xã hội, các nhân vật trung tâm của xã hội chưa được phản ánh rõ nét, đúng mức trong các tác phẩm sân khấu. Một bộ phận sân khấu đang chạy theo các đề tài câu khách rẻ tiền, tính giáo dục thấp…”.

Cần nhìn thẳng vào những bất cập của ngành sân khấu

Ông Võ Văn Thưởng còn nêu rõ: “Công tác lý luận phê bình về sân khấu chưa theo kịp thực tiễn. Một số bộ môn nghệ thuật truyền thống của sân khấu hiện khó thu hút được khán giả, nhất là các khán giả trẻ. Nhân lực của ngành sân khấu, nhất là lực lượng tinh hoa thưa dần. Vắng bóng các tác phẩm lớn gây tác động mạnh trong xã hội. Hoạt động Hội có lúc, có nơi chưa đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao trong đội ngũ từ BCH đến cấp cơ sở”.

Tại Đại hội, một số ý kiến đóng góp cũng đã cho thấy những trăn trở, lo lắng trước những khó khăn, bất cập làm cản trở sự phát triển của ngành sân khấu nói chung và cả ở từng lĩnh vực nói riêng. Mặc dù ở Thủ đô nhưng NSND Thanh Trầm, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cho biết, Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn, lớn nhất là kinh phí hoạt động và sự đầu tư của Nhà nước còn hạn chế. Trong sự khó khăn của cơ chế thị trường, hoạt động của Hội nhiều khi chưa thực sự chủ động một cách hoàn thiện nhất. Điển hình như sự đầu tư dài hơi cho các kịch bản sân khấu xuất sắc còn hạn chế, chế độ đãi ngộ với các văn nghệ sĩ còn chưa theo kịp được nhu cầu của cuôc sống…

Tác giả Lê Quý Hiền cho rằng, cần thay đổi cách hỗ trợ đầu tư sáng tác cho các tác giả sân khấu. Cần thay đổi yêu cầu cứ phải đi dự trực tiếp trại sáng tác mới được nhận hỗ trợ đầu tư sáng tác bởi trên thực tế có không ít tác giả có năng lực đang công tác hoặc tác giả cao tuổi không thể tham gia các trại sáng tác. “Cần thay đổi chế độ phân phối như thời bao cấp theo tiêu chuẩn 15 người/1 trại sáng tác, không dùng hết thì phí, không đến nhà sáng tác được thì không tham gia “trại” và không được đầu tư”, ông Hiền nhấn mạnh.

Mong rằng sẽ không có những người “bò quanh miệng ghế”

Khó có thể diễn tả hết những tâm trạng của các nghệ sĩ là những đại biểu tới dự Đại hội lần này, vui có, buồn có, lo lắng cũng có bởi sân khấu nhìn đâu cũng có những vấn đề bất cập từ Trung ương hội tới chi hội cấp cơ sở. Tác giả Chu Thơm chia sẻ: “Tôi tuy đã nghỉ hưu nhưng tự tin mà nói rằng tôi còn làm việc gấp nhiều lần một số người đang đương chức đi làm. Năm nào tôi cũng có kịch bản được dàn dựng và có giải thưởng. Vậy mà khi bầu hội viên chính thức dự đại hội tôi lại không có tên. Được biết là có rất nhiều suất tham dự đại hội đều rơi vào những vị lãnh đạo các chi hội cấp cơ sở mà không tính tới uy tín, sự cống hiến của những thành viên trong chi hội. Hy vọng rằng các thành viên của BCH sẽ năng động chứ không phải chỉ là những người “bò quanh miệng ghế”, sân khấu không cần đến những người đánh trống ghi tên để đi họp”.

Đạo diễn, NSƯT Lê Tuấn Cường (Nhà hát Chèo VN) lại có tâm trạng khác, anh chia sẻ niềm vui khi có tới 3 thành viên trong BCH nhiệm kỳ mới là đại diện của chèo. “Tôi mong rằng 3 thành viên của chèo tham gia BCH sẽ có cách gắn kết giữa các đoàn nghệ thuật chèo của trung ương và địa phương để sự nghiệp phát triển của chèo có những bứt phá mới. Nhất là NSND Trịnh Thuý Mùi, đắc cử Chủ tịch Hội không chỉ là một tên tuổi uy tín trong ngành chèo mà là người có nhiều tư tưởng mới”. Có những loại hình nghệ thuật sân khấu đã nhiều năm không có tên tuổi nghệ sĩ của loại hình đó tham gia BCH Hội, vì vậy mà lần này có những loại hình như xiếc lần đầu có tên trong danh sách BCH đã mang lại niềm vui cho các đồng nghiệp xiếc.

Từ TP.HCM ra Hà Nội tham dự, NSND Hoàng Yến, Phó giám đốc Nhà hát Thế giới trẻ TP.HCM cũng vô cùng trăn trở trước việc một số địa phương đã tiến hành sáp nhập các loại hình nghệ thuật về thành một trung tâm. “Tôi tha thiết mong BCH Hội cần phải có tiếng nói để sửa đổi một số chủ trương, chính sách bất cập đối với sân khấu. Với việc sáp nhập các đơn vị nghệ thuật thành trung tâm cũng cần phải đưa ra những giải pháp giải quyết bất cập, thậm chí khôi phục lại thương hiệu nghệ thuật cho đơn vị nếu thấy cần thiết”, NSND Hoàng Yến nhấn mạnh.

Chia sẻ với Văn Hóa, tân Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, NSND Trịnh Thuý Mùi nói: “Các thành viên của BCH đều cảm thấy vừa vinh dự vừa lo lắng khi nhìn thấy trách nhiệm của mình đối với việc phát triển Hội và của ngành. Tuy nhiên, nhìn vào các gương mặt tham gia BCH có rất nhiều những tên tuổi nghệ sĩ rất trẻ và cũng rất tài năng. Chúng tôi sẽ đoàn kết thống nhất, tập trung tâm huyết, trí tuệ để tạo nên làn gió mới trong hoạt động nghệ thuật, đưa ra những giải pháp kịp thời để sân khấu thoát ra khỏi sự khủng hoảng như thời điểm hiện nay. Đây không chỉ là mong muốn của cá nhân tôi, của các thành viên BCH mà còn của hàng nghìn hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu VN”.

Quả thực con thuyền phát triển của nghệ thuật sân khấu Việt Nam đang gặp nhiều gập ghềnh, vì vậy những thành viên của BCH Hội sẽ phải hợp lực, tập trung tài năng và trí tuệ mới mong vực dậy sinh khí mới đúng như mong muốn của tân Chủ tịch Hội đã chia sẻ. 

THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top