Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dựng “Cây tre trăm đốt” phải mang đậm văn hóa Việt

Thứ Hai 13/01/2020 | 11:24 GMT+7

VHO- Những năm gần đây, sân khấu Lệ Ngọc là một trong những điểm sáng về sân khấu xã hội hoá của Thủ đô Hà Nội. Tại lễ khởi công dựng vở kịch Cây tre trăm đốt, NSND Lệ Ngọc, Giám đốc của sân khấu này đã “bật mí” bí quyết của sự phát triển và tồn tại chính là việc đi sâu khai thác vào những đề tài, những chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam.

 Các nghệ sĩ tham gia đóng trong Cây tre trăm đốt

 Chính vì vậy vở Cây tre trăm đốt (tác giả kịch bản Lê Thế Song, đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai) cũng nằm trong vệt các tác phẩm mang đậm màu sắc văn hoá làng quê của Việt Nam với mong muốn tạo nên một sân khấu nhuộm màu xanh với hình ảnh của lũy tre làng gây thương nhớ với nhiều người.

Cây tre trăm đốt là câu chuyện khá hấp dẫn trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, được tác giả Lê Thế Song khai thác để đi đúng yêu cầu của sân khấu Lệ Ngọc. Lồng ghép trong đó là những nét độc đáo của văn hóa Việt như lũy tre làng, cây tre gắn bó với người Việt, trò chơi dân gian Việt… Qua đó nêu được vấn đề lớn hơn: Cần giữ màu xanh cho làng xã, cao hơn là cho Tổ quốc, cho nhân loại… Nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, sân khấu Lệ Ngọc dựng vở diễn Cây tre trăm đốt là đã đụng đến một biểu tượng của người Việt Nam: Cây tre. Ở lần dàn dựng này, ê kíp sẽ tạo nên một sân khấu màu xanh nhằm tôn vinh cây tre và cũng là nơi các diễn viên sống cùng vai diễn, với sự tích về anh nông dân nghèo muốn lấy được con gái của lão địa chủ phải tìm được cây tre trăm đốt trong rừng. Câu chuyện được phóng tác dựa trên tinh thần ca ngợi cái thiện, tình yêu đôi lứa và sau khi dàn dựng, vở sẽ đi lưu diễn tại TP.HCM.

Chia sẻ thêm về ý tưởng dựng vở, đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai khẳng định, anh cảm thấy rất áp lực khi bắt tay vào dựng vở cho dù đó là một cốt truyện đã quá quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Các đạo diễn như NSND Lê Hùng, NSND Anh Tú, những người có ảnh hưởng tới phong cách dàn dựng của anh, cũng đã từng ra mắt các vở diễn từ sự tích Cây tre trăm đốt. Việc vượt qua cái bóng của những người đi trước và chính bản thân mình là điều đạo diễn Bùi Như Lai trăn trở. Nhưng anh tin, vở diễn sẽ mang diện mạo đầy sức sống với sự nỗ lực của các thành viên trong ê kíp.

“Tôi và ê kíp sẽ tạo nên một vở diễn dễ hiểu nhưng không đơn giản, kiệm lời mà vẫn đạt tới độ thấu hiểu, sử dụng nhiều ngôn ngữ hình thể. Sân khấu sẽ đầy ắp tre. Tuyến nhân vật được lựa chọn nhằm làm nổi bật cái thiện và cái ác vốn rất đặc trưng trong truyện cổ tích Việt Nam. Từ đó, khán giả sẽ có thêm hiểu biết về văn hóa nguồn cội và nhiều bài học đạo đức sẽ được gửi gắm trong tác phẩm”, đạo diễn Bùi Như Lai chia sẻ. Đặc biệt, đạo diễn đặt kỳ vọng, vở diễn sẽ không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn dành cho cả người lớn, không chỉ dừng lại trong lãnh thổ Việt Nam mà sẽ vượt qua biên giới tới với khán giả quốc tế cùng với hình ảnh về lũy tre làng.

NSND Lệ Ngọc, giám đốc của sân khấu xã hội hóa này cho biết, chị cảm thấy e ngại khi các nhà hát công lập còn chưa khai sàn năm mới thì ngay từ cuối năm, sân khấu Lệ Ngọc đã khẩn trương bắt tay vào kế hoạch hoạt động của năm 2020. Nhưng do có nhiều đơn đặt hàng nên chị không còn cách nào khác là phải sớm khai màn từ trong Tết. Vở Cây tre trăm đốt cũng giống như các vở diễn từng ra mắt trước đó của sân khấu tư nhân Lệ Ngọc như: Thị Nở Chí Phèo, Tấm Cám... đều lấy tích truyện từ trong văn hóa dân gian Việt Nam dễ hiểu, dễ đồng cảm, mang lại những thông điệp có tính triết lý, nhân văn cao, dễ quảng bá ra thế giới.

Từ sân khấu này, nhiều nghệ sĩ trẻ đã có sân chơi và giành được không ít thành tích từ các vở diễn như thế. Theo dự kiến, vở diễn sẽ ra mắt khán giả vào tháng 3.2020. 

 NGỌC CAO

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top